Con số & Sự kiện

5.400 héc-ta đất trồng lúa ở những địa bàn sản xuất khó khăn, được huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang có kế hoạch chuyển đổi sang trồng cây mang lại hiệu quả kinh tế cao trong giai đoạn 2021 - 2025, nhằm cụ thể hóa chủ trương tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp thích ứng biến đổi khí hậu và giảm nhẹ thiên tai.

* Ủy ban Dân tộc đang dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy định nguyên tắc, tiêu chí, định mức phân bổ vốn ngân sách Trung ương và tỷ lệ vốn đối ứng của ngân sách địa phương thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (DTTS&MN) giai đoạn 2021 - 2030. Dự thảo nêu rõ, việc phân bổ vốn ngân sách Trung ương thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển KT-XH vùng đồng bào DTTS&MN giai đoạn 2021 - 2030 dựa trên nguyên tắc sau: tuân thủ các quy định của Luật Đầu tư công, Luật Ngân sách Nhà nước và các văn bản pháp luật có liên quan; bảo đảm quản lý tập trung, thống nhất về mục tiêu, cơ chế, chính sách; thực hiện phân cấp trong quản lý đầu tư theo quy định của pháp luật, tạo quyền chủ động cho các bộ, ngành Trung ương và các cấp chính quyền địa phương. Ưu tiên bố trí vốn cho vùng có điều kiện KT-XH khó khăn, đặc biệt khó khăn, có đông đồng bào DTTS, các xã an toàn khu, xã biên giới thuộc vùng DTTS&MN.

* Tuyên Quang đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền phục vụ bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Nhiều phong trào thi đua chào mừng và tạo sự đoàn kết thống nhất trong toàn Đảng, toàn dân, toàn quân trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị ở địa phương đã được phát động. Trong đó, đặc biệt chú trọng tuyên truyền tại các địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào DTTS với các hình thức, cách làm hiệu quả như: tuyên truyền về Luật Bầu cử và các nội dung liên quan công tác bầu cử cho các chức sắc, chức việc, tín đồ tôn giáo tại các điểm nhóm dân cư và đồng bào DTTS; tổ chức cho cử tri ở các thôn, xóm, bản học tập tìm hiểu Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp; tổ chức cuộc thi "Lá phiếu trách nhiệm", mở chuyên mục "Tiến tới bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026" trên các phương tiện thông tin đại chúng của tỉnh với năm thứ tiếng: Việt, Tày, Dao, Cao Lan và H’Mông.

* Mới đây, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Khánh Hòa tổ chức hội thảo: Thực hành nghi lễ tín ngưỡng thờ Mẫu Thiên Y A Na ở Khánh Hòa. Hội thảo góp phần làm rõ thêm những giá trị văn hóa tín ngưỡng thờ Mẫu Thiên Y A Na trong đời sống tinh thần của người dân Khánh Hòa. Thông qua đó, góp phần định hướng cho việc tổ chức quản lý các hoạt động nghi lễ truyền thống được tốt hơn. Đây cũng là dịp để các nhà khoa học đưa ra những ý kiến để bảo vệ và phát huy giá trị thực hành cũng như đề xuất các giải pháp trong công tác quản lý của các cơ quan, ngành chức năng trong tỉnh nhằm khuyến khích cộng đồng tích cực tham gia các hoạt động thực hành nghi lễ tín ngưỡng thờ mẫu Thiên Y A Na ở Khánh Hòa.

* Hơn 1,4 tỷ đồng là kinh phí được Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau phê duyệt để thực hiện Đề án "Giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng đồng bào DTTS giai đoạn II từ năm 2021 - 2025". Theo Kế hoạch thực hiện Đề án, tỉnh Cà Mau phấn đấu đến năm 2025 cơ bản ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong đồng bào DTTS; góp phần nâng cao ý thức, tuân thủ pháp luật về hôn nhân và gia đình; nâng cao mặt bằng dân trí, chất lượng dân số và nguồn nhân lực phục vụ trong vùng đồng bào DTTS trên địa bàn.

Con số & Sự kiện -0
Các nghệ nhân người Chăm tái hiện một phần nghi lễ Rijaharei trong tín ngưỡng thờ thần Mẹ xứ sở.