Không được chủ quan, lơ là trong phòng, chống dịch

Việc bệnh nhân 1347 lây nhiễm Covid-19 từ bệnh nhân 1342 đã chấm dứt khoảng thời gian dài TP Hồ Chí Minh không có ca nhiễm vi-rút SARS-CoV-2  trong cộng đồng. Đây cũng là hồi chuông cảnh báo cho một số cá nhân, đơn vị có phần lơ là, chủ quan trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 thời gian qua.

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hồ Chí Minh (HCDC), nhiều khả năng để xảy ra ca nhiễm trong cộng đồng nêu trên là do bệnh nhân 1342 là nam tiếp viên hàng không đã không thực hiện đúng những quy định cách ly y tế tập trung. Như thông tin từ Bộ Y tế đã đưa, sau khi nhập cảnh trên chuyến bay VN5301 từ Nhật Bản, bệnh nhân 1342 và tổ bay được cách ly tại khu cách ly của Hãng hàng không Vietnam Airlines. Thành viên tổ bay được lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 lần 1 ngày 15-11, lần 2 ngày 18-11 và có kết quả xét nghiệm âm tính. Sau khi có kết quả lần 2 âm tính, bệnh nhân được rời khỏi khu cách ly để tiếp tục cách ly tại nhà theo quy định. Trong khoảng thời gian cách ly tại nhà, bệnh nhân 1342 có tiếp xúc trực tiếp với ba người: là mẹ đẻ (ở Hóc Môn) và hai người bạn (một nam ở quận 6 và một nữ ở quận Bình Thạnh). Chưa kể, trong thời gian cách ly tại khu cách ly do Vietnam Airlines quản lý, bệnh nhân 1342 đã tiếp xúc với đồng nghiệp trên chuyến bay khác (sau này là bệnh nhân 1325). HCDC cho biết, khả năng cao bệnh nhân 1342 bị lây nhiễm do không tuân thủ quy định cách ly tập trung, đã tự ý tiếp xúc với tiếp viên của chuyến bay khác. Không chỉ thế, trong thời gian cách ly tại nhà, bệnh nhân cũng không tuân thủ quy định về cách ly y tế, tiếp xúc gần với ba người khác, trong đó có một người đã dương tính với SAR-CoV- 2 là bệnh nhân 1347. 

Qua sự việc nêu trên cho thấy, công tác quản lý người cách ly ở một số đơn vị, địa phương có phần buông lỏng. Do thành phố thời gian dài không có ca lây nhiễm trong cộng đồng đã làm nảy sinh tâm lý chủ quan, lơ là trong phòng, chống dịch Covid-19 ở một bộ phận người dân, cũng như một số đơn vị trên địa bàn. Tình hình dịch Covid-19 vẫn diễn biến rất phức tạp, nguy cơ căn bệnh nguy hiểm này lây lan trong cộng đồng luôn hiện hữu. Chính vì thế, người dân thành phố cần nâng cao cảnh giác, không chủ quan, lơ là, thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch trong tình hình mới theo thông điệp 5K của Bộ Y tế: Khử khuẩn, khẩu trang, khoảng cách, không tụ tập, khai báo y tế. Bên cạnh đó, ngành chức năng cần rà soát lại quy trình cách ly tại một số đơn vị, nhất là trong ngành hàng không, siết chặt hơn nữa về quy định cách ly tập trung và cách ly tại nhà, để không xảy ra những trường hợp lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng.