Tăng cường tuyên truyền phòng, chống sốt xuất huyết

Tại TP Hồ Chí Minh, bệnh sốt xuất huyết đang bước vào những tháng cao điểm của mùa dịch. Việc tuyên truyền đến người dân kiến thức phòng, chống sốt xuất huyết là một trong những khâu quan trọng trong việc chủ động phòng ngừa dịch bệnh chưa có thuốc đặc trị này.

Hiện nay, các phương tiện thông tin truyền thông tuyên truyền khá nhiều về bệnh sốt xuất huyết, tuy nhiên phần lớn tập trung nhiều vào việc phản ánh thông tin về số người mắc bệnh hơn là đẩy mạnh tuyên truyền cho người dân biết cách tiêu diệt loăng quăng để ngăn chặn sốt xuất huyết. Mặt khác, thành phố cũng là địa bàn có đông người lao động sinh sống tại các khu nhà trọ chật chội, ẩm thấp rất dễ trở thành những ổ bệnh sốt xuất huyết mới. Nếu công tác tuyên truyền không đến được các đối tượng này thì sẽ khó có thể ngăn bệnh sốt xuất huyết lây lan trên diện rộng. Chính vì thế, việc tuyên truyền về sốt xuất huyết cần phải có cách làm hiệu quả hơn, vừa tránh gây hoang mang cho người dân, đồng thời vừa giúp cho người dân chủ động phòng bệnh một cách hiệu quả với khẩu hiệu “không có loăng quăng, không có sốt xuất huyết”. Muỗi vằn gây ra bệnh sốt xuất huyết chỉ sinh sản trong môi trường nước sạch, cho nên cần tuyên truyền cho người dân không để nước tụ đọng trong nhà mình, nhất là trong những vật dụng thông thường như lu, vỏ xe, lọ hoa, mảnh chai…

Hơn 80% số người mắc sốt xuất huyết ở mức độ nhẹ, cho nên công tác tuyên truyền cũng cần làm cho người dân hiểu rõ để không tập trung về các bệnh viện tuyến cuối, bệnh viện tuyến trung ương chữa bệnh gây ra tình trạng quá tải. Công tác phối hợp giữa các lực lượng, đơn vị trong tuyên truyền phòng, chống sốt xuất huyết cần phải được đẩy mạnh, gắn kết chặt chẽ hơn nữa để có thể tuyên truyền sâu rộng đến những khu vực dễ phát sinh bệnh sốt xuất huyết. Cần đa dạng các hình thức tuyên truyền sao cho người dân dễ hiểu, dễ nhớ. Khi nội dung phòng, chống sốt xuất huyết đã thấm vào từng người dân thì ý thức phòng bệnh sẽ được nâng lên. Mỗi người, mỗi gia đình khi đó sẽ chủ động làm sạch môi trường, không để muỗi gây sốt xuất huyết có nơi ẩn náu, góp phần tự bảo vệ sức khỏe cho chính mình và cũng là bảo vệ cho cả cộng đồng.