Phát huy giá trị áo dài Việt Nam

Sau khi lỡ hẹn với du khách và người dân thành phố vào tháng 3 do dịch Covid-19, Lễ hội Áo dài TP Hồ Chí Minh lần bảy - năm 2020 đã kịp diễn ra trong tháng 10 và kéo dài đến tháng 11.

Qua  sáu lần tổ chức và ngày càng nâng cao chất lượng, quy mô của các hoạt động, Lễ hội Áo dài TP Hồ Chí Minh đã trở thành một trong những thương hiệu uy tín của du lịch thành phố trong khu vực và quốc tế; là sự kiện du lịch thường niên được du khách trong nước, nước ngoài đánh giá cao và mong đợi.

Năm nay, hòa vào dòng chảy chung của thế giới và thực hiện chủ trương phát triển du lịch thông minh, đồng thời để bảo đảm các biện pháp an toàn phòng dịch, các hoạt động của Lễ hội Áo dài TP Hồ Chí Minh năm 2020 được tổ chức với nhiều ứng dụng công nghệ thông minh bên cạnh các chương trình theo hình thức truyền thống, hy vọng sẽ mang đến cho du khách và công chúng những trải nghiệm ấn tượng và đầy cảm xúc về một lễ hội đặc sắc, khác biệt để hình ảnh chiếc áo dài, một nét đẹp văn hóa của dân tộc được lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng và du khách. Các chương trình tọa đàm, truyền cảm hứng trong lễ hội cũng được Ban tổ chức chú trọng nhằm giúp cho công chúng có cái nhìn toàn diện, mới mẻ về sự gắn bó mật thiết của áo dài với các loại hình di sản văn hóa phi vật thể của Việt Nam, cũng như khơi dậy tình yêu trong cộng đồng đối với chiếc áo truyền thống của dân tộc.

 Những nét mới của Lễ hội Áo dài TP Hồ Chí Minh qua từng năm cho thấy, thành phố đang nỗ lực để mang đến một Lễ hội Áo dài không chỉ là sự kiện mang tính chất bề nổi mà thật sự là lễ hội văn hóa, du lịch mang tính cộng đồng cao. Ðể thực hiện tốt điều này, Ban tổ chức cần hướng đến những sự kiện, hoạt động gần gũi hơn với người dân thành phố, với nhiều lĩnh vực, ngành nghề đa dạng. Ðặc biệt, ngoài những bộ sưu tập thời trang mang tính biểu diễn, lễ hội cũng cần giới thiệu những bộ sưu tập áo dài ứng dụng phù hợp với công chúng để mọi người đều có thể tự sắm cho mình những chiếc áo dài vừa ý, sử dụng trong sinh hoạt hằng ngày. Các chương trình truyền cảm hứng, tặng áo dài cho nữ sinh, phụ nữ nghèo cần tổ chức với hình thức mới mẻ, thiết thực, nhằm tạo sức lan tỏa nhiều hơn trong cộng đồng.

Có thể nói từ năm 2014 đến nay, Lễ hội Áo dài TP Hồ Chí Minh như một sự kiện văn hóa, du lịch tiêu biểu của thành phố nhằm bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc, cũng như thu hút du khách và quảng bá hình ảnh thành phố. Lễ hội Áo dài còn là một trong những sản phẩm cốt lõi của dòng sản phẩm du lịch văn hóa đã được xác định trong quá trình TP Hồ Chí Minh nghiên cứu, xây dựng Chiến lược phát triển du lịch TP Hồ Chí Minh đến năm 2030. Với nỗ lực nâng tầm lễ hội qua từng năm, mỗi người dân thành phố tin tưởng rằng  áo dài sẽ tiếp tục được tôn vinh, trở thành những cảm hứng bất tận trong văn học nghệ thuật và trở thành trang phục được lựa chọn thường xuyên của người dân TP Hồ Chí Minh và du khách quốc tế khi đến với Việt Nam và thành phố mang tên Bác, góp phần bảo tồn, phát huy và quảng bá tinh hoa văn hóa Việt Nam đến bạn bè quốc tế.