Bắt tay ngay vào công việc

Ngay sau kỳ nghỉ Tết, chính quyền TP Hồ Chí Minh cùng các sở, ngành, đơn vị, doanh nghiệp (DN) bằng những nhiệm vụ cụ thể được giao đã chủ động triển khai các hoạt động sản xuất, kinh doanh, thi công xây dựng, giải quyết hồ sơ hành chính, giữ vững tình hình an ninh trật tự, đặc biệt là tập trung cao nhất cho công tác giám sát và phòng, chống dịch Covid-19.

Mồng 6 Tết (16-2), thời điểm người lao động (NLĐ) đi làm trở lại sau những ngày nghỉ Tết theo quy định, nhiều DN trên địa bàn thành phố đã có gần 90% NLĐ quay trở lại dây chuyền sản xuất, bắt tay vào làm việc. Không chỉ bảo đảm quy trình sản xuất được liên tục và nối dài, duy trì sản lượng hàng hóa cung cấp ra thị trường, mà “sản xuất phải an toàn” cũng được các đơn vị, DN xem là ưu tiên hàng đầu nên công tác phòng, chống dịch Covid-19 được thực hiện nghiêm túc. 

Tại một số công trình giao thông trọng điểm, đội ngũ công nhân, kỹ sư, nhà thầu bắt tay làm việc ngay sau kỳ nghỉ Tết; không ít công trình không nghỉ Tết nhằm bảo đảm tiến độ thi công các hạng mục, không để xảy ra tình trạng “vốn chờ công trình”. Để việc đi lại tại các cửa ngõ ra, vào thành phố thông thoáng sau kỳ nghỉ Tết, lực lượng cảnh sát giao thông ra quân tuần tra, kiểm soát và điều tiết giao thông không để xảy ra tình trạng ùn ứ cục bộ; kịp thời xử lý các băng nhóm tụ tập, đua xe trái phép gây mất trật tự an ninh tại một số địa bàn trọng điểm…

Đặc biệt, công tác phòng, chống dịch Covid-19 luôn được lãnh đạo thành phố và cơ quan chức năng theo dõi thường xuyên, kịp thời phối hợp để nhanh chóng khoanh vùng nhanh nhất các ổ dịch, truy vết thần tốc, xác định các ca nghi nhiễm, xét nghiệm trên diện rộng. Từ ngày 17-2, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố đã thực hiện mở rộng lấy mẫu xét nghiệm ngẫu nhiên tại các bến xe, bến tàu, sân bay, đồng thời mở thêm các khu vực cách ly tập trung cho nhóm người có nguy cơ cao đến từ vùng dịch để công tác phòng, chống dịch bệnh bảo đảm hiệu quả hơn.

Thực tế cho thấy, trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua cũng như hiện nay, thành phố đã tập trung giải quyết các vụ việc tồn đọng, không để người dân và DN phải chờ đợi. Lãnh đạo thành phố chỉ đạo các tổ chức, đơn vị rà soát, kiểm tra chặt chẽ việc bố trí cán bộ, công chức, NLĐ trực trong dịp Tết, nhất là các cơ quan, đơn vị có trách nhiệm giải quyết công việc của người dân và DN, để xử lý các tình huống phát sinh. Trong những ngày nghỉ Tết, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thành phố, các ngành, các cấp không rời khỏi địa bàn; đa số cán bộ, công chức, viên chức không về quê để bảo đảm kịp thời ứng phó với các tình huống dịch bệnh phát sinh cũng như bảo đảm an toàn cho gia đình và cộng đồng.

Người dân kỳ vọng chính quyền thành phố cùng các ngành, các cấp tiếp tục phát huy tính chủ động, sáng tạo để góp phần cùng cả nước thực hiện hiệu quả mục tiêu “kép” vừa bảo đảm phòng, chống dịch, vừa phát triển kinh tế - xã hội; phấn đấu thực hiện thành công, toàn diện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2021. Các ban, ngành thành phố, DN, đơn vị tăng cường phối hợp thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh trên các lĩnh vực phát triển; chủ động theo dõi, bám sát tình hình, chuẩn bị các kịch bản, tình huống, giải pháp để ứng phó hiệu quả với diễn biến dịch bệnh.