Chỗ dựa tin cậy của đồng bào biên giới Quảng Trị

Suốt sáu tháng qua, các cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế La Lay thuộc Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị vẫn luôn ngày đêm trực tại các chốt đóng quân giữa rừng. Mặc dù luôn phải đối mặt với nhiều nguy hiểm rình rập, sinh hoạt trong điều kiện còn nhiều khó khăn, thiếu thốn nhưng các anh vẫn cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ an ninh biên giới, đồng thời góp phần xây dựng vững chắc thế trận lòng dân nơi biên cương của Tổ quốc.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế La Lay giúp dân khắc phục hậu quả do bão số 5.
Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế La Lay giúp dân khắc phục hậu quả do bão số 5.

Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế La Lay nằm trên địa bàn thôn A Đeng, xã A Ngo, huyện Đa Krông. Đây là đồn có vị trí chiến lược rất quan trọng trong việc bảo đảm an ninh biên giới. Theo Trung tá Lê Văn Hiếu, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế La Lay, đồn được giao nhiệm vụ quản lý, bảo vệ chiều dài biên giới chính diện hơn 14 km với năm mốc giới và hai cọc dấu; phụ trách địa bàn hai xã A Bung và A Ngo thuộc huyện miền núi Đa Krông. Dân cư sinh sống ở đây chủ yếu là người dân tộc Tà Ôi và  đồng bào Vân Kiều. Nhằm phòng, chống dịch Covid-19 tái phát từ cuối tháng 7-2020, đồn đã sớm đẩy mạnh các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 vùng biên giới, duy trì 100% quân số hoạt động tại các chốt, kiểm soát chặt chẽ cửa khẩu; triển khai tổ lưu động tại các địa bàn. Thành lập các tổ tuyên truyền, phát tờ rơi và cho các gia đình cam kết thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, bảo vệ sức khỏe nhân dân. Đồng thời, đơn vị luôn quán triệt tư tưởng với các cán bộ, chiến sĩ không được phép chủ quan trong bất kỳ tình huống nào trên biên giới cho nên đã xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện nghiêm túc việc phòng, chống dịch ở cửa khẩu, ngăn ngừa người xuất, nhập cảnh trái phép tại các địa bàn phụ trách. 

Tại cửa khẩu, trong những ngày này, đơn vị luôn duy trì nghiêm túc quy trình kiểm tra, kiểm soát, phối hợp cơ quan chức năng đo thân nhiệt, kê khai y tế cho người dân làm thủ tục nhập cảnh về nước cách ly. Từ ngày 18-3 đến 27-9, đồn đã thực hiện các thủ tục đưa đi cách ly tập trung gần 4.700 người nhập cảnh về nước theo quy định. Trung úy chuyên nghiệp Phạm Xuân An, một trong những chiến sĩ năng nổ, nhiệt huyết cho biết: “Ngày nào các chiến sĩ cũng tổ chức phun khử trùng các chốt, nhà dân, đơn vị; phối hợp y tế địa phương theo dõi chặt tình hình sức khỏe người dân trên địa bàn. Vì vậy, công tác phòng, chống dịch Covid-19 bảo vệ sức khỏe các dân tộc thiểu số cũng như bảo vệ an ninh biên giới, phòng, chống xuất nhập cảnh trái phép trên địa bàn đồn phụ trách luôn được triển khai thực hiện hiệu quả”.

Đại tá Lê Văn Phương, Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị cho biết, một trong những điểm nhấn nổi bật nhất trong hoạt động của Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế La Lay là thường xuyên thông báo, chia sẻ thông tin liên lạc, phối hợp lực lượng bảo vệ biên giới, quản lý kiểm soát cửa khẩu nước bạn Lào; vận động người dân hai bên cùng tham gia tích cực, hiệu quả công tác phòng, chống dịch, kiểm tra, xử lý từ xa việc ngăn chặn người xuất, nhập cảnh trái phép qua biên giới. Để làm tốt công tác này, đồn đã thành lập lực lượng cơ động xử lý tình huống gồm 10 người. Ngoài ra còn triển khai hai tổ trực tiếp bám địa bàn ở hai xã A Ngo và A Bung gồm 12 người; thành lập bốn chốt dã chiến với 31 người tham gia. Một vòng vây giăng kín, chốt chặn tất cả các đường mòn qua lại biên giới cho nên đã quản lý, bảo vệ tốt biên giới, ngăn chặn người xuất, nhập cảnh trái phép cũng như đấu tranh với các loại tội phạm buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển ma túy, gia súc, gia cầm và hàng hóa trái phép, bảo vệ cuộc sống ổn định cho cư dân biên giới. 

Trao đổi ý kiến với chúng tôi, Chủ tịch UBND xã A Ngo, Hồ Văn Hêm cho biết, đồng bào dân tộc Tà Ôi, Vân Kiều rất vui bởi có sự chia sẻ, quan tâm đầy trách nhiệm của các chiến sĩ đồn biên phòng. Mới đây, khi cơn bão số 5 xảy ra, đồn kịp thời phối hợp chính quyền địa phương giúp dân phòng, chống, khắc phục hậu quả do thiên tai, ổn định đời sống. Các chiến sĩ biên phòng chằng chống nhà cửa, vận động di dời 116 hộ cùng tài sản, gia súc ra khỏi vùng có nguy cơ xảy ra lũ ống, lũ quét, ngập lụt, sạt lở đất đến nơi an toàn. Thường trực lực lượng tại các điểm cầu ngập sâu, vận động người dân, phương tiện không qua lại khi đang có mưa bão. Nhờ làm tốt công tác chuẩn bị cho nên đã bảo đảm an toàn về con người, không có thiệt hại lớn về tài sản. Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế La Lay còn giúp người dân xây dựng nhà “Mái ấm nông dân”,“Mái ấm nơi biên giới”, “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”; động viên, phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình khó khăn trên địa bàn. Triển khai nhiều phong trào, hoạt động thiết thực khác như “Ổ bánh mì nơi biên giới” cho các cháu học sinh tại các trường học, “Nồi cháo nghĩa tình” cho người bệnh tại bệnh viện, trung tâm y tế, “Tiết học biên giới”, “Tay kéo biên phòng”, “Nâng bước em đến trường”, “Con nuôi Biên phòng”...

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng khẳng định, thực hiện chủ trương xây dựng “thế trận lòng dân”, Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế La Lay luôn nhận được sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh; phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương và các lực lượng hiệp đồng đứng chân trên địa bàn, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân thực hiện nghiêm các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy định của chính quyền các cấp trong phòng, chống dịch Covid-19, ngăn ngừa hiệu quả xuất, nhập cảnh trái phép, góp phần bảo vệ vững chắc biên giới, thật sự xứng đáng là chỗ dựa tin cậy cho người dân biên giới.