Ðiểm sáng xây dựng nông thôn mới ở Vĩnh Quang

Trong xây dựng nông thôn mới (NTM), xã Vĩnh Quang, TP Cao Bằng (tỉnh Cao Bằng) bám sát nguyên tắc "dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân hưởng lợi". Ðến nay, bộ mặt nông thôn Vĩnh Quang đã từng bước khởi sắc, đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng được cải thiện.

Các tuyến đường liên xóm xã Vĩnh Quang, TP Cao Bằng (tỉnh Cao Bằng) được rải bê-tông, giúp người dân đi lại thuận tiện.
Các tuyến đường liên xóm xã Vĩnh Quang, TP Cao Bằng (tỉnh Cao Bằng) được rải bê-tông, giúp người dân đi lại thuận tiện.

Thực hiện xây dựng NTM, xã Vĩnh Quang gặp không ít khó khăn, trong đó phải kể đến những hạn chế trong áp dụng khoa học kỹ thuật khiến hiệu quả sản xuất và thu nhập thấp; người dân chưa hiểu lợi ích và nguyên tắc xây dựng NTM; vẫn còn tư tưởng ỷ lại, trông chờ sự hỗ trợ của Nhà nước. Khắc phục hạn chế đó, cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể địa phương đã kiên trì tuyên truyền để người dân "thấm" dần mục đích, ý nghĩa, nội dung và cách thực hiện chương trình NTM. Ðồng thời, nhiều công trình, việc làm mang lại lợi ích thiết thực cho dân đã khiến người dân đồng thuận và tích cực tham gia xây dựng NTM. Cùng rảo bước trên con đường bê-tông nội đồng rộng 3 m, dài hơn 400 m ở xóm 6, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Vĩnh Quang Ðinh Thị Nở cho biết, khi thi công mở rộng, rải bê-tông tuyến đường, ban đầu một số hộ dân phản đối, không đồng ý hiến đất bởi lý do xã, xóm làm đường cần phải hỗ trợ tiền đất cho bà con. Trước tình hình đó, các cán bộ xã và xóm đã đến từng gia đình kiên trì vận động, giải thích, thuyết phục thành công từng hộ tự nguyện hiến đất làm đường. Chị Nguyễn Thị Ước, xóm 6, xã Vĩnh Quang chia sẻ: "Tôi và người dân trong xóm rất phấn khởi bởi đường nội đồng được rải bê-tông, mở rộng giúp vận chuyển vật tư sản xuất, thu hoạch lúa dễ dàng, thuận tiện, giao thương thuận lợi hơn...". Ðến nay, người dân xã Vĩnh Quang đã đóng góp gần năm tỷ đồng và hiến hơn 4.000 m2 đất xây dựng các công trình, hoàn thiện hạ tầng trong xã.

Xã Vĩnh Quang còn hỗ trợ, vận động người dân đẩy mạnh nuôi gia cầm an toàn sinh học trồng dong riềng, lúa Nhật PC26, trồng ngô ngọt, cây ăn quả. Những sản phẩm này được thị trường ưa chuộng, tiêu thụ tốt. Năm 2011, thu nhập của người dân đạt 14 triệu đồng/người/năm, đến nay, đã tăng lên hơn 33 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo còn 3,5%. Bên cạnh đó, tất cả tuyến đường liên xã, liên xóm đã được rải bê-tông, giao thông thuận tiện; 22 km kênh mương kiên cố hóa phục vụ tưới tiêu; 85% số gia đình có nhà tắm, nhà tiêu hợp vệ sinh; 88% số hộ chăn nuôi xây chuồng trại bảo đảm vệ sinh môi trường. Tăng tốc về đích NTM, trong năm 2019, xã Vĩnh Quang đã hoàn thành hai tiêu chí cuối cùng là vệ sinh môi trường và giao thông nông thôn...

Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Quang Lưu Minh Dưỡng cho biết, Ðảng bộ xã Vĩnh Quang xác định tiếp tục giữ vững và nâng cao các tiêu chí xã NTM là nhiệm vụ trọng tâm và then chốt của cấp ủy, chính quyền xã. Thời gian tới, xã tiếp tục triển khai xây dựng NTM kiểu mẫu, NTM nâng cao, trong đó, tập trung hỗ trợ, vận động người dân phát triển sản xuất nông nghiệp sạch, nông nghiệp thông minh, nâng cao thu nhập; huy động nguồn lực xây dựng hạ tầng cơ sở, bảo đảm vệ sinh môi trường, xây dựng nông thôn xanh, sạch, đẹp và văn minh.