Thưởng thức trọn vẹn niềm vui từ bóng đá

Giải bóng đá vô địch thế giới (World Cup) 2018 đang diễn ra. Bên cạnh niềm vui thưởng thức những trận đấu đỉnh cao, những pha phô diễn kỹ thuật của các ngôi sao hàng đầu thế giới; những bàn thắng đẹp, không ít gia đình đang hết sức lo lắng tình trạng tiền bạc, tài sản “ra đi” vì người thân ham mê cá độ.

Cá độ bóng đá là một hình thức đánh bạc. Kẻ thắng, người thua phải “chung chi” (trả) bằng tiền hoặc các tài sản có giá trị khác. Theo Điều 321 Bộ Luật hình sự 2015, người đánh bạc trái phép dưới bất kỳ hình thức nào được thua bằng tiền hay hiện vật giá trị từ 5 triệu đồng trở lên hoặc dưới 5 triệu đồng nhưng đã bị xử phạt hành chính về hành vi này đều bị xử lý theo pháp luật.

Cá độ bóng đá rất đa dạng về hình thức, tỷ lệ. Người tham gia cá độ không chỉ đơn giản “bắt” đội thắng, đội thua khi kết thúc trận đấu mà còn có nhiều cách thức khác như “bắt” tổng tỷ số bàn thắng trong trận đấu; định ra đội mạnh hơn (“kèo” trên), đội yếu hơn (“kèo” dưới); chấp nhau với tỷ lệ bàn thắng... Những kiểu “ra độ” này đều nhằm mục đích chắc chắn phải có kẻ thắng người thua. Xem bóng đá ở những quán cà-phê đông người có truyền hình trực tiếp trận đấu hay trên sân vận động còn được chứng kiến những kiểu cá độ khác như cá tỷ số trong hiệp một, trong hiệp hai, trong các hiệp phụ; cá đội nào ghi bàn trước, đội nào ghi bàn sau; tỷ số thẻ vàng, thẻ đỏ của mỗi đội, thậm chí khi mới vào đầu trận hoặc đầu hiệp đấu người tham gia còn cá nhau đội nào ném biên trước, được hưởng phạt góc trước...

Tại TP Hồ Chí Minh, những năm qua các cơ quan chức năng đã phát hiện, xử lý nhiều tổ chức, đường dây cá độ bóng đá. Tuy nhiên, tệ nạn này vẫn tồn tại và có chiều hướng diễn biến phức tạp, nhất là khi có những giải đấu lớn tầm cỡ khu vực, thế giới. Nhiều đối tượng lợi dụng không gian mạng để tổ chức cá độ bóng đá lôi kéo nhiều người tham gia với tổng giá trị tiền bạc lên đến hàng chục tỷ đồng. Với các giải đấu lớn, các trang mạng và trang thể thao của một số tờ báo vẫn đăng tải thông tin dự đoán tỷ số; tỷ lệ “chấp” đối với những trận đấu sắp diễn ra. Dù được gọi là “tham khảo” nhưng những thông tin nói trên đã trở thành “căn cứ” để những kẻ tổ chức cá độ “ra kèo”, thu hút người dân tham gia.

Tham gia cá độ bóng đá không bao giờ được. Bởi có thể thắng được trận này nhưng sẽ thua các trận khác; số trận thắng không bao giờ nhiều hơn số trận thua. Tiền kiếm được trong một lần thắng độ bóng đá được đem ra ăn nhậu, tiêu sài xả láng (vì nghĩ tiền nhặt được) nhưng đến khi thua thì thật sự là tiền của mình; người ham mê cá độ thì càng thua càng cay cú, càng chơi với số tiền nhiều hơn và rồi lại thua đậm hơn. Không ít người “mùa World Cup” kết thúc thì tiền bạc và những tài sản khác cũng lặng lẽ “đội nón ra đi”. Có những trường hợp thua độ bóng đá phải cầm cố tài sản, nhà cửa thậm chí bỏ trốn khỏi nơi cư trú... Ngoài mất tiền bạc, tài sản, người tham gia cá độ bóng đá có thể bị xử lý hình sự, bị xử phạt hành chính, đánh mất sự tôn trọng của người khác dành cho mình.

Bóng đá là môn thể thao được nhiều người yêu thích, hâm mộ bởi vẻ đẹp, tính hấp dẫn, những yếu tố bất ngờ của nó. Để có một mùa World Cup không có tệ nạn, ngoài sự nỗ lực của các cơ quan chức năng trong việc phát hiện, xử lý các đường dây, đối tượng tổ chức cá độ, điều quan trọng nhất là người hâm mộ hãy tỉnh táo, không tự đặt mình vào những tình huống cá độ bằng tiền bạc, tài sản mà dành niềm đam mê, tình yêu bóng đá vào những trận đấu hay, những pha bóng đẹp, thưởng thức trọn vẹn sự kiện thể thao này một cách lành mạnh.