Chú trọng bồi dưỡng, nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ giáo viên

Ủy ban nhân dân TP Hồ Chí Minh vừa phê duyệt danh mục sách giáo khoa (SGK) lớp 2, lớp 6 và điều chỉnh, bổ sung danh mục SGK lớp 1 sử dụng trong cơ sở giáo dục phổ thông từ năm học 2021 - 2022 trên địa bàn thành phố theo Chương trình Giáo dục phổ thông năm 2018.

Theo đó, danh mục SGK lớp 2 được phê duyệt ở các môn Toán, Tiếng Việt, Ðạo đức, Tự nhiên và xã hội, Hoạt động trải nghiệm, Âm nhạc, Mỹ thuật, Giáo dục thể chất đều là các đầu sách do Nhà xuất bản (NXB) Giáo dục Việt Nam phát hành. Môn tiếng Anh lớp 2 có ba đầu sách được phê duyệt gồm: Family and Friends - National Edition (NXB Giáo dục Việt Nam), i-Learn Smart Start (NXB Ðại học Sư phạm TP Hồ Chí Minh) và Phonics-Smart (NXB Ðại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh).

Ðối với khối lớp 6, có mười môn được phê duyệt một đầu sách gồm các môn: Toán, Ngữ văn, Lịch sử và Ðịa lý, Khoa học tự nhiên, Giáo dục thể chất, Nghệ thuật Âm nhạc, Nghệ thuật Mỹ thuật, Hoạt động trải nghiệm và hướng nghiệp, Công nghệ (NXB Giáo dục Việt Nam phát hành) và môn Tin học (NXB Ðại học Sư phạm TP Hồ Chí Minh phát hành). Môn tiếng Anh lớp 6 có ba đầu sách được phê duyệt: Friends Plus (NXB Giáo dục Việt Nam), i-Learn Smart World và Right-on (NXB Ðại học Sư phạm TP Hồ Chí Minh). Riêng sách Giáo dục công dân lớp 6 có hai đầu sách được phê duyệt đều do NXB Giáo dục Việt Nam phát hành.

Ngay sau khi thành phố phê duyệt danh mục SGK, Sở Giáo dục và Ðào tạo (GD và ÐT) TP Hồ Chí Minh đã thông báo tới các NXB có SGK được lựa chọn để có kế hoạch phối hợp bồi dưỡng giáo viên và bảo đảm cung ứng SGK cho tất cả học sinh trên địa bàn thành phố trước khi bắt đầu năm học mới. Ngoài ra, công tác chuẩn bị điều kiện cơ sở vật chất, cũng như tập huấn đội ngũ giáo viên giảng dạy đã được ngành giáo dục thành phố triển khai từ rất sớm. Sở GD và ÐT thành phố đã chỉ đạo, hướng dẫn các trường nghiên cứu, thảo luận, nắm bắt các nội dung chương trình, tổ chức tập huấn chương trình tổng thể cho giáo viên. Ðồng thời, ban hành triển khai các văn bản hướng dẫn đến các cơ sở giáo dục về công tác chuẩn bị đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, trang thiết bị. Về công tác bồi dưỡng giáo viên, ngành giáo dục thành phố đã phối hợp các trường đào tạo sư phạm để chuẩn bị nguồn lực, cũng như bồi dưỡng kiến thức cho giáo viên thực hiện tốt chương trình mới.

Năm học 2021 - 2022 là năm thứ hai cả nước triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông mới ở bậc tiểu học đối với lớp 2, và đây cũng là năm đầu triển khai chương trình này ở bậc trung học cơ sở đối với lớp 6. Cùng với đổi mới phương pháp dạy học, chương trình giảng dạy mới ở lớp 6 xuất hiện những môn học mới như môn học theo hướng tích hợp Khoa học tự nhiên, Lịch sử - Ðịa lý hay các hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp...

Ðể dạy và học theo chương trình, SGK mới thành công thì đội ngũ giáo viên giữ vai trò quyết định. Vì vậy, giáo viên phải nhận thức được tinh thần đổi mới, phấn đấu tự học, tự bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, đáp ứng theo tinh thần đổi mới. Cùng với đó, ngành giáo dục thành phố cần nhanh chóng triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, trong đó tập trung bồi dưỡng cho cán bộ quản lý giáo dục năng lực quản lý về đổi mới GD và ÐT theo yêu cầu của Chương trình Giáo dục phổ thông năm 2018.

DUY KHÁNH