Tăng cường quản lý các ấn phẩm du lịch

Việc Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh phát hiện hai trường hợp ấn phẩm của các đối tác nước ngoài có in hình đường chín đoạn trong sự kiện Hội chợ du lịch quốc tế TP Hồ Chí Minh năm 2019 và tại Công ty lữ hành Saigontourist mới đây cho thấy công tác quản lý nội dung các ấn phẩm du lịch còn quá lỏng lẻo.

Công ty lữ hành Saigontourist đã bị Sở Thông tin và Truyền thông TP Hồ Chí Minh xử phạt vi phạm với mức cao nhất là bài học chung cho các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực du lịch.

Ngay khi sự việc xảy ra, Sở Du lịch thành phố đã có văn bản chấn chỉnh việc sử dụng các ấn phẩm, chương trình du lịch của các đối tác nước ngoài; yêu cầu các đơn vị kinh doanh dịch vụ lữ hành trên địa bàn khẩn trương kiểm tra, rà soát lại tất cả thông tin tuyên truyền trên mạng in-tơ-nét, các ấn phẩm quảng bá, bản đồ… của doanh nghiệp hoặc do các công ty đối tác cung cấp trước khi cung cấp cho khách du lịch. Sở Du lịch cũng yêu cầu các công ty kinh doanh dịch vụ lữ hành khi phát hiện hành vi tuyên truyền, sử dụng hình ảnh có dấu hiệu vi phạm pháp luật Việt Nam cần báo cáo kịp thời.

TP Hồ Chí Minh là địa phương thu hút khách du lịch đông nhất cả nước với 36,5 triệu lượt khách trong năm 2018, trong đó có khoảng 7,5 triệu lượt khách quốc tế. Năm 2019, ngành du lịch thành phố phấn đấu thu hút 8,5 triệu lượt khách quốc tế và 32,77 triệu lượt khách nội địa. Trên địa bàn thành phố hiện có 1.382 doanh nghiệp kinh doanh lữ hành theo quy định, trong đó có 51,37% là lữ hành quốc tế, 42% lữ hành nội địa, số còn lại là đại lý lữ hành và văn phòng đại diện nước ngoài.

Với môi trường hoạt động, kinh doanh du lịch sôi động như vậy, việc nâng cao trách nhiệm quản lý nhà nước đối với các đơn vị kinh doanh lữ hành sẽ góp phần củng cố hoạt động du lịch thành phố lành mạnh hơn, tránh để lọt những ấn phẩm du lịch sai phạm. Bên cạnh đó, sở du lịch cần tăng cường công tác kiểm tra, kiểm duyệt nội dung ấn phẩm của các đơn vị lữ hành trên địa bàn, xử phạt nghiêm các đơn vị để xảy ra sai phạm.

Khi phát hiện các đối tác nước ngoài cố tình cung cấp những ấn phẩm du lịch có nội dung không đúng về chủ quyền quốc gia, vi phạm nội dung cấm trong hoạt động xuất bản, các đơn vị kinh doanh lữ hành cần chấm dứt quan hệ hợp tác với các đơn vị đó nhằm góp phần giữ gìn hình ảnh cho du lịch TP Hồ Chí Minh nói riêng và Việt Nam nói chung.