Quan tâm chăm lo quyền lợi người lao động dịp cuối năm

Chuyện thưởng Tết cuối năm là mối quan tâm hàng đầu của người lao động sau một năm làm việc vất vả. Song, trên thực tế, trong những năm qua, không ít doanh nghiệp lại nợ lương, nợ thưởng vào dịp cuối năm gây bức xúc cho công nhân, người lao động.

Ðể hạn chế nguy cơ tranh chấp và những bất ổn trong quan hệ lao động xảy ra liên quan việc các doanh nghiệp nợ lương, nợ thưởng, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LÐ-TBXH) thành phố vừa có kế hoạch về tăng cường giám sát tình hình trả lương, tiền thưởng dịp Tết Nguyên đán Canh Tý năm 2020 và ổn định quan hệ lao động trong các doanh nghiệp trên địa bàn.

Theo đó, đơn vị này sẽ tăng cường công tác quản lý nhà nước về lao động, bảo đảm thực hiện tốt các chế độ, chính sách pháp luật cho người lao động như: Tập trung thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về lao động, tiền lương, tiền thưởng của các doanh nghiệp; tăng cường phối hợp Bảo hiểm xã hội thành phố, Liên đoàn Lao động thành phố, Ban Quản lý Các khu chế xuất và công nghiệp, UBND các quận, huyện… theo dõi, thanh tra, kiểm tra tình hình thực hiện pháp luật lao động trong các doanh nghiệp, nhất là việc thanh toán tiền lương, tiền thưởng, không để xảy ra tình trạng nợ đọng tiền lương, tiền thưởng của người lao động trong tháng giáp Tết Nguyên đán. Cùng với đó, tăng cường hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật lao động để nâng cao ý thức chấp hành đối với chủ sử dụng lao động trong việc trả lương, trả thưởng, thực hiện bữa ăn giữa ca; phúc lợi cho người lao động phải thực hiện đúng với các thỏa thuận trong hợp đồng lao động, thỏa ước lao động tập thể, quy chế trả lương, thưởng của doanh nghiệp... Ngoài ra, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan giám sát, yêu cầu các doanh nghiệp sớm công bố kế hoạch thưởng Tết; thông tin đầy đủ, kịp thời kế hoạch trả lương, trả thưởng, các khoản hỗ trợ người lao động, thời gian nghỉ trong dịp Tết đến người lao động; bảo đảm thanh toán đầy đủ, đúng thời hạn theo kế hoạch về tiền lương, tiền thưởng, các khoản hỗ trợ.

Hiện, thành phố có khoảng 2,2 triệu công nhân, người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trên địa bàn. Thu nhập của họ những năm qua tuy đã được cải thiện, nhưng còn nhiều người vẫn gặp khó khăn trong cuộc sống, phải tăng ca, làm thêm giờ. Theo thống kê, thưởng Tết Nguyên đán Kỷ Hợi năm 2019 có mức thưởng bình quân 10 triệu đồng/người, cao hơn 25% so với mức thưởng Tết Nguyên đán Mậu Tuất năm 2018. Mặt khác, ngoài thưởng Tết, nhiều doanh nghiệp còn tổ chức chăm lo, tặng quà cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn, tặng vé tàu xe, hỗ trợ xe đưa người lao động về quê đón Tết… Việc bảo đảm lương, thưởng Tết và các chính sách đãi ngộ khác cho công nhân, nhất là trong dịp Tết cổ truyền dân tộc cần được các doanh nghiệp thực hiện nghiêm túc. Ðây là trách nhiệm, nghĩa vụ của người sử dụng lao động đối với công nhân sau một năm họ cống hiến cho doanh nghiệp. Nhìn chung, các doanh nghiệp đều cố gắng giữ chân người lao động bằng các chế độ lương, thưởng. Và thực tế cho thấy, doanh nghiệp nào đãi ngộ tốt thì sau Tết công nhân trở về làm việc cho doanh nghiệp đầy đủ, không có tình trạng nghỉ việc dẫn đến sản xuất đình trệ. Xác định người lao động là "tài sản vô giá", là nhân tố quyết định sự thành bại của doanh nghiệp, bên cạnh nhiều doanh nghiệp đẩy mạnh việc chăm lo đời sống, nâng cao thu nhập cho công nhân thì không ít doanh nghiệp vẫn chưa chú trọng về vấn đề này. Do đó, các ban, ngành liên quan cần tăng cường công tác quản lý nhà nước để bảo vệ quyền lợi cho người lao động, nhất là việc tiền lương, tiền thưởng cuối năm.