Chống ô nhiễm tiếng ồn

Những giải pháp về chống tiếng ồn trong khu dân cư của UBND thành phố Hồ Chí Minh bước đầu đã mang lại kết quả tích cực. Người dân đã nhận thức rõ hơn về việc giữ gìn sự yên tĩnh trong khu dân cư.

Từ ngày 10-3 đến 19-4, Cổng thông tin 1022 do Sở Thông tin và Truyền thông TP Hồ Chí Minh vận hành đã tiếp nhận 1.061 tin phản ánh liên quan tiếng ồn. Những phản ánh này cũng đã được chuyển đến UBND thành phố Thủ Ðức và UBND các quận, huyện khác có liên quan của thành phố. Trong đó, 764 tin đã xử lý, 297 tin đang xử lý. Sự chuyển biến tích cực nêu trên đến từ sự thống nhất, phối hợp đồng bộ của cả hệ thống chính trị qua các hình thức tuyên truyền, vận động, xử lý.

Thực tế cho thấy, việc xử lý, chấn chỉnh tình trạng gây tiếng ồn tại nhiều khu dân cư không dễ. Ở nhiều nhà, nhiều con hẻm, nhiều quán ăn…, ca hát từ lâu đã trở thành nhu cầu khó thiếu được của một bộ phận không nhỏ người dân, thực khách. Vấn đề là làm thế nào để mọi người nhận thức rõ việc vui chơi, giải trí của mình không làm ảnh hưởng đến sức khỏe, tinh thần của người khác. Ở đây, cần có thời gian nhất định và phương pháp vận động, thuyết phục hợp tình, hợp lý.

Chế tài đưa ra là cần thiết nhưng không là giải pháp lâu dài nếu người dân không thay đổi nhận thức về sử dụng âm thanh. Trong khi việc xử phạt bằng luật còn gặp khó thì địa phương cần vận dụng vai trò quản lý dựa vào cộng đồng thông qua hương ước, quy ước để kiểm soát tiếng ồn tại các khu dân cư. Ðồng thời, tăng cường lực lượng cảnh sát khu vực để thường xuyên nhắc nhở người dân thực hiện cam kết.

Mới đây, lãnh đạo UBND thành phố đã thẳng thắn nhìn nhận việc giảm ô nhiễm tiếng ồn tại các khu dân cư trong thời gian qua trên địa bàn mới là kết quả bước đầu. Chỉ cần thiếu sát sao, vấn nạn này sẽ quay lại. Do vậy, việc xử lý ô nhiễm tiếng ồn phải được làm thường xuyên, lâu dài, bền bỉ, kiên trì tuyên truyền, vận động và kiên quyết xử lý vi phạm. Mục tiêu cuối cùng là xây dựng môi trường đô thị yên bình, tốt nhất cho người dân.

Để thực hiện được mong muốn nêu trên, một loạt giải pháp tiếp tục được triển khai, trong đó có việc nêu cao trách nhiệm người đứng đầu. Nếu chính quyền địa phương thiếu kiên quyết, thiếu chủ động, thiếu quyết tâm để xảy ra tình trạng ô nhiễm tiếng ồn thì thành phố sẽ xử lý trách nhiệm chủ tịch UBND cấp phường, cấp quận. Lãnh đạo thành phố cũng nêu rõ, việc yêu cầu các địa phương cam kết với thành phố là để có cơ sở xử lý, không phải cam kết theo phong trào. Việc ký cam kết không cần áp dụng 100% mà chỉ cần thực hiện ở những nơi có nguy cơ cao, tái phạm nhiều lần. Nếu phát hiện các cơ sở nhiều lần vi phạm ô nhiễm tiếng ồn chưa ký cam kết, chính quyền sở tại sẽ bị xử lý. Với cách làm linh hoạt nêu trên, người dân thành phố kỳ vọng đến cuối năm 2021 sẽ không còn bị "tra tấn" tình trạng ô nhiễm tiếng ồn sẽ được ngăn chặn hiệu quả.

Vũ Nguyên