Số hóa để nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính

Nhằm nâng cao chất lượng phục vụ, hỗ trợ người nộp thuế thực hiện kê khai, nộp, hoàn thuế nhanh chóng và thuận lợi hơn, mới đây Cục Thuế thành phố Hồ Chí Minh đã triển khai ứng dụng thuế điện tử eTax. Với ứng dụng này, người nộp thuế có thể tiếp cận và quản lý tất cả các dịch vụ thuế điện tử trên một hệ thống duy nhất thay vì phải đăng nhập nhiều ứng dụng khác nhau như trước đây.

Một số tính năng nổi bật của hệ thống dịch vụ eTax có tính tương tác cao như đăng nhập một hệ thống để sử dụng tất cả các dịch vụ, quản lý tất cả các hồ sơ thuế mà không cần thay đổi địa chỉ trang web hay đăng nhập lại hệ thống, giúp người nộp thuế dễ dàng thực hiện đầy đủ các bước trong các quy trình kê khai thuế, nộp và hoàn thuế, tra cứu thông tin hồ sơ, nghĩa vụ thuế..., từ đó giúp quy trình kê khai, nộp thuế qua mạng ngày càng tối ưu theo hướng số hóa và công nghệ cao.

Với phương châm “lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ”, thời gian qua chính quyền địa phương, cùng nhiều cơ quan, đơn vị tại thành phố đã thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC) theo hướng tinh gọn, giảm đầu mối tiếp nhận, cải tiến quy trình kết hợp đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng hạ tầng và tiến tới số hóa các chương trình, công cụ quản lý nhằm giúp quá trình cải cách TTHC nhanh và hiệu quả hơn. Thí dụ như UBND quận 1 triển khai thực hiện quy trình “hồ sơ không giấy” áp dụng cho các lĩnh vực kinh tế, quản lý đô thị, lao động - thương binh và xã hội, không chỉ giúp đơn giản tối đa thủ tục, văn bản giấy trong việc tiếp nhận TTHC của người dân và doanh nghiệp; giúp công khai minh bạch và kiểm soát quy trình tiếp nhận và giải quyết TTHC mà cách làm này chính là “bước đệm” để quận tiến tới số hóa tất cả các hồ sơ, văn bản đã thụ lý, phục vụ cho việc truy xuất nội bộ cũng như lưu trữ tại địa phương. Hay như Sở Xây dựng thành phố đã triển khai ứng dụng “Sở Xây dựng trực tuyến” trên điện thoại thông minh (App SXD247) kết hợp số hóa dữ liệu, qua đó giúp người dân, doanh nghiệp, đơn vị có thể tra cứu được các thông tin, tình trạng pháp lý của các dự án nhà ở thương mại trên địa bàn thành phố, đồng thời hạn chế nguy cơ giao dịch nhầm “dự án ma”. Ứng dụng App SXD247 còn có chức năng tiếp nhận và giải quyết các phản ánh, góp ý của người dân về trật tự xây dựng, hạ tầng đô thị; tra cứu hồ sơ, chứng chỉ hành nghề, giấy phép xây dựng…

Bên cạnh những kết quả đạt được về cải cách TTHC, vẫn còn không ít bất cập cần được các đơn vị chức năng, sở, ngành, UBND quận, huyện của thành phố quan tâm đầu tư, giải quyết như cần đồng bộ hơn trong việc xây dựng hạ tầng mạng, sử dụng các phần mềm vừa tạo sự tương thích, thông suốt trong cả hệ thống, qua đó tránh sự trùng lắp về công nghệ gây lãng phí ngân sách nhà nước. Đồng thời, từng đơn vị cần chú trọng đơn giản hóa TTHC và hoàn thiện danh mục, cơ sở dữ liệu về TTHC. Ngoài ra, công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, tiếp nhận và xử lý phản ánh, khiếu nại, tố cáo các hoạt động liên quan công tác cải cách hành chính, giải quyết TTHC cần bảo đảm yếu tố thường xuyên và sớm giải quyết sự vụ đột xuất. Khi phát hiện yếu tố hay hành vi sai phạm, nhũng nhiễu đối với doanh nghiệp, tổ chức và công dân thì phải xử lý nghiêm những cá nhân, cơ quan, đơn vị liên quan...