Nhân rộng những mô hình gần dân

Mới đây, UBND quận 10 đã chính thức ra mắt trang thông tin điện tử (http://phuong2.quan10.gov.vn (thay đổi tên phường theo nhu cầu truy cập) và ứng dụng công nghệ thông tin để đánh giá sự hài lòng của người dân.

Trang thông tin này áp dụng trên tất cả 15 phường của quận. Đây là trang thông tin điện tử được xây dựng theo nguyên tắc lấy người sử dụng làm trung tâm, bảo đảm khả năng truy cập thuận tiện, đánh giá hiệu quả hoạt động của bộ máy chính quyền quận, các phường từ phía người dân. Ngoài các thư mục về kiểm tra tiến độ của các hồ sơ, thông tin cần thiết, trên trang thông tin điện tử còn thiết kế mục ghi nhận ý kiến phản ánh của người dân, phản hồi giải đáp kết quả xử lý của lãnh đạo phường. Khi truy cập vào trang thông tin điện tử này, người dân có thắc mắc, bức xúc hay thông tin cần phản ánh có thể gửi trực tiếp vào trang thông tin điện tử. Cán bộ phụ trách sẽ có trách nhiệm chuyển đến bộ phận chức năng xử lý, sau đó cập nhật kết quả xử lý lên trang thông tin điện tử của phường.

Cách làm của quận 10 không phải là mới nhưng được người dân đánh giá rất cao ở tính hiệu quả về sự tương tác giữa người dân và chính quyền so với các phương thức giao dịch và tương tác trước đây. Hiện nay, tại nhiều địa phương, các sở, ngành, các đơn vị cũng đã triển khai nhiều giải pháp cải cách hành chính hiệu quả, tạo sự đột phá mạnh mẽ trong hoạt động. Tại quận Bình Thạnh, mô hình “Bình Thạnh trực tuyến” ngoài việc giúp người dân có thể truy cập được các thông tin nhanh chóng ở tất cả các lĩnh vực thì việc gửi các ý kiến phản ánh, bức xúc đối với các sự việc trong đời sống hằng ngày cũng là một kênh thông tin giúp chính quyền nhận, xử lý và phản hồi kết quả, góp phần nâng cao hiệu quả về công tác an ninh - trật tự đô thị. Tương tự, mô hình đường dây nóng tại UBND phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức; mô hình liên thông điện tử giữa cơ quan tài nguyên và môi trường với cơ quan thuế tại Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai quận 12;… đều đã được kiểm chứng về tính hiệu quả sau một thời gian đi vào hoạt động. Nhiều mô hình trong đó đã được UBND thành phố chỉ đạo căn cứ đặc thù của từng địa phương, sở, ngành để tiến hành triển khai nhân rộng.

Trong bối cảnh công nghệ đang phát triển nhanh chóng, các mô hình cải cách hành chính dựa trên nền tảng công nghệ để thực hiện là một hướng đi phù hợp và đạt được tính hiệu quả cao khi áp dụng vào cuộc sống. Ngoài yếu tố thuận tiện và nhanh chóng, việc người dân sử dụng công nghệ như một tất yếu của cuộc sống ngày nay cũng giúp cho việc triển khai các mô hình luôn đạt được hiệu quả cao nhất. Ngoài những lợi ích thấy được trước mắt, rõ ràng, các mô hình này đã góp phần giúp người dân cũng như bộ máy chính quyền tiết kiệm được rất nhiều chi phí, thời gian và hiệu quả của công tác vận hành bộ máy.

Thành phố lấy năm 2019 là năm đột phá về cải cách hành chính để phục vụ người dân tốt hơn thì rõ ràng, những mô hình này đang là những điểm sáng trong nỗ lực của các địa phương, các sở, ngành. Qua việc triển khai các mô hình về cải cách hành chính, chắc hẳn cái được lớn nhất của mỗi cơ quan, đơn vị khi thực hiện là tạo được sự hài lòng của người dân. Với những gì thành phố đang triển khai về các mô hình gần dân như hiện nay, khoảng cách giữa chính quyền và người dân đang ngày càng xích lại gần nhau hơn. Nhân rộng và áp dụng những cách làm hay, những mô hình hiệu quả là việc làm mà thành phố, các đơn vị cần nhanh chóng triển khai tiến tới đạt được mục tiêu xây dựng “Thành phố văn minh - hiện đại - nghĩa tình” mà thành phố đang nỗ lực thực hiện.