Khai mạc Đại hội Đảng bộ tỉnh Đồng Tháp lần thứ 11

NDO -

Ngày 18-10, Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Đồng Tháp lần thứ 11, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã khai mạc với chủ đề “Xây dựng Đảng, hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân; đưa kinh tế - xã hội phát triển nhanh và bền vững; nâng cao chất lượng sống của nhân dân; xây dựng nền văn hóa và con người Đồng Tháp nghĩa tình, năng động, sáng tạo; bảo đảm vững chắc quốc phòng, an ninh”. 

Đồng chí Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo Đại hội Đảng bộ tỉnh Đồng Tháp.
Đồng chí Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo Đại hội Đảng bộ tỉnh Đồng Tháp.

Đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Tổ chức T.Ư thay mặt Bộ Chính trị đến dự và chỉ đạo đại hội. Đến dự còn có các đồng chí Trương Vĩnh Trọng, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ; Lê Vĩnh Tân, Bộ trưởng Nội vụ; Nguyễn Văn Thể, Bộ trưởng Giao thông vận tải, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các bộ, ban, ngành Trung ương, các cán bộ lão thành cách mạng; Mẹ Việt Nam anh hùng; Anh hùng Lực lượng vũ trang, Anh hùng Lao động; các đồng chí nguyên lãnh đạo Tỉnh ủy Đồng Tháp các khóa cùng 349 đại biểu đại diện cho hơn 60 nghìn đảng viên của Đảng bộ tỉnh tham dự Đại hội. 

Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Đồng Tháp, nhiệm kỳ 2015 - 2020, do đồng chí Nguyễn Tôn Hoàng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, trình bày tại đại hội đã đánh giá, tổng kết việc thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 10. Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ 10 đã định hướng các mục tiêu quan trọng, trong đó, đã xác định 17 chỉ tiêu chủ yếu, thực hiện đạt và vượt 14/17 chỉ tiêu, nhìn chung, tình hình kinh tế - xã hội có bước phát triển khá toàn diện, xã hội ổn định, đời sống nhân dân ngày càng được nâng cao, nhiều mô hình sản xuất mới được hình thành, thay đổi cơ bản về phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Trong nhiệm kỳ qua, tăng trưởng kinh tế (GRDP) bình quân hằng năm đạt 6,44%. Ước tính đến cuối năm 2020, giá trị GRDP ước đạt hơn 87.300 tỷ đồng, tăng gấp 1,53 lần so với năm 2015, GRDP bình quân đầu người đạt 54,55 triệu đồng (tương đương 2.292 USD), tăng 1,55 lần so với đầu nhiệm kỳ. Thu ngân sách nhà nước trên địa bàn liên tục tăng qua các năm, đến cuối năm 2020, ước đạt trên 8.000 tỷ đồng, tăng bình quân 9,24%/năm. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực, đến năm 2020, tỷ trọng khu vực công nghiệp - xây dựng chiếm 19,93% (năm 2015 là 17,4%), thương mại - dịch vụ chiếm 45,53% (năm 2015 là 42,7%), nông - lâm - thuỷ sản chiếm 34,54% (năm 2015 là 39,9%).

Kinh tế nông nghiệp phát triển nhanh và toàn diện, tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm đạt 3,57%, sản xuất nông nghiệp có nhiều chuyển biến theo định hướng đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Xây dựng nông thôn mới đạt kết quả tốt, diện mạo nông thôn ngày càng thay đổi, nâng cao chất lượng sống của dân cư nông thôn. Ước tính đến cuối năm 2020, có 96/115 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, đạt 83,5% (kế hoạch 50%); TP Sa Đéc, TP Cao Lãnh, TP Hồng Ngự được công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới; huyện Tháp Mười và huyện Cao Lãnh được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (vượt ba đơn vị cấp huyện theo Nghị quyết đề ra).

Mô hình Hội quán được hình thành và phát triển, tạo xu hướng mới trong hợp tác sản xuất. Đã có 100 Hội quán được thành lập ở 12 huyện, thành phố, phát huy tinh thần liên kết, gắn bó giữa các thành viên, tạo ra sản phẩm nông nghiệp theo hướng thích ứng với thị trường, có 22 hợp tác xã được thành lập từ Hội quán. Sản xuất công nghiệp phát triển ổn định, theo hướng gia tăng hàm lượng công nghệ, đi vào chiều sâu, nhiều ngành hàng chủ lực của tỉnh tăng trưởng tốt. Hạ tầng khu, cụm công nghiệp, khu kinh tế cửa khẩu được quan tâm đầu tư.

Đến nay, tỷ lệ lấp đầy ba khu công nghiệp đạt hơn 98%, 12 cụm công nghiệp đạt hơn 76%. Sản xuất tiểu thủ công nghiệp, làng nghề truyền thống được quan tâm, hỗ trợ phát triển. Hoạt động thương mại, dịch vụ, du lịch khá khởi sắc, nhiều sản phẩm nông nghiệp của tỉnh được đưa vào hệ thống phân phối bán lẻ của các đơn vị có uy tín trong cả nước, sức mua hàng hoá, dịch vụ tăng, tổng mức bán lẻ hàng hoá và dịch vụ tiêu dùng tăng bình quân 11,6%/năm; các sản phẩm xuất khẩu chủ lực tăng trưởng tốt và giá trị hơn một tỷ USD/năm. Du lịch từng bước trở thành ngành kinh tế quan trọng của tỉnh, tiềm năng du lịch được khai thác ngày càng hiệu quả, thu hút nhiều du khách trong và ngoài nước đến tham quan, nghỉ dưỡng tại tỉnh.

Môi trường đầu tư kinh doanh được cải thiện mạnh mẽ, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) luôn đứng ở thứ hạng cao và 12 năm liền nằm trong nhóm dẫn đầu của cả nước, góp phần thu hút 178 dự án đầu tư trên địa bàn, với tổng vốn đăng ký hơn 18.000 tỷ đồng (có 08 dự án FDI, với tổng vốn đầu tư 1.889 tỷ đồng), nâng tổng số doanh nghiệp đang hoạt động là 4.200 doanh nghiệp. Hình ảnh Đồng Tháp được biết đến nhiều thông qua hình ảnh thân thiện và năng động, là điểm đến của nhiều du khách, khẳng định thương hiệu "Đất Sen Hồng", góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh, thu hút đầu tư, xuất khẩu hàng hóa, đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội.

Trong nhiệm kỳ 2020 - 2025, Đồng Tháp đề ra phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm như thực hiện có hiệu quả quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050; tập trung phát triển nông nghiệp, công nghiệp, xây dựng và thương mại, dịch vụ, chú trọng liên kết với các địa phương trong phát triển đô thị, công nghiệp và thương mại, dịch vụ để phục vụ nền nông nghiệp phát triển bền vững; đào tạo nghề, hỗ trợ, tạo điều kiện chuyển đổi nghề, khuyến khích đi lao động ở nước ngoài. 

Đẩy mạnh đầu tư, phát triển kết cấu hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông. Giữ vững cân đối thu, chi ngân sách hằng năm. Phát triển kinh tế nông nghiệp theo hướng hợp tác, liên kết, thị trường, sản xuất an toàn, tăng tỷ lệ sản phẩm bảo quản, chế biến sau thu hoạch; giữ vững các ngành công nghiệp có lợi thế và tập trung phát triển mạnh ngành công nghiệp chế biến thực phẩm. Tập trung phát triển thương mại, dịch vụ, du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng của tỉnh. Giữ vững quốc phòng, an ninh, xây dựng biên giới hoà bình, hữu nghị, hợp tác, bảo đảm trật tự an toàn xã hội, phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, nhất là tội phạm ma tuý và vi phạm pháp luật trong thanh thiếu niên. Thực hiện hiệu quả việc chuyển đổi số trên ba lĩnh vực: xây dựng chính quyền số, kinh tế số và xã hội số. Xây dựng chính quyền các cấp của dân, do dân và vì dân.

Khai mạc Đại hội Đảng bộ tỉnh Đồng Tháp lần thứ 11 -0
Quang cảnh Đại hội Đảng bộ tỉnh Đồng Tháp lần thứ 11.

Tăng cường công khai, minh bạch, chất lượng, hiệu quả, trách nhiệm giải trình, kiểm soát quyền lực gắn với kỷ cương, kỷ luật trong hoạt động Nhà nước và của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo toàn diện của Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh, tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, nhất là cán bộ chủ chốt có phẩm chất, năng lực và uy tín ngang tầm nhiệm vụ. Phát huy quyền làm chủ của nhân dân, nhất là trong tham gia tự quản, xây dựng cộng đồng dân cư, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; củng cố và phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc; khơi dậy mạnh mẽ ý chí, niềm tin và khát vọng vươn lên xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Phát biểu chỉ đạo đại hội, đồng chí Phạm Minh Chính biểu dương những kết quả mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Đồng Tháp đã nỗ lực phấn đấu đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua. Đồng chí cơ bản nhất trí với phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp nhiệm kỳ tới đã nêu trong báo cáo chính trị trình đại hội, đồng thời nhấn mạnh thêm một số nội dung để đại hội thảo luận, xem xét. Đồng chí Phạm Minh Chính cũng chỉ rõ những hạn chế trong công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị và phát triển kinh tế - xã hội của Đồng Tháp. Đồng chí Phạm Minh Chính đề nghị, tại đại hội này, các đại biểu cần thảo luận sâu, phân tích kỹ nguyên nhân, nhất là những nguyên nhân chủ quan để tìm ra giải pháp khắc phục một cách khả thi, có hiệu quả, tạo sức bật cho sự phát triển của Đồng Tháp trong giai đoạn mới. Đồng chí Phạm Minh Chính đã gợi ý nhấn mạnh, làm rõ thêm một số bài học kinh nghiệm như:

Một là, công tâm, trong sáng, dân chủ, khách quan, sáng suốt lựa chọn những đồng chí có đủ tiêu chuẩn và điều kiện để bầu vào Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XI. Tinh thần là phát huy dân chủ nhưng phải tập trung, dân chủ nhưng phải có sự lãnh đạo, dân chủ nhưng phải có kỷ luật, kỷ cương; tất cả vì lợi ích chung, lợi ích của quốc gia, dân tộc. Đó chính là truyền thống quý báu và sự đoàn kết, thống nhất của Đảng ta; đáp ứng niềm tin của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước cũng như của toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân Đồng Tháp kỳ vọng. Đặc biệt là không để sót những đồng chí có đức, có tài và cũng không để lọt những người không xứng đáng vào Ban Chấp hành, Ban Thường vụ. 

Hai là, dân chủ, thảo luận, phản biện, đóng góp nhiều ý kiến sâu sắc, trí tuệ vào văn kiện của Đảng trình Đại hội toàn quốc lần thứ XIII; nhất là những mục tiêu, quan điểm, tư tưởng chỉ đạo về xây dựng Đảng, về phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh, đối ngoại, về thi hành Điều lệ Đảng… 

Ba là, sáng suốt lựa chọn để bầu đoàn đại biểu dự Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII là những đồng chí tiêu biểu, đại diện cho ý chí và nguyện vọng của toàn Đảng bộ, có khả năng đóng góp tích cực, hiệu quả vào sự thành công của Đại hội, có khả năng tuyên truyền và tổ chức thực hiện Nghị quyết Đại hội tại địa phương. 

Bốn là, lãnh đạo toàn diện, nhưng có trọng tâm, trọng điểm, lựa chọn khâu đột phá để tập trung thực hiện và thực hiện có hiệu quả, không dàn trải, thiếu tập trung, làm việc nào dứt việc đó. 

Năm là, kiên quyết kiên trì chống chủ nghĩa cá nhân, quan liêu, xa dân; luôn khiêm tốn, cầu thị, lắng nghe, học hỏi, thắng không kiêu, bại không nản.

Cũng dịp này, hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban MTTQ Việt Nam, đồng chí Phạm Minh Chính và các đại biểu đã tham gia đợt quyên góp ủng hộ giúp đỡ, chia sẻ khó khăn với đồng bào miền trung đang gặp thiên tai, lũ lụt.

Đại hội Đảng bộ tỉnh Đồng Tháp lần thứ 11 tiếp tục diễn ra đến ngày 20-10.