Ngăn chặn nguy cơ dịch Covid-19 xâm nhập thành phố

Ngay từ tháng đầu của năm mới 2021, tình hình dịch Covid-19 lại diễn biến phức tạp ở nước ta khi hàng loạt ca lây lan trong cộng đồng xuất hiện ở hai tỉnh Hải Dương và Quảng Ninh. Sự bùng phát dịch bệnh ở hai địa phương trên kéo theo nguy cơ đại dịch lan rộng ra các địa bàn khác, trong đó có TP Hồ Chí Minh. 

TP Hồ Chí Minh luôn đón rất đông lượng khách đến và cũng là trung tâm lớn trung chuyển khách đến với các tỉnh, thành phố trên cả nước. Chính vì thế, khi dịch bệnh bùng phát ở bất cứ địa phương nào ở nước ta, nguy cơ dịch bệnh từ bên ngoài xâm nhập TP Hồ Chí Minh là rất lớn. Ý thức được điều đó, ngay khi phát hiện dịch xuất hiện tại hai tỉnh phía bắc, TP Hồ Chí Minh là một trong những địa phương đầu tiên có những động thái để ứng phó. 

Thành ủy, UBND thành phố đã có những văn bản chỉ đạo yêu cầu các đơn vị trên địa bàn kích hoạt Bộ tiêu chí an toàn phòng, chống dịch; thực hiện nghiêm thông điệp “5 K” của Bộ Y tế (khẩu trang - khử khuẩn - khoảng cách - không tụ tập - khai báo y tế). Ngành du lịch thành phố nhanh chóng phối hợp các công ty lữ hành rà soát lượng du khách từ hai tỉnh Quảng Ninh, Hải Dương đến thành phố cũng như số lượng người dân thành phố đi du lịch tại hai tỉnh này.  

Theo lãnh đạo Sở Du lịch thành phố, qua thống kê, hiện có 155 khách đến từ Hải Dương, Quảng Ninh lưu trú tại 20 cơ sở lưu trú trên địa bàn và 1.253 khách du lịch là người dân thành phố đi du lịch trở về từ hai địa phương này. Sở Du lịch đã chỉ đạo các cơ sở lưu trú nghiêm túc thực hiện triển khai Bộ tiêu chí đánh giá mức độ an toàn trong phòng, chống dịch Covid-19 đối với lĩnh vực du lịch trên địa bàn thành phố, khuyến khích các cơ sở đăng ký trực tuyến tự đánh giá an toàn Covid-19 trong tình hình mới. 

Đến thời điểm này, TP Hồ Chí Minh chưa phát sinh dịch bệnh trong cộng đồng, chỉ có nguy cơ xâm nhập từ bên ngoài. Chính vì thế, bên cạnh tuyên truyền, vận động người dân tự giác, chủ động khai báo y tế, các ngành, đơn vị cần tập trung truy vết các trường hợp tiếp xúc gần, xa với ca nhiễm vừa phát hiện; tuyệt đối không chủ quan, lơ là nhưng cũng không quá hoang mang, làm ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch Covid-19 của thành phố. Ngành y tế cần sẵn sàng các phương án về nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị để đáp ứng yêu cầu trong mọi tình huống. Các đơn vị cần tuân thủ nghiêm và kiểm tra thường xuyên việc thực hiện thông điệp “5 K” và có kế hoạch kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại đơn vị mình. 

Đến nay, những lễ hội, sự kiện trên địa bàn thành phố vẫn được diễn ra bình thường. Tuy nhiên, các đơn vị, quận, huyện cần cập nhật tình hình dịch bệnh để chủ động xem xét, quyết định quy mô, tính chất, thời điểm tổ chức phù hợp và luôn áp dụng thông điệp “5 K” trong suốt quá trình diễn ra sự kiện. 

Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 đang đến gần, nhiều người dân sẽ về quê sum họp gia đình vào dịp này. Trong điều kiện hiện nay, ngành y tế thành phố có hướng dẫn cụ thể cho người dân về quê vui Tết theo phương châm an toàn - lành mạnh - vui tươi - tiết kiệm là rất cần thiết.  Đối với người dân ở lại TP Hồ Chí Minh đón Tết, các ngành chức năng cần bảo đảm nguồn hàng, nhất là nhu yếu phẩm; địa điểm vui chơi an toàn và thực hiện phòng, chống dịch nghiêm túc.