Xử lý nghiêm việc không tuân thủ các quy định phòng, chống dịch

Ðại dịch Covid-19 vẫn đang tiếp tục diễn biến hết sức phức tạp trên thế giới. Ở trong nước, sau những nỗ lực và quyết tâm cao khống chế thành công lần đầu đại dịch này, hiện nay chúng ta đang dồn sức để vừa phòng, chống dịch hiệu quả, vừa phát triển kinh tế. Dịch Covid-19 vẫn là mối lo ngại rất lớn đối với nước ta hiện nay.

Ðể từng bước khống chế đại dịch Covid-19, việc cách ly, hạn chế tiếp xúc là một trong những giải pháp hiệu quả nhất để ngăn chặn sự lây lan của vi-rút này. Tại TP Hồ Chí Minh, khi dịch Covid-19 có những dấu hiệu bùng phát nhanh, thành phố đã triển khai nhiều phương án quyết liệt để phòng, chống. Chính quyền thành phố đã có quy định về việc cấm tụ tập từ 30 người trở lên; không tập trung đông người ở nơi công cộng. Thành phố cũng đã tiếp tục ra quân xử phạt những người không đeo khẩu trang nơi công cộng… Ðó là động thái rất kịp thời trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, được đông đảo người dân đồng tình, ủng hộ.

Có thể nói, nỗ lực phòng, chống dịch Covid-19 của TP Hồ Chí Minh nói riêng và cả nước nói chung, đến nay là rất quyết liệt. Các biện pháp đồng bộ, mạnh mẽ đã được đưa ra đúng thời điểm.

Tuy vậy, trong thực tế, tình trạng người dân còn chủ quan, chưa tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch vẫn còn diễn ra. Những hành vi thiếu ý thức đó có thể làm bao công sức vất vả ngày đêm của cả hệ thống chính trị, đội ngũ y sĩ, bác sĩ đang nỗ lực chống dịch đổ sông, đổ biển…

Ðể công tác phòng, chống dịch đạt hiệu quả, việc xử lý các hành vi vi phạm quy định về giãn cách, cách ly cần được các cơ quan chức năng thực hiện triệt để và thường xuyên. Cần có chế tài nghiêm khắc đối với hành vi coi thường các quy định về phòng, chống dịch. Lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương, doanh nghiệp cần tiếp tục gương mẫu phát huy vai trò người đứng đầu trong việc tuân thủ nghiêm việc đeo khẩu trang nơi công cộng. Chú trọng khâu tổ chức thực hiện phòng, chống dịch ngay tại nơi làm việc của từng cơ quan, đơn vị.

Cần chú trọng đầu tư, nâng cấp các cơ sở y tế đủ năng lực xét nghiệm trong tình hình mới, không để thiếu vật tư, trang thiết bị chống dịch. Các đơn vị truyền thông cần quyết liệt hơn nữa công tác tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19. Các cơ quan liên quan tăng cường kiểm tra, giám sát người nước ngoài nhập cảnh trái phép, kiên quyết xử lý nghiêm những trường hợp cố tình vi phạm.

Cùng với đó, xem xét xử lý hình sự đối với các trường hợp không khai báo y tế, khai báo không trung thực, không chấp hành cách ly, tụ tập đông người, chống người thi hành công vụ; đầu cơ, tăng giá, găm hàng, sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng để trục lợi…