Cơ hội để ngành in phát triển

Ngày 18-9, thành phố sẽ tổ chức triển lãm ngành in TP Hồ Chí Minh tại Trung tâm Văn hóa thể thao quận Tân Bình. Ðây là lần đầu tiên Việt Nam có một hội chợ triển lãm riêng về ngành in do chính các đơn vị trong nước tổ chức. Trong bốn ngày diễn ra (từ 18 đến 21-9), triển lãm ngành in sẽ giới thiệu, trưng bày các sản phẩm của các doanh nghiệp in trong nước, là dịp để kết nối doanh nghiệp, tạo thị trường cho doanh nghiệp Việt Nam trên lĩnh vực này.

Có thể nói, thời gian qua, thành phố luôn có sự quan tâm đến sự phát triển của ngành in. Cụ thể, vào ngày 18-12-2016, UBND thành phố đã có công văn đồng ý về chủ trương cho ngành in tham gia chương trình phát triển công nghiệp hỗ trợ của thành phố. Từ sự quan tâm này, hơn ba năm qua, ngành in thành phố đã có những bước phát triển rất tích cực, hiện chiếm 65% tổng doanh thu ngành in cả nước. Ðến nay, ngành in TP Hồ Chí Minh đã đáp ứng hầu hết nhu cầu in trong nước và bước đầu tiếp cận thị trường thế giới, nhận in gia công cho nước ngoài với chất lượng kỹ thuật in đa dạng, phức tạp ở trình độ cao. Ngành cũng góp phần giải quyết việc làm cho người lao động, đóng góp không nhỏ vào nguồn thu hằng năm của ngân sách thành phố.

Tuy nhiên, cũng như cả nước, ngành in thành phố đang đứng trước nhiều thử thách, nhất là trong xu thế hội nhập quốc tế như hiện nay. Sự trì trệ trong hoạt động vẫn là cản trở để ngành in phát triển hơn nữa, nhất là doanh nghiệp in trong nước vẫn còn xem thị trường nội địa là thị trường chủ yếu mà bỏ qua thị trường là các doanh nghiệp nước ngoài. Trong khi đó, những doanh nghiệp đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trên lĩnh vực in ngày càng chiếm dần thị trường của các công ty đầu tư mới. Gần đây nhất, việc tranh chấp thương mại Mỹ - Trung Quốc dẫn đến làn sóng đầu tư của các công ty nước ngoài đi theo các công ty lớn đến TP Hồ Chí Minh khá nhiều. Chính vì thế, nếu các doanh nghiệp in trong nước không có sự chuẩn bị chu đáo cùng những giải pháp để phát triển phù hợp thì sẽ sớm đánh mất thị phần trên sân nhà.

Ðể ngành in tiếp tục giữ vai trò của mình, trước hết, các doanh nghiệp in trong nước phải chủ động đầu tư ứng dụng công nghệ, kỹ thuật, thiết bị in tiết kiệm để bảo đảm sự thân thiện với môi trường trong suốt quá trình in ấn mà vẫn đạt chất lượng, giá thành thấp. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp trong nước phải tìm ra các giải pháp nhằm tăng cường sự đoàn kết, khả năng kết nối với nhau, hỗ trợ nhau trong phát triển, từ đó mở rộng thị trường hoạt động in gia công cho tổ chức, cá nhân nước ngoài. Triển lãm lần này sẽ là cơ hội để ngành in thành phố nói riêng, cả nước nói chung giải quyết bài toán phát triển của mình trong thời kỳ hội nhập quốc tế thông qua các cuộc hội thảo, tọa đàm quan trọng. Và đây cũng là dịp để thành phố khảo sát, đánh giá hoạt động của ngành in thành phố để quy hoạch, phát triển mạng lưới ngành phù hợp tình hình hiện nay.