Gương điển hình

Gia đình người Pa Cô gần 40 lần hiến máu

Vượt qua điều kiêng kỵ ngàn đời của người Pa Cô, máu là của Giàng (trời), nếu cho thì sẽ bị phạt nặng, gia đình bà A Cơ Thị Thêu ở thôn Pơ Nghi II, xã A Ngo, huyện A Lưới (Thừa Thiên - Huế) đã tự nguyện hiến máu gần 40 lần và vận động mọi người bước qua lời nguyền ấy.

Bà A Cơ Thị Thêu (người ngoài cùng, bên phải) cùng các con, cháu.
Bà A Cơ Thị Thêu (người ngoài cùng, bên phải) cùng các con, cháu.

Chồng mất sớm, bà Thêu một mình chèo chống nuôi sáu người con. Gia đình nghèo, nhà đông con mà chỉ có hai sào ruộng, rồi lại dựng vợ gả chồng cho nên thu nhập từ nương vườn cũng chỉ đủ đắp đổi qua ngày. Ngày nắng, bà lên nương làm rẫy, mưa gió thì ở nhà dệt thổ cẩm. Nhưng kể từ ngày bà đảm nhận chức vụ cán bộ dân số, Tổ trưởng tổ dân cư cụm 2, thôn Pơ Nghi II thì bà lại đi miết. Những dịp tiếp xúc với bà con để tuyên truyền về chủ trương, đường lối của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước vận động bà con tập trung làm kinh tế, xóa bỏ các hủ tục lạc hậu, mê tín dị đoan. Ngoài ra, tranh thủ trong lúc đi làm, bà lại đi vận động bà con trong thôn, xóm tham gia hiến máu.

Năm 1998, phong trào hiến máu tình nguyện lan rộng đến vùng cao A Lưới. Lúc ấy, bà làm Chi hội trưởng Chi hội Chữ thập đỏ thôn Pơ Nghi II. Bà cùng bác sĩ, cán bộ y tế thôn, bản đến vận động bà con tham gia hiến máu. Ở xã vùng cao A Ngo, hễ có người cần máu cấp cứu thì mọi người trong gia đình bà Thêu đều gác lại công việc để hiến máu. Chúng tôi hỏi bà, cuộc sống vất vả như vậy, sao không dành thời gian làm ăn, ôm đồm nhiều việc làng, việc xã, rồi lại bỏ công, bỏ việc để hiến máu mà thu nhập chẳng đáng là bao. Bà kể lại câu chuyện hơn 10 năm trước, khi căn bệnh của bà thầy mo chữa trị không lành, phải chuyển về Bệnh viện T.Ư Huế cấp cứu cắt bỏ buồng trứng. Bà cười hiền lành và nói, hễ ai đã qua giai đoạn thập tử nhất sinh mới thấu hiểu sự khốn cùng khi thiếu máu. Mình tự nhủ, phải đi hiến máu để cứu sống người khác như con mình đã từng cứu mình. Nghĩ vậy, bà đăng ký hiến máu và lần lượt bảy người con cả dâu, rể cũng noi gương mẹ đi hiến máu.

Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã A Ngo Hồ Thị Ðức cho biết: Xã A Ngo là một trong những đơn vị dẫn đầu trong phong trào hiến máu của huyện A Lưới. Công lao ấy nhờ công sức đóng góp không nhỏ của bà Thêu, người dẫn dắt phong trào hiến máu nhân đạo của xã. Hơn 16 năm qua, bà A Cơ Thị Thêu đã vận động được hơn 65 lượt người hiến máu, trong đó có hàng chục người hiến máu từ bảy đến mười lần. Gia đình bà A Cơ Thị Thêu được UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế hai lần tuyên dương, tặng bằng khen cùng nhiều giấy khen của huyện, xã.