Phòng, chống dịch bệnh lúc giao mùa

Khu vực Nam Bộ nói chung và TP Hồ Chí Minh nói riêng đang bước vào giai đoạn cuối mùa khô, đầu mùa mưa. Theo các chuyên gia y tế, đây là thời điểm dễ phát sinh dịch, bệnh liên quan đến hệ hô hấp, nhất là đối với trẻ em và người cao tuổi. Để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình, bên cạnh sự giúp đỡ của ngành y tế, người dân cần có sự hiểu biết nhất định về phòng, chống dịch bệnh.

Cảm cúm, viêm tai - mũi - họng, viêm phế quản, viêm phổi, hen phế quản, giãn phế quản, tắc nghẽn phổi mãn tính... là những bệnh thường gặp khi thời tiết giao mùa... Bên cạnh yếu tố thời tiết, tình trạng ô nhiễm môi trường, nhất là ô nhiễm do khí thải độc hại, khói bụi, cũng là những tác nhân gây ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe con người, nhất là với hệ hô hấp.

Trong lĩnh vực y tế, phòng bệnh luôn là giải pháp đơn giản, dễ thực hiện, ít tốn kém cả về tiền bạc, phương tiện, thời gian nhưng mang lại hiệu quả cao nhất để giữ gìn sức khỏe. Phương pháp phòng bệnh tốt nhất là tăng cường các hoạt động cả thể chất và tinh thần bằng thái độ lạc quan; thường xuyên tập thể dục, tham gia các hoạt động thể thao phù hợp, đúng mức với từng độ tuổi, thể trạng của từng người. Đi cùng với luyện tập, rèn luyện thể chất là lựa chọn chế độ ăn uống đầy đủ, cân bằng, hợp lý nhằm bổ sung đầy đủ các nhóm chất dinh dưỡng cần thiết giúp cơ thể khỏe mạnh, đồng thời tăng cường sức đề kháng phòng, chống các loại dịch bệnh xâm nhập cơ thể.

Một trong những giải pháp phòng bệnh dễ thực hiện và có hiệu quả nữa là giữ gìn vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân. Sống trong môi trường không bị ô nhiễm cùng với nhà ở thoáng mát, sạch sẽ có tác dụng làm cho dịch bệnh, nhất là dịch bệnh liên quan hệ tiêu hóa, hô hấp ít có cơ hội phát sinh và nếu có phát sinh cũng khó lây lan rộng trong cộng đồng dân cư. Trong phòng, chống dịch bệnh cho trẻ em, các bậc cha mẹ cần thực hiện tiêm chủng phòng ngừa các căn bệnh nguy hiểm cho các cháu một cách đầy đủ, đúng lịch. Với những người cao tuổi, việc phòng bệnh cũng cần được quan tâm đầy đủ như chú trọng chế độ dinh dưỡng, rèn luyện thân thể đúng cách, giữ tinh thần sảng khoái, sống vui, sống khỏe, làm nhiều việc vừa sức có ích cho mình, cho con cháu và cộng đồng xã hội.

Một thói quen của người dân nhiều địa phương và cả của người dân thành phố là ngại kiểm tra sức khỏe định kỳ; khi gặp các triệu chứng thông thường như cảm cúm, ho, viêm họng, sốt... thường tự mua thuốc để uống mà không đến các cơ sở y tế để được thăm khám, chữa trị. Đây là những thói quen không tốt, hoàn toàn không có lợi về sức khỏe, thậm chí gây nguy hiểm cho bản thân.

Để khắc phục tình trạng này, trước hết, từng người dân phải tự nâng cao nhận thức về giữ gìn sức khỏe, phòng, chữa bệnh tật. Mặt khác, dù các cơ quan chức năng đã ban hành nhiều văn bản pháp luật về kinh doanh, mua bán thuốc chữa bệnh nhưng ở thành phố vẫn có cửa hàng bán cả thuốc thông thường, thuốc kháng sinh và thuốc đặc trị cho người mua mà không cần đơn thuốc do bác sĩ chỉ định. Ngăn chặn được tình trạng này hay không là trách nhiệm của các cơ quan chức năng bởi nó hoàn toàn ngoài khả năng của người dân.

Sức khỏe luôn là tài sản quý của mỗi người và toàn xã hội. Mỗi người cần nâng cao ý thức bảo vệ sức khỏe cho bản thân cũng như người thân trong gia đình, nhất là trong giai đoạn thời tiết giao mùa, dễ lây lan dịch bệnh. Khi có triệu chứng bị ốm, viêm nhiễm, cần đến bác sĩ, bệnh viện thăm khám, điều trị.