Ngăn chặn dịch sởi tái phát

Bước sang đầu quý II-2019, dịch sởi tại TP Hồ Chí Minh đã bắt đầu giảm mạnh. Trong tuần vừa qua, số người bệnh mắc sởi ở thành phố là dưới 200 người, giảm so với thời điểm cao nhất là có tới 350 người bệnh/tuần.

Theo đánh giá của Trung tâm Y tế dự phòng thành phố, một trong những nguyên nhân làm cho dịch sởi giảm nhanh chính là kết quả chiến dịch tiêm bổ sung vắc-xin phòng bệnh sởi. Chiến dịch tiêm miễn phí vắc-xin sởi - ru-be-la (MR) cho trẻ từ một đến năm tuổi thực hiện từ tháng 12-2018 đến hết tháng 1-2019 tại các trường học và trạm y tế, có gần 254 nghìn trẻ được tiêm một mũi vắc-xin phòng bệnh sởi, đạt tỷ lệ 85,7%. Tuy chưa đạt mục tiêu chiến dịch (95%) nhưng việc tiêm bổ sung vắc-xin đã tác động tích cực đến tình hình bệnh sởi trên địa bàn thành phố. Số người bệnh mắc sởi đang giảm liên tục hằng tuần. Tuy nhiên, để mang tính bền vững, ngành y tế cần tiếp tục rà soát và tổ chức tiêm vét thường xuyên cho trẻ. Ngoài ra, thành phố cần có những giải pháp hiệu quả để ngăn bệnh sởi trở thành dịch theo chu kỳ như hiện nay.

Trên thực tế, tỷ lệ tiêm chủng đầy đủ hằng năm của thành phố đạt 95%. Như vậy, thành phố vẫn còn khoảng 5% số trẻ (khoảng 5.000 trẻ) chưa được tiêm chủng mũi sởi 1. Vì thế, sau 5 năm cộng dồn, số trẻ chưa được tiêm chủng lại, số lượng trẻ dưới năm tuổi chưa được tiêm chủng có đến gần 20.000 trẻ. Ðây là lý do quan trọng khiến cho bệnh sởi lây lan mạnh trong cộng đồng. Thành phố có nhiều trẻ là con của người lao động nhập cư làm công nhân ở các khu công nghiệp, nhà xưởng. Ðối tượng này thường xuyên thay đổi chỗ làm, chỗ ở cho nên việc quản lý để mời tiêm chủng gặp nhiều khó khăn. Mặt khác, việc cập nhật, rà soát để quản lý đầy đủ đối tượng tiêm chủng trên địa bàn dân cư vẫn còn nhiều bất cập dẫn tới còn bỏ sót đối tượng chưa tiêm chủng.

Chính vì thế, công tác quản lý đối tượng trẻ tiêm chủng cần phải chặt chẽ, khoa học và hiệu quả hơn, bên cạnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền để phụ huynh ý thức đưa trẻ đi tiêm vắc-xin. Thực hiện điều này, ngành y tế thành phố cần phối hợp chặt chẽ với ngành giáo dục, các quận, huyện tuyên truyền sâu rộng đến những khu vực đông dân cư, có nhiều nhà trọ công nhân. Hằng năm, thành phố cần đẩy mạnh công tác điều tra tình trạng tiêm chủng trong cộng đồng, nhất là nhóm trẻ dưới năm tuổi; từ đó vận động phụ huynh tiêm chủng cho trẻ đầy đủ. Ngoài ra, các trung tâm y tế trên địa bàn thành phố cần nâng số ngày tiêm chủng lên để tạo thuận lợi cho người dân đưa trẻ ra tiêm, đồng thời lập các đội tiêm chủng lưu động, nhanh chóng khắc phục những hạn chế đang tồn tại trong tiêm chủng, qua đó sớm ngăn chặn bệnh sởi trở thành dịch theo chu kỳ như đã diễn ra thời gian qua.