Phạt nặng người không đeo khẩu trang nơi công cộng

Sau gần hai tháng không phát hiện ca mắc Covid-19 lây nhiễm trong cộng đồng, nhưng không để người dân chủ quan, lơ là trong phòng, chống dịch, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo yêu cầu đeo khẩu trang bắt buộc nơi công cộng tại hai địa phương là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh nhằm phòng ngừa hiệu quả dịch bệnh có thể quay trở lại.

Theo đó, quy định đeo khẩu trang bắt buộc nơi công cộng sẽ có hiệu lực từ tháng 11, với mức xử phạt vi phạm hành chính từ một đến ba triệu đồng đối với người không đeo khẩu trang nơi công cộng. Mức phạt tăng gấp mười lần so với mức phạt cũ (từ 100.000 đến 300.000 đồng). Quy định này được đánh giá là rất cần thiết, bởi nguy cơ dịch Covid-19 quay lại là rất lớn do tình hình dịch bệnh vẫn chưa được kiểm soát một cách căn cơ, nhất là TP Hồ Chí Minh - địa phương có mật độ dân số lớn nhất cả nước.

Quan sát thực tế hiện nay, tại một số nơi công cộng của thành phố tập trung nhiều người như nhà ga, bến xe, sân bay, hành khách đi lại có đeo khẩu trang nhưng vẫn mang tính hình thức, chưa tự giác và thường xuyên, có vẻ tự "nới lỏng" so với thời điểm dịch bệnh bùng phát. Thậm chí ở nhiều nơi như bệnh viện, siêu thị, những nơi công cộng tập trung đông người như chợ, công viên, các điểm vui chơi giải trí… tình trạng người dân lơ là đeo khẩu trang vẫn còn xảy ra. Ở các quán ăn ngoài lề đường, vỉa hè, nhiều người ra vào cũng hiếm thấy ai đeo khẩu trang dù thành phố vẫn còn duy trì quy định bắt buộc đeo khẩu trang ở nơi công cộng.

Ðể tiếp tục tăng cường công tác kiểm soát dịch bệnh, mới đây Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh Lê Thanh Liêm ký công văn khẩn yêu cầu các sở, ngành và UBND các quận, huyện, phường, xã, thị trấn tiếp tục thực hiện nghiêm túc công tác phòng, chống dịch Covid-19, tuyệt đối không được lơ là, chủ quan trước nguy cơ dịch bệnh. Người dân tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch như: đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà, tại các địa điểm công cộng và trên phương tiện giao thông công cộng; rửa tay thường xuyên bằng xà-phòng hoặc dung dịch sát khuẩn; hạn chế tụ tập đông người tại nơi công cộng; giữ khoảng cách an toàn khi tiếp xúc. Thành phố cũng yêu cầu tăng cường kiểm tra, chấn chỉnh, bảo đảm thực hiện đầy đủ, nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch trong phạm vi quản lý, đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Bên cạnh đó, chú trọng công tác phòng, chống dịch tại các địa bàn tập trung đông dân cư, khu vực thường xuyên tập trung đông người, trường học, khu công nghiệp, chợ, siêu thị, cơ sở cách ly.

Nhiều ý kiến đề nghị, việc chế tài xử phạt không đeo khẩu trang nơi công cộng cần được UBND phường, xã tăng cường hơn nữa, nhất là công tác khảo sát, kiểm tra ở địa bàn dân cư, các chợ dân sinh, các điểm sinh hoạt cộng đồng trên địa bàn; các công viên, các khu vui chơi công cộng là nơi có nhiều người dân và khách vãng lai lui tới, nhằm kịp thời tuyên truyền, nhắc nhở và xử phạt theo quy định… Ðồng thời, các cơ quan quản lý nhà nước nghiên cứu thực hiện hình thức "phạt nguội" như xử phạt các đơn vị tổ chức sự kiện, các khu du lịch, chung cư, siêu thị... khi tổ chức các hoạt động tập trung đông người mà không bảo đảm các điều kiện về phòng, chống dịch Covid-19; cư dân ở chung cư, người lưu trú tại các khách sạn thực hiện đeo khẩu trang khi sử dụng thang máy, các tiện ích sử dụng chung. Nếu nơi nào tái phạm nhiều lần thì cho dừng, không cho tổ chức các hoạt động, sự kiện tiếp theo…

Việc chung tay phòng, chống dịch Covid-19 là trách nhiệm, nghĩa vụ với cộng đồng. Vì vậy, mỗi cá nhân phải tự ý thức tuân thủ triệt để theo những quy định của cơ quan y tế, quy định của chính quyền địa phương nhằm ngăn chặn nguy cơ dịch bệnh quay trở lại bất cứ lúc nào.