Cần có thêm chỗ đậu xe công-ten-nơ

Là một thành phố phát triển năng động, nơi tập kết, luân chuyển nhiều hàng hóa xuất, nhập khẩu nhưng bến, bãi cho xe công-ten-nơ tại TP Hồ Chí Minh đang thiếu trầm trọng. Doanh nghiệp (DN) vận tải phải cho xe đậu lề đường hoặc đi thuê chỗ đậu xe ở những bãi đất trống bên ngoài rất tốn kém.

Hầu hết các DN kinh doanh vận tải ở thành phố, nhất là trên địa bàn quận 9, không có bãi đậu xe. Nhiều DN vận tải chia sẻ, hầu hết các bãi đậu xe là do DN tự đầu tư. Với nhiều DN ít vốn, muốn kiếm điểm bãi rộng mà chi phí rẻ chỉ có thể ra các tỉnh lân cận như Bình Dương, Ðồng Nai, nhưng chi phí đi lại cũng cao hơn. Còn để đầu tư ngay tại thành phố thì kinh phí quá lớn. Chưa kể, trên địa bàn quận 9 hiện có khoảng 200 bãi xe công-ten-nơ và xe tải nhưng chỉ có khoảng 10 bãi phù hợp quy hoạch, còn lại là hoạt động tự phát… Một DN kinh doanh vận tải tại quận 9 cho biết, có cả nghìn xe công-ten-nơ đang thuê mặt bằng một dự án khu nhà ở tại phường Long Bình, làm bãi đậu xe tạm. Tuy nhiên, chủ đầu tư của dự án nêu trên đang yêu cầu các đơn vị thuê phải trả và bàn giao lại mặt bằng, khiến nhiều DN càng lo lắng. Cùng với những khó khăn trên, việc thiếu quy hoạch các kho bãi logistics, chỗ đậu xe vận tải nặng cộng với phí BOT quá cao đang khiến vận tải đường bộ của thành phố bị mất lợi thế cạnh tranh.

Từ thực tế, nhiều DN vận tải tại TP Hồ Chí Minh kiến nghị thành phố nên bố trí một trung tâm cho các xe công-ten-nơ đậu, cơ quan nhà nước có chức năng tổ chức thu phí. Trước mắt, UBND quận 9 tạo điều kiện cho các DN kinh doanh vận tải được thuê lại một phần đất trống tại khu vực Ðền Hùng, phường Long Bình để làm bãi đậu xe tập trung. Khu vực này đang còn nhiều đất trống, dân cư thưa thớt lại gần bến xe miền Ðông mới, tạo điều kiện giao thông vận tải hàng hóa thuận lợi.

Cùng với đó, UBND thành phố nên sớm thống nhất về chủ trương cho phép sử dụng tạm thời các vị trí khu đất (do các đơn vị vận tải giới thiệu, đề xuất) hiện địa phương chưa có kế hoạch sử dụng, hoặc chưa thể triển khai đầu tư ngay để làm bến bãi để giải quyết trước mắt khó khăn về vị trí đỗ xe cho các DN. Theo đó, vị trí đề xuất cần bảo đảm đáp ứng các tiêu chí cơ bản như: Vị trí khu đất phải được sự đồng thuận sử dụng tạm thời làm nơi đậu xe giữa đơn vị vận tải và tổ chức cá nhân có quyền sử dụng đất (thời gian thỏa thuận từ 5 đến 10 năm); đường giao thông tiếp cận vị trí khu đất có bề rộng mặt đường hiện hữu tối thiểu đáp ứng cho hai làn xe tải lưu thông; lộ trình vận chuyển của phương tiện phù hợp với tổ chức giao thông khu vực.

Về lâu dài, TP Hồ Chí Minh cần có quy hoạch bài bản và tổ chức triển khai thực hiện sớm về chỗ đậu xe tải, xe công-ten-nơ nằm trong chuỗi dịch vụ logistics của thành phố. Ðó cũng là một trong những yếu tố để thành phố phát triển mạnh ngành dịch vụ logistics đang có nhiều ưu thế và khẳng định vai trò trung tâm của cả Vùng kinh tế trọng điểm phía nam.