Gương điển hình

Ước mơ của cô sinh viên dân tộc Thái

Sinh ra và lớn lên trong gia đình thuần nông tại xóm 4, xã Nghĩa Đức, huyện Nghĩa Đàn (Nghệ An), từ nhỏ, Lục Thị Doanh - dân tộc Thái (trong ảnh) đã luôn nỗ lực, vượt khó vươn lên, đạt thành tích xuất sắc trong học tập. Em đang là sinh viên năm thứ nhất khoa Sư phạm Ngữ văn, Trường đại học Vinh, với ước mơ trở thành cô giáo để truyền dạy kiến thức cho các em nhỏ dân tộc thiểu số (DTTS) ở bản làng quê hương.

Ước mơ của cô sinh viên dân tộc Thái

Lục Thị Doanh là một trong 120 gương mặt được vinh danh trong lễ Tuyên dương học sinh, sinh viên, thanh niên DTTS xuất sắc, tiêu biểu năm 2019. Doanh có đôi mắt sáng, giọng nói nhỏ nhẹ, rất tự tin. Doanh chia sẻ, em là con thứ ba trong gia đình có bốn chị em. Bố em sau thời gian dài mắc bệnh hiểm nghèo nay đã mất, gánh nặng kinh tế gia đình dồn hết lên đôi vai của mẹ. Vì thế ngoài giờ học, em thường tranh thủ phụ giúp mẹ việc đồng áng.

Doanh quyết tâm học giỏi vì em hiểu đó là con đường duy nhất để vươn lên thoát khỏi đói nghèo và đền đáp công ơn cha mẹ. Học hết THCS, em làm hồ sơ thi vào Trường THPT Dân tộc nội trú số 2 tỉnh Nghệ An với mong muốn tìm được một môi trường học tập thuận lợi nhất để nuôi ước mơ, hoài bão của mình và san sẻ một phần khó khăn cho gia đình. Trong kỳ thi năm đó, Doanh đã đỗ vào trường nội trú với số điểm rất cao. Từ nay, mọi chi tiêu sinh hoạt và học phí của em, mẹ không còn phải lo lắng nữa. Thế nhưng cũng từ đó, cô học trò nhỏ nhắn này phải tạm xa gia đình để đến ngôi trường mới, với cuộc sống tự lập.

Trong suốt ba năm THPT, em đều đạt danh hiệu học sinh giỏi, đứng tốp đầu của lớp. Bên cạnh những thành tích trong học tập, Doanh được thầy cô giáo và bạn bè yêu mến bởi em luôn nhiệt tình giúp đỡ các bạn trong lớp có hoàn cảnh khó khăn, vươn lên trong học tập. Doanh còn là một cán bộ Đoàn đầy nhiệt huyết và năng động. Các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục - thể thao của trường luôn có sự góp mặt của em. Chính điều đó đã giúp em có thêm nhiều kinh nghiệm, kỹ năng trong cuộc sống để trưởng thành hơn. Những nỗ lực và kết quả học tập, rèn luyện của Doanh đã được nhà trường ghi nhận khi em vinh dự được kết nạp Đảng vào tháng 6 vừa qua.

Trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2019, với tổng điểm ba môn khối C đạt 27,75 điểm, cô học trò nghèo người Thái trở thành thí sinh có điểm xét tuyển khối C cao nhất trường và thứ tư toàn tỉnh Nghệ An. Doanh cho biết: “Để có được thành tích như vậy, em đã phải nỗ lực rất nhiều. Ngoài thời gian học trên lớp, em dành thời gian tự học, làm thêm các bài tập trên in-tơ-nét, sách nâng cao và nhất là đề thi thử của các trường chuyên. Làm xong, em tự đánh giá lại bài để rút kinh nghiệm, đồng thời rèn luyện kỹ năng làm bài”.

Khi được hỏi về ước mơ sau này của mình, Doanh cho biết: “Em luôn mơ ước mình sẽ là một giáo viên dạy văn, bởi văn học là nhân học. Đối với em, dạy văn cũng chính là cách truyền tải những tinh hoa văn học cũng như cách làm người. Em muốn đóng góp thật nhiều điều tốt đẹp cho quê hương”. Trước mắt, Doanh đặt mục tiêu tốt nghiệp đại học loại giỏi, mang kiến thức của mình về bản làng dạy học cho các em nhỏ với mong muốn tương lai các em được tươi sáng hơn. Nghị lực và ý chí phấn đấu vươn lên của em thật sự là tấm gương sáng để các bạn trẻ DTTS noi theo.