Đẩy mạnh Chương trình Sữa học đường

Chương trình Sữa học đường đã khởi động tại TP Hồ Chí Minh bắt đầu từ ngày 1-11-2019. Để triển khai đề án Chương trình Sữa học đường, thành phố thực hiện thí điểm tại 10 quận, huyện trên địa bàn gồm : quận 9, 12, Thủ Đức, Tân Phú, Bình Tân, huyện Củ Chi, Hóc Môn, Bình Chánh, Nhà Bè, Cần Giờ với hơn 300.000 trẻ mẫu giáo và học sinh lớp 1 được uống sữa hằng ngày. Theo đó, mỗi em sẽ được uống một hộp sữa liên tục trong năm ngày mỗi tuần trong cả học kỳ 1 của năm học 2019 - 2020.

Theo Viện Dinh dưỡng quốc gia và tổ chức UNICEF, tỷ lệ suy dinh dưỡng thấp còi ở trẻ em nước ta là 24,6% cao hơn nhiều so các quốc gia khác như: Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái-lan… Điều này cho thấy, trẻ em TP Hồ Chí Minh nói riêng và cả nước nói chung cần được cải thiện dinh dưỡng từ giai đoạn sớm để phát triển chiều cao. Việc uống sữa sẽ giúp cải thiện tình trạng dinh dưỡng và chiều cao của trẻ, nhất là ở tuổi mầm non và tiểu học. Tuy nhiên, trên thực tế, nhiều gia đình cũng chưa có thói quen cho trẻ uống sữa mỗi ngày, hoặc cho trẻ uống những loại sữa không phù hợp.

Để bảo đảm việc uống sữa trong trường học diễn ra thuận lợi và an toàn cho học sinh, các cơ quan, ban, ngành của thành phố cần phối hợp chặt chẽ trong công tác chuẩn bị; trong đó, đặc biệt chú trọng đến khâu tập huấn cho các trường về tiếp nhận và bảo quản sữa để bảo đảm an toàn thực phẩm, sàng lọc trẻ dị ứng với sản phẩm sữa, xử lý các rủi ro, sự cố xảy ra khi trẻ uống sữa trong trường học. Mặt khác, nếu sữa được sử dụng là sữa hộp giấy, nhà trường cũng cần hướng dẫn các em cách xử lý sau khi uống để bảo đảm vệ sinh môi trường. Bên cạnh đó, đề án sữa học đường còn hướng tới mục tiêu nâng cao nhận thức của cộng đồng xã hội, phụ huynh học sinh, người chăm sóc trẻ về tầm quan trọng của dinh dưỡng đối với sự phát triển toàn diện của trẻ em, nhất là bữa ăn học đường và việc sử dụng các sản phẩm sữa phù hợp theo nhóm tuổi. Hy vọng, từ đề án này, chương trình sẽ được đẩy mạnh và áp dụng cho tất cả 24 quận, huyện, qua đó sẽ cải thiện được tình trạng dinh dưỡng của trẻ mẫu giáo và học sinh lớp 1, nâng cao tầm vóc, thể lực của trẻ em thành phố, góp phần phát triển nguồn nhân lực trong tương lai.