Nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của người dân

Trong quý II-2019, thành phố bắt đầu thực hiện phân loại rác tại nguồn. Lãnh đạo UBND thành phố đã đề nghị các sở, ngành, UBND quận, huyện có kế hoạch tập trung công tác tuyên truyền, vận động, hướng dẫn từng hộ gia đình, chủ nguồn thải thực hiện phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn. Có thể thấy, công tác tuyên truyền đến từng hộ dân mang ý nghĩa quyết định đến việc thực hiện hiệu quả của việc làm đầy khó khăn này.

Đã một thời gian dài, người dân thành phố không có thói quen phân loại rác trong gia đình mình. Mọi rác thải đều cho vào chung một túi rồi phó thác hoàn toàn cho các phương tiện thu gom rác. Chính vì thế, khi thành phố kiên quyết siết chặt việc quản lý chất thải rắn sinh hoạt, các sở, ngành, đơn vị, cần phải thực hiện tốt công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức của người dân về vấn đề trên.

Thực tế, nhiều UBND phường đã chủ động tổ chức triển khai tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân phân loại các loại rác, cho rác vào những túi đựng phù hợp. Có nơi, vai trò của đảng viên, cán bộ, công chức được phát huy trong việc gương mẫu thực hiện phân loại rác tại gia đình mình. Khi đảng viên, cán bộ, công chức ở cơ sở đã tiên phong thực hiện, người dân sẽ thấy được hiệu quả, lợi ích của phân loại rác rồi tiến hành thực hiện theo. Nhiều địa phương khác đưa việc vận động người dân thực hiện phân loại rác tại nguồn trở thành công trình “Dân vận khéo” của đơn vị mình để nâng cao hiệu quả công tác vận động, tuyên truyền. Đa dạng hóa hình thức tuyên truyền, vận động người dân không xả rác, thực hiện phân loại chất thải rắn tại hộ gia đình là điều cần thiết và đáng được khuyến khích, biểu dương, trong đó việc vận động những nhân vật có ảnh hưởng đến cộng đồng, nhất là giới trẻ tham gia vào công tác tuyên truyền, bảo vệ môi trường là một trong những cách làm mang lại hiệu quả rất lớn.

Hình ảnh các cầu thủ U23 Việt Nam đi nhặt rác tại sân Mỹ Đình sau trận thắng U23 Thái-lan vừa qua, hay xa hơn, ở Nhật Bản, hình ảnh các nghệ sĩ hóa thân thành Samurai đi nhặt rác đồng thời tuyên truyền người dân không xả rác sẽ là những hành động có tác động rất lớn đến ý thức cộng đồng trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường. Những cách làm hay trong việc xử lý các chất thải hữu cơ của các đơn vị, các mô hình tái chế rác hiệu quả, hay những cơ sở sử dụng vật dụng thân thiện với môi trường cần được tuyên truyền và nhân rộng nhiều hơn để người dân thấy được lợi ích của bảo vệ môi trường là bảo vệ cuộc sống của chính mình, dù chỉ là những việc rất nhỏ.

Việc tuyên truyền không xả rác, thực hiện phân loại rác tại nguồn phải được thực hiện thường xuyên, đồng bộ, kết hợp khen thưởng với hình thức xử phạt hợp lý, khi đó ý thức của mỗi người dân sẽ được nâng cao và lan tỏa trở thành ý thức của cả cộng đồng trong việc bảo vệ môi trường.