“Hiện tượng” Leipzig

NDO -

NDĐT – Chiến thắng 2-0 trước Darmstadt ở vòng 9 Bundesliga đã giúp tân binh Red Bull Leipzig không chỉ củng cố vững chắc vị trí nhì bảng mà còn tiến rất gần tới một kỷ lục bất bại mới mà một đội bóng vừa lên hạng thiết lập ở giải bóng đá vô địch Đức.

Các cầu thủ Leipzig ăn mừng chiến thắng.
Các cầu thủ Leipzig ăn mừng chiến thắng.

Tân binh Red Bull Leipzig đang tiếp tục cuộc phiêu lưu kỳ thú ở Bundesliga mùa giải này. Đến làm khách trên sân của đội đang xếp hạng 13 Darmstadt, đoàn quân của HLV Ralph Hasenhuttl đã thi đấu cực kỳ chắc chắn và tỉnh táo để giành thắng lợi 2-0. Điều thú vị, người mang lại chiến thắng cho Leipzig là một cầu thủ ra sân từ ghế dự bị, Marcel Sabitzer.

Vào sân thay người ở phút 51, chỉ sáu phút sau, Sabitzer đã có bàn thắng mở tỷ số cho Leigzig từ pha căng ngang của Timo Werner. Và cũng chỉ 8 phút trước khi kết thúc trận đấu, từ đường chuyền của Oliver Burke, tiền đạo người Áo, năm nay 22 tuổi, đã hoàn thành cú đúp mang về trọn vẹn ba điểm cho Leipzig. Điều quan trọng hơn, với chiến thắng này, Leipzig đã có trận thứ 9 liên tiếp bất bại ở Bundesliga.

Chỉ còn một trận bất bại nữa, Leipzig sẽ cân bằng kỷ lục 10 trận bất bại mà một đội bóng vừa thăng hạng thiết lập được ở giải bóng đá quan trọng nhất nước Đức.

Nhìn lại chuỗi trận đấu thăng hoa vừa qua của Leipzig, có thể thấy công lao chính thuộc về HLV người Áo Ralph Hasenhuttl.

Trong sự nghiệp cầu thủ của mình, Ralph Hasenhuttl không có nhiều dấu ấn. Ralph Hasenhuttl đã từng chơi cho các câu lạc bộ hàng đầu của Áo như Austria Wien, Austria Salzburg trước khi chuyển sang đầu quân cho Mechelen, Lierse thi đấu ở giải bóng đá vô địch quốc gia Bỉ. Sau đó, ông chuyển sang thi đấu cho Cologne ở Bundesliga trước khi kết thúc sự nghiệp cầu thủ ở đội hình 2 của Bayern Munich.

Tuy nhiên, sự nghiệp HLV của Ralph Hasenhuttl lại được nhiều người nhắc tới. Vào tháng 10-2013, Ralph Hasenhuttl được lựa chọn làm HLV của Ingolstadt để thay thế Marco Kurz. Ngay trong mùa bóng đầu tiên, Hasenhuttl đã đưa câu lạc bộ từ vị trí cuối bảng lên vị trí thứ 10 của giải hạng nhì. Trong mùa bóng 2014-2015, Hasenhuttl đưa Ingostadt lần đầu tiên lên đá ở đấu trường Bundesliga sau khi vô địch giải hạng nhì. Trong mùa bóng 2015-2016, ông dẫn dắt Ingostadt trụ hạng thành công và kết thúc mùa bóng ở vị trí thứ 11 Bundesliga.

Với vị HLV ưa thích những thử thách và mạo hiểm này, việc gắn bó quá lâu với một CLB khiến ông giảm hứng thú làm việc. Vì thế, Hasenhuttl đã quyết định không kéo dài hợp đồng với Ingolstadt sau khi kết thúc mùa giải 2015-2016. Bến đỗ mới của Hasenhuttl là Leipzig, CLB mới thăng hạng. Hợp đồng của Hasenhuttl với Leipzig chính thức được ký vào tháng 5-2016, với mục tiêu đưa CLB có tuổi đời trẻ nhất ở giải bóng đá Đức Leipzig trở thành một quyền lực mới ở Bundesliga. Và rồi Hasenhuttl đã đạt được những kết quả đáng nể khi Leipzig lần lượt tạo nên những bất ngờ và có chuỗi trận đấu đầy ấn tượng.

Dưới sự chỉ đạo của Hasenhuttl, tân binh Leipzig đã có những trận cầu đáng nhớ. Họ đánh bại nhà đương kim á quân Borussia Dortmund 1-0 ở vòng hai rồi tiếp tục đè bẹp Hamburg 4-0 ở vòng ba. Leipzig tiếp tục thi đấu ngang ngửa với Borussia Monchengladbach ở vòng bốn để bảo đảm trận hòa 1-1 trước khi thủ hòa đội nhì bảng Cologne ở vòng tiếp theo với cùng tỷ số. Kể từ ngày 30-9 đến nay, Leipzig thắng liền bốn trận, từ vị trí thứ bảy vươn lên ngôi nhì bảng.

Thành công lớn nhất mà HLV Hasenhuttl đã làm được kể từ khi dẫn dắt Leipzig là ông đã biết khích lệ tinh thần thi đấu của các cầu thủ trẻ. Trong số 17 bàn thắng mà Leipzig ghi được từ đầu mùa giải, chỉ có duy nhất 1 bàn thắng được ghi bởi một cầu thủ trên 25 tuổi là Dominik Kaiser. Trong khi đó, các cầu thủ ghi bàn khác đều rất trẻ như Emil Forsberg (25 tuổi), Sabitzer (22 tuổi), Yussuf Poulsen (22 tuổi), Keita (21 tuổi), Davie Selke (21 tuổi), Timo Werner (20 tuổi) và Oiver Burke mới 19 tuổi.

Chính đội hình trẻ trung của Leipzig đã tạo nên sự hứng khởi trong lối chơi và liên tiếp tạo nên những bất ngờ thú vị trong các trận đấu. Ở trận đấu với Darmstadt, Leipzig đã lập nên một kỷ lục mới là đội bóng mới lên hạng đầu tiên ghi bàn mở tỷ số trận đấu trong 8 trận. Họ cũng đang chuẩn bị hướng tới cân bằng kỷ lục có 10 trận bất bại ngay sau khi thăng hạng ở Bundesliga.

Với những gì thể hiện kể từ đầu mùa giải, Leipzig đã trở thành hiện tượng thú vị ở Bundesliga mùa giải này. Nếu họ tiếp tục có trận bất bại trước Mayence ở vòng 10, Leipzig sẽ thật sự tạo nên cơn địa chấn mới ở Bundesliga.