Ðăng "hòm"

NDO - Thời kỳ kháng chiến chống Mỹ ở chiến trường miền nam, mỗi đơn vị quân Giải phóng từ đại đội trở lên đều có một hòm thư riêng để giữ bí mật phiên hiệu, địa điểm đóng quân.

Hôm ấy đơn vị tôi đang trong kỳ luyện quân củng cố sau một chiến dịch dài đánh địch, đại đội trưởng đi họp trên tiểu đoàn về mang theo một xắc cốt đầy thư riêng giữa lúc đơn vị tập trung nghe chính trị viên nói thời sự vừa xong. Mọi người ùa đến vây quanh thủ trưởng háo hức chờ gọi đến tên mình. Hơn hai chục cán bộ chiến sĩ nhận được thư nhà. 'Ðọc to nghe chung' là một nếp sinh hoạt văn hóa rất đẹp của các chiến sĩ để mọi người cùng nhau chia sẻ vui buồn. Ðến lá thư cuối cùng, đại đội trưởng xướng to:

- Nguyễn Ðăng Hòm!

Trong số gần ba chục anh em chưa nhận được thư nhìn nhau ngơ ngác. C trưởng đọc đến ba lần vẫn không có người nhận mà hòm thư thì đúng 100% là của đơn vị. Do không có ai nhận tên mình là Hòm, C trưởng đọc to tên người gửi là Nguyễn Vó. Một chiến sĩ trẻ bỗng rụt rè đứng lên: - Báo cáo đại trưởng có lẽ là thư của em. Vì quê em ở vùng đồng chiêm trũng mùa nước nổi lắm tôm cá nên nhiều người được bố mẹ đặt tên theo các đồ nghề đánh bắt cá. Bố em là Nguyễn Vó, anh trai em là Nguyễn Nơm, còn em được đặt tên là Nguyễn Ðăng ạ. Ðề nghị thủ trưởng xem lại. Nguyễn Ðăng chứ không phải Nguyễn Ðăng Hòm ạ...

Ðại đội trưởng liếc nhìn lại hai dòng viết trên phong bì: Gửi con Nguyễn Ðăng Hòm. Dòng bên dưới lại ghi: Thư BK4512...

Thì ra là vậy. Ðơn vị được một dịp cười thoải mái. Cũng từ đó mà chiến sĩ Nguyễn Ðăng có thêm một biệt danh là Ðăng 'hòm'.