Tăng cường phòng, chống tội phạm dịp cận Tết

Mới đây, một phụ nữ đang chạy xe máy trên một con đường ở quận 11 bị một nhóm người (phần lớn là đàn ông) đi xe máy dàn cảnh, móc túi, cướp tài sản ngay giữa ban ngày.

Người phụ nữ này đang di chuyển thì bị một người đàn ông mặc đồng phục của một hãng xe ôm công nghệ chạy xe máy vượt lên phía trước, dừng lại chặn đầu xe. Cùng lúc, một người đàn ông khác đi xe máy ở phía bên trái ngã xe vào người phụ nữ. Ở phía ngược lại, một người đàn ông đi xe tay ga áp sát để người ngồi sau xe thò tay vào túi quần của nạn nhân cướp tài sản. Sau đó, cả nhóm tăng tốc, bỏ chạy trong sự bất lực của người phụ nữ…

Có thể nói, những vụ dàn cảnh để cướp giật tài sản xảy ra không ít trên đường phố TP Hồ Chí Minh, nhưng sự việc này khiến dư luận rất bức xúc, lo lắng do thủ đoạn của nhóm người nêu trên rất bài bản, tinh vi và táo tợn. Vụ việc được ca-mê-ra ghi lại và được chia sẻ trên mạng xã hội. Sau đó, lực lượng công an đã vào cuộc, đang xác minh, điều tra. Cuối tháng 1 vừa qua, qua theo dõi, Công an quận Phú Nhuận đã bắt giữ được người phụ nữ chuyên lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người khác. Thủ đoạn của người phụ nữ này là tiếp cận những người cao tuổi rồi bịa chuyện người thân của người đó bị tai nạn, dụ nạn nhân ngồi lên xe máy để chở đi lòng vòng rồi lừa gạt, chiếm đoạt tài sản, sau đó bỏ lại nạn nhân rồi tẩu thoát…

Những ngày cuối năm Canh Tý 2020, lực lượng công an ở các quận, huyện thường xuyên ghi nhận, xử lý những vụ trộm, cướp giật, lừa đảo… với thủ đoạn khó lường và manh động, liều lĩnh. Ðây là thời điểm người dân tất bật với công việc buôn bán, mua sắm Tết, cường độ làm việc cao dễ gây mất cảnh giác, là cơ hội để tội phạm ra tay.

Ðể công tác phòng, chống tội phạm đạt hiệu quả cao, từ nửa cuối tháng 12-2020, lực lượng công an đã tổ chức nhiều đợt ra quân nhằm trấn áp tội phạm, bảo đảm tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông. Tuy nhiên, thực tế cho thấy những ngày gần đây, các đối tượng, băng nhóm tội phạm đã tăng tần suất hoạt động với thủ đoạn tinh vi lẫn mức độ manh động, liều lĩnh cao hơn ngày thường.

Người dân mong muốn các lực lượng chức năng, nhất là công an, cần triển khai quyết liệt các giải pháp, biện pháp có hiệu quả cao để nhanh chóng phát hiện, bắt giữ kịp thời các đối tượng gây án. Trong đó, ngành công an cần tăng cường lực lượng cảnh sát hình sự tuần tra trên đường phố, các khu dân cư, nơi công cộng…; tập trung khoanh vùng các địa bàn, khu vực thường xuyên xảy ra nạn cướp giật, trộm cắp… Cùng với đó, cơ quan chức năng phải xử lý nghiêm những đối tượng phạm tội gây nguy hiểm cho tính mạng, tài sản của người dân, mang lại sự bình yên cho xã hội.

HÀ CHÂU