Những ngày Tết đầm ấm, ý nghĩa

Tết không xa nhà, Tết vì cộng đồng là những thông điệp đầy nghĩa tình, sự sẻ chia mà các cấp Công đoàn TP Hồ Chí Minh gửi đến hàng chục nghìn người lao động (NLĐ) tại thành phố không về quê đón Tết vì dịch Covid-19 diễn biến ngày càng phức tạp. Để hỗ trợ NLĐ ở lại thành phố, các cấp Công đoàn các quận, huyện, TP Thủ Đức đã có nhiều hoạt động thiết thực kịp thời chăm lo để NLĐ đón Tết an toàn, tiết kiệm và khá trọn vẹn.
 

Các hoạt động như: Phiên chợ không đồng, các gian hàng bán hàng bình ổn giá với nhiều mặt hàng thiết yếu; cán bộ Công đoàn thăm, tặng quà cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn tại các khu nhà trọ ngay thời điểm dịch bệnh tái bùng phát,… đã nối dài sự quan tâm và chăm lo của Công đoàn thành phố đối với NLĐ. Từ đó, NLĐ yên tâm ở lại thành phố vui Xuân, đón Tết, bảo đảm sức khỏe cho chính mình và góp phần cùng cộng đồng xã hội phòng, chống dịch Covid-19. Trước đó, các chương trình ý nghĩa như “Tết sum vầy”, “Phiên chợ nghĩa tình” cũng được các cấp Công đoàn tổ chức tại các khu chế xuất, khu công nghiệp, khu vực tập trung nhiều doanh nghiệp (DN) trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.
 
 Thể hiện sự quan tâm, động viên NLĐ một cách cụ thể, thiết thực, nhiều DN và tổ chức Công đoàn đã chuyển đổi kinh phí tổ chức các chuyến xe nghĩa tình, các chuyến tàu mùa xuân thành những phần quà Tết, hoặc tiền mặt trao gởi tận tay NLĐ nhằm hỗ trợ những điều kiện thiết yếu nhất cho NLĐ yên tâm đón Tết xa quê. Một số DN, đơn vị còn động viên, khuyến khích NLĐ ở lại thành phố đón Tết, đồng thời thưởng tiền từ 500 nghìn đến một triệu đồng cho mỗi NLĐ với mong muốn “Tết an toàn để sản xuất an toàn”.
 
 Các cấp Công đoàn thành phố còn tổ chức nhiều hoạt động như tặng vé du Xuân, đi chợ hoa Tết, tặng bánh chưng, tặng những giỏ quà Tết, tổ chức đón Tết tại khu nhà trọ…, thăm hỏi, động viên để mọi người, mọi gia đình công nhân đón Tết vui vẻ, đầm ấm. Đáng trân trọng hơn là nghĩa cử của các chủ nhà trọ khi tặng những món quà Tết, gói bánh chưng, bánh tét để tặng NLĐ thuê trọ được có Tết, vui Tết như ở chính ngôi nhà của mình.
 
 Theo thống kê chưa đầy đủ của LĐLĐ thành phố Hồ Chí Minh, có khoảng 70% NLĐ ở lại thành phố không về quê đón Tết. Điều đó đã thể hiện tinh thần trách nhiệm vì cộng đồng rất đáng hoan nghênh của NLĐ và hơn hết là sự chủ động chung tay vào cuộc của các cấp công đoàn, chính quyền địa phương để tuyên truyền, vận động NLĐ tham gia phòng, chống dịch bệnh cũng như nỗ lực chăm lo về tinh thần và vật chất, không để NLĐ nào không có Tết. Nhiều công đoàn cơ sở còn phối hợp cùng DN lập kịch bản ứng phó khi có công nhân phải cách ly vì dịch Covid-19, đồng thời vận động bảo đảm phúc lợi cho đoàn viên một cách tốt nhất.
 
 LĐLĐ thành phố Hồ Chí Minh đã thực hiện kịp thời và chủ động theo yêu cầu của Tổng LĐLĐ Việt Nam trong tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Theo đó, các cấp Công đoàn chuyển hướng các hoạt động chăm lo Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021cho đoàn viên, NLĐ một cách phù hợp; hủy các hoạt động bề nổi, tập trung đông người; hạn chế, hủy các chuyến xe Xuân nghĩa tình đưa NLĐ về quê, dùng kinh phí đó để tổ chức Tết cho những NLĐ ở lại.
 
 Cùng cả nước thực hiện mục tiêu kép vừa chống dịch, vừa ổn định sản xuất góp phần phát triển kinh tế đất nước, bảo đảm việc làm, thu nhập ổn định, hàng chục nghìn NLĐ ở TP Hồ Chí Minh đã tạm gác niềm vui sum họp khi Tết đến. Công nhân, NLĐ là tài sản, vốn quý của DN cho nên việc quan tâm, chăm lo cho NLĐ cũng chính là đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững cho DN. Chính sự sẻ chia ấy đã làm cho những ngày Tết vừa qua thêm ý nghĩa.