Công khai chất lượng các phòng khám

Sở Y tế TP Hồ Chí Minh vừa công bố chất lượng khám bệnh, chữa bệnh của nhiều phòng khám đa khoa đang hoạt động trên địa bàn thành phố năm 2019. Dựa trên bộ "Tiêu chí chất lượng áp dụng cho phòng khám đa khoa trên địa bàn TP Hồ Chí Minh, phiên bản 3.0" do Sở Y tế xây dựng và ban hành, chất lượng của hơn 200 phòng khám công lập, tư nhân đã "lộ diện".

Theo Sở Y tế, tiêu chí đánh giá 3.0 có độ khó hơn so với các tiêu chí phiên bản trước, đòi hỏi các phòng khám ngoài việc tuân thủ quy định, phải thật sự đào sâu, nghiên cứu kỹ để có được sự cải tiến chất lượng hướng đến sự hài lòng của người bệnh. Chính vì thế, trong đợt đánh giá lần này, chỉ có sáu phòng khám đạt chất lượng tốt (2,9%); 42 phòng khám đạt chất lượng khá (20,8%); 39 phòng khám đạt chất lượng trung bình- khá (19,3%). Trong khi đó có đến 74 phòng khám (36,6%) được Sở Y tế đánh giá chất lượng trung bình và 41 phòng khám (20,3%) đạt mức chất lượng kém.

Phần lớn các phòng khám có chất lượng kém đều mắc phải các lỗi thường gặp như thực hiện quảng cáo dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh khi chưa được Sở Y tế xác nhận nội dung quảng cáo theo quy định; quảng cáo vượt quá phạm vi chuyên môn mà phòng khám được phép thực hiện. Bên cạnh đó, các phòng khám còn chưa chú trọng đầu tư vào công tác kiểm chuẩn chất lượng xét nghiệm; chưa bảo đảm các điều kiện về an toàn sinh học; chưa tuân thủ quy chế ghi chép sổ hồ sơ bệnh án hay chưa tuân thủ việc đăng ký hành nghề về Sở Y tế khi có thay đổi nhân sự… Ðiều này cho thấy, nhiều phòng khám đa khoa trên địa bàn thành phố chưa chủ động tiếp cận, nắm bắt và hiểu những quy định pháp luật trong lĩnh vực khám bệnh, chữa bệnh. Văn bản pháp luật của cơ quan quản lý chưa đến được với các phòng khám một cách đầy đủ, kịp thời dẫn đến các phòng khám không triển khai thực hiện đúng quy định. Ða số phòng khám chưa có nhân viên chuyên trách về quản lý chất lượng, nguồn nhân lực mỏng và chưa quan tâm nhiều đến việc bảo đảm và nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh. Thêm vào đó, một số phòng khám y tế quận, huyện còn nhiều hạn chế trong việc kiểm tra, giám sát các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn phụ trách; công tác thanh tra, xử phạt chưa đủ sức răn đe, dẫn đến nhiều phòng khám chất lượng kém tiếp tục tồn tại…

Việc công khai chất lượng của các phòng khám đa khoa là điều rất cần thiết, người dân sẽ có cơ hội chọn lựa, sử dụng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe tốt hơn, tránh rơi vào cảnh "tiền mất tật mang" như nhiều bệnh nhân mắc phải thời gian qua. Ngoài việc công khai những cơ sở khám, chữa bệnh kém chất lượng, ngành y tế thành phố cần tiếp tục đẩy mạnh hoạt động kiểm tra, giám sát, tăng cường công tác hậu kiểm, nhất là đối với những phòng khám được người dân, báo chí "bêu" tên. Cần tiếp tục tăng cường hướng dẫn, tuyên truyền, phổ biến quy định pháp luật, quy định của ngành đến các phòng khám đa khoa. Ngoài ra, việc kiến nghị Bộ Y tế tăng mức phạt mang tính răn đe cũng là giải pháp quan trọng để các phòng khám đa khoa kém chất lượng không có cơ hội tồn tại, từng bước nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh trên địa bàn nhằm mang lại nhiều hơn nữa sự hài lòng cho người dân.