Quyết liệt xử lý nạn sách lậu

Thời gian gần đây, nạn sách lậu, sách giả lại được dư luận quan tâm khi một đơn vị trong lĩnh vực xuất bản tại TP Hồ Chí Minh đưa ra bằng chứng một số sàn giao dịch điện tử đã tiếp tay bán sách giả ra thị trường. Trong buổi công bố bằng chứng, đơn vị này đã chỉ ra một số công ty, sàn giao dịch thương mại điện tử như Lazada, Shopee đã vô tư bán sách giả, sách lậu làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành xuất bản tại thành phố nói riêng và cả nước nói chung.

Tình trạng sách lậu, sách giả đã diễn ra từ lâu nhưng vẫn không được giải quyết triệt để, ngược lại thực trạng vi phạm bản quyền ngày càng trở nên quy mô, tinh vi hơn, đến mức ngay cả người trong ngành xuất bản cũng không dễ phát hiện. Có khi giá sách giả còn cao hơn giá sách thật để khi bán trên các trang mua bán điện tử sẽ giảm giá sâu, thu hút người mua. Bên cạnh đó, việc sách giả tràn lan sẽ dẫn đến người đọc nhận được sản phẩm kém chất lượng về hình thức, thậm chí không chính xác về nội dung, nhất là đối với các loại sách về sức khỏe, kiến thức phổ thông… Trên thực tế, nước ta đã có luật để xử phạt tình trạng vi phạm quyền tác giả ở các Bộ luật Hình sự, Luật Sở hữu trí tuệ. Tuy nhiên, việc xử phạt các vụ vi phạm bản quyền từ trước đến nay vẫn chưa đủ mức răn đe. Các cơ quan chức năng chưa có sự phối hợp chặt chẽ với nhau trong việc xử lý các vụ vi phạm bản quyền khiến cho số lượng lớn sách giả, sách lậu lan tràn trên thị trường, và giờ đây ngang nhiên xuất hiện công khai trên các trang kinh doanh trực tuyến.

Để triệt tận gốc tình trạng sách giả, sách lậu đòi hỏi các nhà quản lý cần quyết liệt hơn trong việc xử lý các đơn vị vi phạm; hình thức xử phạt phải đủ sức răn đe. Mặt khác, các nhà xuất bản cần phát huy tiếng nói của mình trong việc phát hiện, ngăn chặn tình trạng kinh doanh sách giả, cần đưa câu chuyện nạn sách lậu lên các diễn đàn để tìm ra giải pháp hữu hiệu giải quyết vấn nạn này. Cùng với đó, công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức cho người dân trong việc "nói không với sách giả, sách lậu" cần phải được đẩy mạnh, khuyến khích người dân chủ động phát hiện, tố giác những đơn vị làm sách giả.