Nhặt được của rơi, trả người đánh mất

Ðến thôn Loa, xã Ba Tầng, huyện miền núi Hướng Hóa (Quảng Trị) hỏi thăm nhà anh Hồ A Tia, 36 tuổi, người Vân Kiều ai cũng biết bởi anh vừa được nêu gương "Người tốt, việc tốt". Mặc dù hoàn cảnh gia đình thuộc hộ nghèo nhưng khi vô tình tìm thấy 10 triệu đồng trong gói quà quần áo được cứu trợ cho bà con vùng lũ, anh A Tia đã có hành động đẹp là nhờ chính quyền liên hệ gửi trả lại cho chủ nhân.

Lãnh đạo UBND xã Ba Tầng trao quà tặng anh Hồ A Tia.
Lãnh đạo UBND xã Ba Tầng trao quà tặng anh Hồ A Tia.

Để đến được xã Ba Tầng phải ba lần leo lên ba ngọn núi cao mới vào được trung tâm. Gia đình anh Hồ A Tia thuộc diện hộ nghèo của xã, có hoàn cảnh rất khó khăn. Hiện tại, vợ chồng anh đang nuôi bốn người con và người mẹ già yếu. Kinh tế gia đình chỉ trông vào làm rẫy trồng cây sắn, nhưng rẫy cũng ít, cho nên tiền thu về chẳng được bao nhiêu. Sau những trận lũ liên tiếp trong tháng 10 vừa qua, Ba Tầng cũng như tại các xã biên giới, miền núi khác của huyện Hướng Hóa, người dân gặp rất nhiều khó khăn khi nhà cửa, nhiều tài sản bị cuốn trôi. Ngay thời điểm đó, nhiều đoàn thiện nguyện khắp mọi miền đất nước đã chở quần áo vào bản cứu trợ cho người dân bị ảnh hưởng nặng nề của đợt mưa lũ. Gia đình A Tia được hỗ trợ một gói quà gồm nhiều quần áo. Khi mang quà về nhà, anh lấy chiếc áo ấm đầu tiên mặc cho mẹ già, tình cờ anh phát hiện có 10 triệu đồng trong túi áo. Số tiền này rất lớn đối với gia đình nghèo khó như A Tia, trong khi vợ chồng anh lại cần tiền để mua tôn lợp lại ngôi nhà đang bị hư hỏng vì mưa bão. Nhưng A Tia không giữ lại số tiền ấy, anh muốn trả lại cho người đã cho anh áo quần cũ. Không biết chính xác là của người nào, sáng hôm sau, A Tia lên UBND xã Ba Tầng báo cáo sự việc và nhờ giúp liên hệ lại các đoàn từ thiện để tìm người mất và trả lại.

Sau khi kiểm tra lại sổ ghi chép danh sách các đoàn thiện nguyện đến trao quà, UBND xã Ba Tầng xác định số áo quần trên được đoàn cứu trợ của xã Hát Môn, huyện Phúc Thọ (Hà Nội) trao tặng cho nên kết nối nhờ UBND xã Hát Môn tìm chủ nhân bỏ quên số tiền này để anh A Tia gửi lại. Cảm động trước hành động đẹp của A Tia, chủ số tiền đã gửi tặng lại gia đình A Tia hai triệu đồng, đồng thời UBND xã Hát Môn gửi tặng thêm tám triệu đồng để chia sẻ một phần khó khăn với gia đình A Tia. Ðến lúc này, anh A Tia mới đồng ý nhận số tiền này và gửi lời cảm ơn chính quyền, người dân xã Hát Môn đã chia sẻ, giúp đỡ gia đình anh cũng như người dân địa phương trong giai đoạn khó khăn. A Tia chia sẻ: "Với số tiền 10 triệu đồng này, vợ chồng tôi dự định mua tôn về lợp lại mái nhà để tránh bị tốc mái vào những ngày mưa bão".

Chủ tịch UBND xã Ba Tầng, Hồ Văn Bằng cho biết, người dân Ba Tầng chủ yếu là đồng bào Vân Kiều, có đời sống kinh tế rất khó khăn nhưng luôn một lòng trung thành với Ðảng và Bác Hồ; mỗi người dân Ba Tầng như những cột mốc vững chắc nơi biên cương của Tổ quốc. Hành động của Hồ A Tia thật đáng quý, anh đã được UBND xã tặng giấy khen gương "Người tốt, việc tốt" năm 2020.

Bài và ảnh: QUANG HUY