Hà Nội sẵn sàng đón khách

Với hàng loạt các hoạt động được tổ chức cũng như nỗ lực quảng bá hình ảnh Thủ đô nghìn năm tuổi, Hà Nội đang trở thành điểm đến hấp dẫn.

Vào thời điểm này, các khách sạn đã sẵn sàng đón khách. Hàng trăm khách sạn từ 3 đến 5 sao trên địa bàn thành phố đều nâng cấp các dịch vụ, mở thêm các hoạt động phục vụ du khách. Khách sạn Thăng Long Opera có vị trí khá thuận lợi, ở 1C phố Tông Ðản, nơi du khách có thể đi bộ đến Nhà hát Lớn, đến hồ Hoàn Kiếm, khu phố cổ, Bảo tàng Lịch sử, Bảo tàng Cách mạng Việt Nam. Từ nhiều tháng nay, khách sạn đã nâng cấp, sửa sang, bổ sung cơ sở vật chất cho các phòng, đồng thời tập huấn CBCNV để mỗi người đều có thể là một hướng dẫn viên, góp phần quảng bá các giá trị lịch sử, văn hóa của các danh thắng chung quanh khách sạn. Theo phân công của thành phố, ngoài việc đón khách du lịch, khách sạn sẽ đón đoàn nghệ sĩ của thành phố Tu-lu-dơ (Cộng hòa Pháp) sang biểu diễn trong dịp Ðại lễ. Khách sạn đã bố trí, phân công các nhân viên hỗ trợ các nghệ sĩ trong thời gian ở Hà Nội. Ðến nay, lịch đặt phòng của khách sạn đã kín.

Ðiểm nhấn của ngành du lịch hướng về Ðại lễ là chương trình đầu tư, xây dựng, nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch, các dự án về du lịch. Trong đợt này, nhiều sản phẩm du lịch mới có chất lượng cao được xây dựng như tua du lịch chuyên đề "Hành trình qua một số kinh đô Việt cổ" với các điểm kết nối là Phong Châu (Phú Thọ) - Hà Nội - Hoa Lư (Ninh Bình) - Thành nhà Hồ (Thanh Hóa) - Phượng Hoàng Trung đô (Nghệ An) - Kinh thành Huế. Tua du lịch võ thuật với nhiều môn phái tại các võ đường Hà Nội, chương trình du lịch nội đô Hà Nội, du lịch cộng đồng ở các huyện ngoại thành, du lịch sinh thái khu vực Ba Vì, tua du lịch qua các bảo tàng Hà Nội... Một số sản phẩm du lịch đặc trưng của Hà Nội cũng được đầu tư, nâng cấp như tuyến du lịch sông Hồng, du lịch làng nghề - phố nghề Thăng Long, làng cổ - phố cổ, du lịch văn hóa - ẩm thực.

Các công ty lữ hành nhanh chóng xây dựng tua tuyến, chú trọng khai thác chiều sâu, bề rộng văn hóa, lịch sử của mảnh đất nghìn năm văn hiến. Nhiệm vụ của các công ty lữ hành phải khơi dậy những giá trị vốn là "linh hồn" của 1000 năm Thăng Long - Hà Nội để du khách có thể cảm nhận về một Hà Nội xưa và nay. Bên cạnh đó, những điểm kết nối với Thăng Long - Hà Nội cũng được đưa vào khai thác vừa tạo sự phong phú cho sản phẩm du lịch, vừa để du khách hiểu một cách toàn diện về Hà Nội. Công ty Du lịch Vietravel có chương trình "Hành trình 1000 năm Thăng Long - Ðông Ðô - Hà Nội" với các điểm kết nối như Tràng An, Cố đô Hoa Lư, Yên Tử, Hạ Long, Phú Thọ, Bắc Ninh, Sa Pa.

Công ty lữ hành Hanoitourist xây dựng chùm tua tìm hiểu các di tích gắn với lịch sử Thăng Long nghìn năm trên cơ sở khai thác những nét văn hóa, lịch sử, danh thắng đặc sắc. Ðối với khách quốc tế, đơn vị mở các tua tham quan Hà Nội, Hoàng thành Thăng Long, làng nghề, phố nghề, làng cổ - phố cổ, di tích Ðền Ðô - chùa Phật Tích, Việt phủ Thành Chương, tham quan Ninh Bình, Vịnh Hạ Long, du lịch trên sông Hồng - các làng ngoại thành Hà Nội ven sông Hồng... Ðối với khách trong nước, công ty mở các tua: làng lụa Vạn Phúc - mây tre đan Phú Vinh - chùa Trăm gian; Ðền Ðô - chùa Phật Tích - làng tranh Ðông Hồ - làng gốm Bát Tràng; Hà Nội - Tràng An - cố đô Hoa Lư. Khách từ miền trung trở vào sẽ tham gia bốn tua, vừa tìm hiểu Thăng Long - Hà Nội vừa tham quan các danh thắng vùng phụ cận gồm Hà Nội - Ðền Ðô - Hạ Long - Tuần Châu; Hà Nội - cố đô Hoa Lư - Tam Cốc - Lam Kinh - Tây Ðô; Hà Nội - Thành cổ Cổ Loa - Ðền Hùng; Hà Nội - Lạng Sơn.

Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn triển khai chùm 50 tua với lịch khởi hành liên tục từ Cần Thơ, thành phố Hồ Chí Minh, Ðà Nẵng. Tua dành cho khách từ thành phố Hồ Chí Minh như Thăng Long - Hà Nội: Ngàn năm văn hiến (Hà Nội - Ðền Ðô - Khu du lịch Tràng An - Hạ Long); Dấu ấn chặng đường ngàn năm Thăng Long - Hà Nội; Dấu ấn các kinh thành cổ (Cổ Loa - Thăng Long - cố đô Hoa Lư - cố đô Huế)... Ðối với khách Việt kiều và trong nước, đơn vị triển khai chùm tua: Chặng đường ngàn năm Thăng Long, Tìm về cội nguồn ngàn năm Thăng Long, Hà Nội xưa và nay, Cố đô Hoa Lư - Khu du lịch Tràng An...