Ðừng để "rước họa vào thân"

Sự việc người dân bị ngộ độc Butulinum do ăn thực phẩm pa-tê Minh Chay của Công ty TNHH Hai thành viên Lối Sống Mới (Hà Nội) đã gióng lên hồi chuông báo động mức độ an toàn của các sản phẩm làm tại gia đình, nhất là những sản phẩm đóng hộp.

Tại TP Hồ Chí Minh, đến nay, tuy chưa có ca nào bị ngộ độc khi dùng các sản phẩm pa-tê Minh Chay nhưng là địa phương tiêu thụ sản phẩm của công ty này nhiều nhất cả nước.

Theo Ban Quản lý an toàn thực phẩm (ATTP) TP Hồ Chí Minh, cơ quan chức năng thống kê có 1.290 người dùng ở thành phố đã mua 1.559 hộp sản phẩm Pate Minh Chay, trong đó, nhiều người đã dùng các sản phẩm này làm quà tặng cho người thân đang sinh sống tại các tỉnh, thành phố khác. Ngay sau khi xác định những ca ngộ độc trong hơn một tháng qua là do dùng thực phẩm pa-tê Minh Chay, thành phố đã nhanh chóng yêu cầu các quận, huyện thu hồi tất cả sản phẩm của Công ty Lối Sống Mới, đồng thời đẩy mạnh truyền thông yêu cầu người dân dừng ngay việc sử dụng các loại sản phẩm pa-tê Minh Chay, nhanh chóng giao nộp các sản phẩm cho cơ quan chức năng.

Thực tế cho thấy, việc bán hàng online những sản phẩm được làm tại gia đình đang nở rộ trên các trang mạng xã hội. Người tiêu dùng dễ dàng mua được những sản phẩm mình cần mà không phải bỏ thời gian để đến siêu thị hay các cửa hàng. Tuy nhiên, phần lớn chất lượng các sản phẩm này như thế nào, có bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm hay không vẫn còn là một dấu hỏi lớn.

Ban Quản lý ATTP thành phố cho biết, để sản phẩm đồ hộp được an toàn cần phải qua khâu tiệt trùng ở nhiệt độ phù hợp nhằm tiêu diệt các vi khuẩn gây hại. Tuy nhiên, với việc sản xuất tại các hộ gia đình thì điều này khó thực hiện được. Chính vì thế, nguy cơ bị ngộ độc do vi khuẩn xâm nhập khi dùng sản phẩm đồ hộp mà không nấu chín là có thể xảy ra. Từ những vụ ngộ độc khi dùng thực phẩm pa-tê Minh Chay cho thấy, công tác hậu kiểm cần được thực hiện thường xuyên, chặt chẽ nhằm phát hiện những sản phẩm kém chất lượng, không bảo đảm ATTP như khi đăng ký, giới thiệu…

Quan trọng hơn đó là ý thức của người tiêu dùng trước "rừng" sản phẩm đang bày bán, giới thiệu, quảng cáo hiện nay. Không chỉ tìm hiểu kỹ nguồn gốc, xuất xứ, thành phần của sản phẩm, người tiêu dùng cần phải tham khảo, làm theo những khuyến cáo của cơ quan chức năng để tránh sử dụng những mặt hàng không bảo đảm an toàn. Khi phát hiện một sản phẩm kém chất lượng, người tiêu dùng cần hợp tác với cơ quan chức năng bằng cách dừng ngay việc sử dụng sản phẩm đó, giao nộp sản phẩm, đồng thời đến ngay cơ sở y tế để kiểm tra sức khỏe nếu đã dùng sản phẩm. Nâng cao ý thức, sự cảnh giác trước thị trường thực phẩm đa dạng như hiện nay sẽ giúp người tiêu dùng tránh được tình trạng "rước họa vào thân" khi vô tình sử dụng những sản phẩm có độc.

Linh Nguyễn