Người thầy thuốc tận tâm với nghề

Không chỉ vững về chuyên môn, nghiệp vụ, Bác sĩ Nguyễn Vũ Phương còn được nhiều người biết đến bởi đức tính giản dị, tận tâm, tận lực cống hiến cho y khoa, và hết lòng vì người bệnh. Thầy giáo, Thầy thuốc Nhân dân Nguyễn Vũ Phương, dân tộc Mường hiện đang đảm nhiệm chức vụ Giám đốc Bệnh viện Trường đại học Y - Dược Thái Nguyên.

Bác sĩ Nguyễn Vũ Phương trong một chuyến đi khám, chữa bệnh miễn phí cho người nghèo.
Bác sĩ Nguyễn Vũ Phương trong một chuyến đi khám, chữa bệnh miễn phí cho người nghèo.

Sinh ra và lớn lên ở huyện miền núi Yên Lập thuộc tỉnh Phú Thọ, hoàn cảnh gia đình khó khăn, nhưng với niềm say mê học tập, cùng nghị lực vượt qua khó khăn, thiếu thốn, chàng trai Nguyễn Vũ Phương ngày ấy đã thực hiện được ước mơ trở thành bác sĩ (BS) khi tốt nghiệp loại xuất sắc tại Trường đại học Y khoa Bắc Thái (nay là Trường đại học Y - Dược Thái Nguyên - ÐHYDTN) và được giữ lại trường để giảng dạy, nghiên cứu từ năm 1984.

Là giảng viên bộ môn Ngoại, đồng thời được giao khám, chữa bệnh cho bệnh nhân tại Bệnh viện T.Ư Thái Nguyên, BS Phương luôn trăn trở làm sao có phương pháp điều trị tốt nhất để người bệnh nhanh hồi phục sức khỏe, giảm chi phí chữa trị. Muốn vậy, BS Phương xác định cần tiếp tục học tập, nghiên cứu để tiếp thu kiến thức, phương pháp điều trị mới. Mặc dù điều kiện kinh tế còn rất khó khăn và thời gian eo hẹp do phải thực hiện đồng thời nhiệm vụ giảng dạy và trực tiếp khám, chữa bệnh, song BS Phương vẫn quyết tâm tiếp tục đi học để trở thành Bác sĩ chuyên khoa cấp I, cấp II, Thạc sĩ y khoa. BS Phương là một trong số rất ít phẫu thuật viên nội soi đầu tiên ở Bệnh viện T.Ư Thái Nguyên và các tỉnh miền núi phía bắc ngay từ đầu những năm 2000.

Năm 2007, Bệnh viện Trường ÐHYDTN được thành lập, BS Nguyễn Vũ Phương được giao nhiệm vụ Phó Giám đốc phụ trách về chuyên môn kiêm Trưởng khoa Ngoại. Ðến năm 2012, ông được bổ nhiệm làm Giám đốc Bệnh viện cho đến nay. Nhớ lại những ngày đầu thành lập bệnh viện, BS Phương cho biết: "Thời điểm đó, ngoài thiếu thốn về cơ sở vật chất, các trang thiết bị, nhân lực, vật lực thì bệnh viện còn gặp khó khăn về cơ chế để vận hành. Tôi đã cùng tập thể lãnh đạo bệnh viện sắp xếp tổ chức, bộ máy, đầu tư cơ sở vật chất, thu hút BS và cử đi học nâng cao, chuyên sâu, tuyển chọn y tá, điều dưỡng có trình độ chuyên môn và đạo đức nghề nghiệp". Bản thân BS Phương trực tiếp cầm tay chỉ việc, tận tâm truyền dạy kiến thức, kinh nghiệm của mình cho đội ngũ BS của bệnh viện về nhiều lĩnh vực, nhất là phẫu thuật nội soi, tạo hình; tán sỏi niệu quản, tán sỏi thận bằng laser... Từ những ngày đầu khó khăn, nay Bệnh viện ÐHYDTN được nâng lên hạng II với nhiều kỹ thuật chuyên sâu nhằm đáp ứng nhu cầu và sự hài lòng của người bệnh.

Gần 40 năm qua, BS Phương đã phẫu thuật, điều trị cho hàng vạn bệnh nhân. Ông còn tình nguyện đến nhiều bản làng xa xôi ở các tỉnh miền núi phía bắc khám sức khỏe, phẫu thuật miễn phí cho người bệnh nghèo, đồng bào các dân tộc thiểu số khó khăn và hỗ trợ chuyên môn các tuyến y tế cơ sở. Là thầy giáo của Trường ÐHYDTN, với sự chân thành, gần gũi và phương pháp sư phạm tốt, BS Phương tận tình truyền đạt, chỉ dạy các kiến thức và kinh nghiệm của mình về ngoại khoa cho các thế hệ sinh viên, học viên. PGS, TS Nguyễn Tiến Dũng, Hiệu trưởng Trường ÐHYDTN chia sẻ: "BS Phương là người thành tâm rèn luyện, học tập kiến thức mới về ngoại khoa; là người thầy tận tâm truyền dạy, đào tạo nguồn nhân lực y tế cho xã hội; hết lòng vì người bệnh, được đồng nghiệp, bệnh nhân, sinh viên thật sự quý trọng".

Với những đóng góp cho sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân, 18 năm liên tục BS Nguyễn Vũ Phương là chiến sĩ thi đua, được tặng nhiều Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế, Bộ Giáo dục và Ðào tạo, Huân chương Lao động hạng ba, danh hiệu Thầy thuốc Nhân dân.