Đồng bộ các giải pháp kiểm soát phương tiện cá nhân

Thứ Năm, 28-02-2019, 21:48

Sở Giao thông vận tải TP Hồ Chí Minh vừa hoàn tất và chuyển sang Ủy ban MTTQ thành phố Đề án “Tăng cường vận tải hành khách công cộng (VTHKCC) kết hợp kiểm soát phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông” để tổ chức lấy ý kiến phản biện. Đây là Đề án có nội dung tổng thể, tránh sự trùng lắp và đơn lẻ của nhiều đề án liên quan kiểm soát phương tiện cá nhân mà thành phố từng lập và lấy ý kiến phản biện nhiều lần, nhưng chưa thể ban hành để áp dụng trên thực tế.

Theo đề án, lộ trình thực hiện qua ba giai đoạn: Từ nay đến năm 2020; giai đoạn 2021 - 2025 và giai đoạn 2026 - 2030. Một trong những mục tiêu quan trọng mà đề án đưa ra là tiến tới cấm mô-tô, xe máy hai, ba bánh tại một số khu vực trung tâm ở các quận 1, 3, 5, 10, khu vực Phú Mỹ Hưng, Khu đô thị mới Thủ Thiêm... vào giai đoạn 2025 - 2030 khi hệ thống VTHKCC (xe buýt, đường sắt đô thị, xe buýt nhanh - BRT) cũng như các dịch vụ đi kèm bảo đảm với cự ly tiếp cận trung bình của hành khách đến hệ thống VTHKCC đạt dưới 500 m. Đề án này cũng đặt ra yêu cầu đến năm 2030, thị phần VTHKCC toàn thành phố phải đạt từ 29,3 đến 36,8%. Tức là khi tỷ lệ sử dụng phương tiện công cộng của người dân tăng thì tỷ lệ sử dụng phương tiện cá nhân giảm tương ứng.

Các cơ quan chuyên môn cho rằng, lộ trình này là hoàn toàn phù hợp vì để tiến tới cấm phương tiện cá nhân đi vào khu vực trung tâm, thành phố cần có thời gian tuyên truyền, vận động người tham gia giao thông thay đổi dần việc sử dụng phương tiện cá nhân để chuyển sang sử dụng phương tiện công cộng. Việc phân kỳ lộ trình cụ thể cũng là điều kiện cần để chính quyền thành phố, các đơn vị quản lý có thời gian lập kế hoạch và xúc tiến thực hiện xây dựng hoàn thiện cơ sở hạ tầng, trang bị đầy đủ phương tiện VTHKCC để hỗ trợ và khuyến khích người dân sử dụng trong quá trình di chuyển, đi lại.

Đề án cũng nêu ra một loạt giải pháp mang tính kinh tế để kiểm soát phương tiện cá nhân... Các nhóm giải pháp được đề xuất theo nguyên tắc "kéo - đẩy", tức là kéo giảm lượng người sử dụng phương tiện cá nhân và đẩy mạnh việc thu hút hành khách tham gia phương tiện công cộng nhằm bảo đảm hai nhóm giải pháp có thể tiến hành song song để đạt hiệu quả cao nhất.

Theo một số chuyên gia về quản lý đô thị, thành phố muốn hạn chế phương tiện cơ giới cá nhân vào khu vực trung tâm còn phải chú ý đến giải pháp tổng thể về quản lý và tuân thủ quy hoạch, nhất là hạn chế cấp phép xây dựng mới các cao ốc nằm trong vùng lõi trung tâm thành phố. Tổ chức di dời các bệnh viện, trường đại học lớn ra vùng ven. Quy hoạch và bố trí các điểm vui chơi, giải trí một cách hợp lý để giãn bớt lượng người từ các nơi đổ về trung tâm thành phố làm việc, giao dịch tránh tình trạng dịch chuyển cơ học.

Cùng với đó, thành phố phải quyết liệt đẩy nhanh tiến độ đầu tư để hoàn thiện hạ tầng đô thị, bảo đảm mật độ mạng lưới xe buýt bao phủ rộng hơn, tổ chức các bãi giữ xe máy, dịch vụ cung cấp xe đạp hoặc xe máy điện công cộng nhằm bảo đảm kết nối thuận tiện giữa các trạm, tuyến, nhà ga xe buýt, tàu điện ngầm với nhau để rút ngắn tối đa cự ly dịch chuyển của hành khách trong khu vực trung tâm ra bên ngoài…

Để đề án bảo đảm khả thi, có thể triển khai đưa vào thực hiện trong thời gian tới, thành phố cùng các ngành, các đơn vị cần đưa ra lấy ý kiến rộng rãi trong nhân dân để nhận được sự góp ý và đồng thuận cao. Khi thành phố bắt tay thực hiện thì giải pháp cần mang tính đồng bộ và chính quyền chỉ có thể chế tài kiểm soát phương tiện cá nhân khi hệ thống giao thông công cộng cơ bản đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.

VÕ LÊ