Ngăn ngừa hành vi phạm pháp ở người trẻ

Thành phố Hồ Chí Minh là đô thị sầm uất với lượng người đến sinh sống và làm việc rất lớn. Bên cạnh những lợi thế về lực lượng lao động, tình hình phạm pháp hình sự luôn diễn biễn phức tạp, nhất là phạm pháp hình sự ở độ tuổi thanh niên. Mỗi ngày xảy ra nhiều vụ cướp giật, trộm cắp tài sản, gây án mạng vì sử dụng ma túy. Ðây là một trong những nguyên nhân lớn gây lo lắng cho du khách và người dân thành phố.

Xét ở khía cạnh tâm lý học, tỷ lệ trẻ hóa tội phạm có xuất phát điểm từ các nguyên nhân khác nhau. Ðầu tiên là môi trường giáo dục từ gia đình. Ðứa trẻ có được thừa hưởng một môi trường giáo dục lành mạnh hay không lại do chính gia đình quyết định để sau đó hình thành nhân cách. Mỗi thành viên trong gia đình chính là tấm gương để trẻ noi theo và lớn lên. Sau khi lớn lên, trẻ được tiếp xúc nhiều vấn đề xã hội nhưng nhân cách được hình thành từ trong gia đình sẽ là nền tảng để đứa trẻ có thể tự phân tích, lựa chọn đúng sai. Vấn đề thứ hai khiến tỷ lệ tội phạm gia tăng ở người trẻ là kỹ năng sống. Cuộc sống hiện đại ngày nay khiến người trẻ đối mặt rất nhiều thử thách mà cuộc sống đặt ra. Một khi thiếu kỹ năng sống rất dễ dẫn đến hành động sai.

Xử lý phạm pháp hình sự là công cụ bắt buộc phải thực hiện để bảo đảm trật tự xã hội của các cơ quan chức năng. Tuy nhiên, để giảm vụ phạm pháp hình sự, nhất là trong giới trẻ, việc chủ động ngăn ngừa mới là giải pháp mà các cơ quan chức năng, hệ thống chính quyền, người dân cần hướng đến thực hiện. Các cơ quan chức năng cần xây dựng hệ thống giáo dục pháp luật tốt, trong đó giáo dục của các tổ chức xã hội, tổ chức đoàn thể và gia đình đóng vai trò cốt lõi. Lứa tuổi chưa thành niên cần được trang bị thông tin, kiến thức để đủ bản lĩnh và sức "đề kháng" trước những cám dỗ của cuộc sống. Công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật từ nhà trường, địa phương và tại các tổ chức đoàn thể nơi các em sinh hoạt cũng cần được thực hiện thường xuyên, liên tục để giúp các em nhận thức được các nguy cơ vi phạm pháp luật. Bên cạnh xây dựng phong trào để thu hút đoàn viên, thanh niên, thì tổ chức đoàn thanh niên cần đi sâu quan tâm tâm tư, nguyện vọng của thanh niên để vừa chủ động phòng ngừa vi phạm pháp luật, vừa kích thích, khơi gợi họ hướng đến lối sống tích cực, chủ động vượt qua các cám dỗ có hại.

Như đã phân tích ở trên, để hình thành nhân cách con người, vai trò của gia đình, nhà trường và xã hội là rất quan trọng. Mỗi "mắt xích" này cần có sự phối hợp đồng bộ, hiệu quả để tạo cho các bạn trẻ một nhân cách, kỹ năng và bản lĩnh trước nhiều sóng gió, cám dỗ của cuộc sống hiện đại ngày nay.