Thuốc giả, tác hại thật

Dư luận đang quan tâm và lo lắng về tình trạng sản xuất, kinh doanh thuốc tân dược giả, thực phẩm chức năng giả có xu hướng ngày càng diễn biến phức tạp. Vấn đề này không chỉ là mối quan tâm đối với người bệnh, người dân mà còn của toàn hệ thống y tế, các công ty dược phẩm kinh doanh chân chính...

Sự lo lắng của người dân càng tăng lên khi mới đây, Cơ quan Cảnh sát Ðiều tra (Công an TP Hồ Chí Minh) đã khởi tố vụ án "Sản xuất, buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh, thuốc phòng bệnh", "Sản xuất, buôn bán hàng giả là thực phẩm" với số lượng rất lớn, tổng giá trị hàng hóa thuốc tân dược, thực phẩm chức năng giả bị tạm giữ có giá trị tương đương hàng thật ước tính hàng chục tỷ đồng. Trong vụ án này, có chín bị can bị khởi tố, trong đó, hai bị can là Nguyễn Ðình Lạc Thư, Phó Giám đốc Công ty TNHH TM Asia Pharmacy và Lê Văn Khối, Giám đốc Công ty TNHH dược phẩm Ðông Dược Việt, chủ mưu cầm đầu.

Kết quả điều tra ban đầu cho thấy, hai đối tượng Thư và Khối cùng với đồng phạm đã tổ chức sản xuất, buôn bán các loại thuốc tân dược giả, thực phẩm chức năng giả nhãn hiệu các hãng uy tín với quy mô lớn, tổ chức tiêu thụ tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Tây. Thủ đoạn của các bị can này là tổ chức sản xuất các sản phẩm thuốc tân dược giả, thực phẩm chức năng giả đang bán chạy trên thị trường, đã được đăng ký độc quyền của các công ty trong nước và nước ngoài. Cơ quan chức năng thu giữ nhiều phương tiện, dụng cụ dùng để sản xuất hàng giả bao gồm: hai máy cán dùng để cán dấu bóng lên tem nhãn của sản phẩm thuốc tân dược được làm giả, một khuôn kim loại để sản xuất vỏ chai nhựa, số lượng rất lớn thực phẩm chức năng giả các loại cùng với rất nhiều tài liệu liên quan việc sản xuất thuốc tân dược giả và thực phẩm chức năng giả.

Thuốc tân dược giả, thực phẩm chức năng giả ẩn chứa hiểm họa khó lường đối với sức khỏe con người. Việc sử dụng thuốc giả gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của người sử dụng, thậm chí có thể gây chết người. Mặc dù các biện pháp quản lý kiểm soát, kiểm tra của cơ quan chức năng đã được tăng cường nhưng vẫn chưa phát huy hiệu quả như mong muốn. Thậm chí, đáng lo ngại hơn, các loại thuốc tân dược giả, thực phẩm chức năng giả, kém chất lượng không chỉ tập trung vào một số loại mà rất đa dạng, phức tạp, với số lượng lớn, từ thuốc sản xuất trong nước đến thuốc nhập từ nước ngoài.

Thuốc giả gây tác hại thật là nỗi ám ảnh của người dân, hệ quả để lại vô cùng lớn và có khả năng cướp đi tính mạng của người bệnh. Dư luận không thể yên tâm, khi tình trạng sản xuất, buôn bán thuốc giả, thực phẩm chức năng giả đang có xu hướng ngày càng gia tăng, cùng với đó, những hành vi sản xuất thuốc giả ngày càng tinh vi hơn, khó phân biệt thật, giả. Ðây là mặt trận đòi hỏi cần huy động sức mạnh tổng hợp, sự tham gia tích cực của các cấp, các ngành, kể cả người tiêu dùng, các công ty dược phẩm, nhất là sự vào cuộc quyết liệt hơn của các lực lượng chức năng để trấn áp, loại bỏ các đối tượng "bất lương" vì tham lợi nhuận mà xem thường sinh mạng con người. Và chắc chắn, tình trạng sản xuất thuốc giả, thực phẩm chức năng giả không thể dừng lại nếu thiếu đi sự vào cuộc mạnh mẽ của toàn hệ thống chính trị.