Lập lại trật tự lòng, lề đường phải kiên trì, liên tục

Ngay những ngày đầu tháng 8, UBND quận 1 tiếp tục ra quân chấn chỉnh lòng đường, vỉa hè sau bốn tháng tạm ngưng. Không thể phủ nhận, trên khắp các tuyến phố trong thời điểm chính quyền quận 1 ra quân chấn chỉnh đều gọn gàng ngăn nắp, tình trạng lấn chiếm giảm hẳn. Tuy nhiên, chỉ sau một thời gian ngắn, vỉa hè đâu vẫn vào đấy, xe cộ đậu tràn lan đẩy người đi bộ xuống lòng đường. Các tuyến phố chính như Lý Tự Trọng, Nguyễn Thái Học, Đề Thám, Nguyễn An Ninh, Cô Bắc, Nguyễn Cư Trinh, Lê Thánh Tôn, Nguyễn Thái Bình… bị lấn chiếm lại.

Đối với một đô thị phát triển, hướng đến sự văn minh thì không thể có cái gọi là văn hóa kinh doanh lấn chiếm vỉa hè, không tuân theo quy hoạch. Còn câu chuyện mưu sinh của người dân bấy lâu nay là bài toán dân sinh, đòi hỏi chính quyền cần thực hiện giải pháp riêng. Nói như thế để thấy: Việc chấn chỉnh lòng đường vỉa hè, lập lại văn minh đô thị của TP Hồ Chí Minh là chủ trương đúng đắn, được người dân ủng hộ. Mặc dù vậy, nhìn lại cách làm của chính quyền quận 1 thời gian qua còn có phần, có chỗ chưa ổn, chưa căn cơ, chưa giải quyết tận gốc vấn đề. Thay vì siết chặt công tác quản lý ngay từ khâu quản lý địa bàn bằng các quy hoạch, quy định và thông báo để người dân chấp hành thì chính quyền quận 1 lại đặt nặng công tác xử lý, xử phạt và ra quân theo từng đợt. Công tác quản lý địa bàn chưa hiệu quả, cho nên sau mỗi lần ra quân thì tình trạng lấn chiếm lại tái diễn.

Theo các chuyên gia đô thị, ngay trên địa bàn TP Hồ Chí Minh có nhiều cách làm hay, hiệu quả, có sự đồng thuận của người dân. Như chính quyền quận 7 đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc. Các chi bộ, khu phố giám sát đảng viên, hội viên và nhân dân trong khu phố thực hiện cam kết không lấn chiếm vỉa hè. Sau khi vận động, các hộ ký vào bản cam kết không được lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường. Bản cam kết được chuyển về chi bộ khu phố để theo dõi. Với các chủ hộ là đoàn viên, hội viên của các đoàn thể thì bản cam kết được chuyển về phường, các chi hội ở khu phố để đôn đốc, nhắc nhở. Các tuyến đường cũng được giao cho các đoàn thể chịu trách nhiệm giữ gìn. Đây cũng là cơ sở để cuối năm, quận đánh giá đảng viên, đoàn viên, hội viên có hoàn thành nhiệm vụ hay không. Còn quận Bình Tân lại chọn cách làm khá hiện đại là nhắn tin đến hàng trăm hộ dân, nhắc nhở việc bảo đảm mỹ quan đô thị. Phần lớn người dân khi được vận động, nhận tin nhắn đều tự tháo dỡ, thu dọn vật dụng lấn chiếm vỉa hè. Quan điểm của các địa phương nêu trên là tuyên truyền trước, nếu tái phạm mới xử phạt.

Từ những bất cập trong công tác lập lại trật tự lòng lề đường trong thời gian qua, lãnh đạo TP Hồ Chí Minh yêu cầu các quận, huyện, sở, ngành đánh giá nghiêm túc việc thực hiện chủ trương này. Đúc kết, rút ra những vấn đề làm được, chưa làm được, nêu rõ nguyên nhân, đề ra giải pháp thực hiện từ nay đến cuối năm. Quan điểm của thành phố là các quận, huyện phải kiên trì, có nhiều cách làm hay, hợp lý tùy theo hoàn cảnh mỗi địa phương.

Chính quyền kiến tạo là chính quyền biết nghĩ ra giải pháp để đi đến cùng việc xử lý những tồn tại gây ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống thường nhật của người dân. Bài toán lập lại trật tự lòng đường, vỉa hè tại TP Hồ Chí Minh hiện nay phải được thực hiện một cách kiên trì, liên tục, xử phạt công bằng, nghiêm minh nhằm nâng cao ý thức chấp hành luật pháp của người dân.