Giá trị của hạnh phúc

Luôn bận bịu với công việc, và luôn nở nụ cười hút hồn người khác. Nhưng trong sâu thẳm, chàng MC điển trai Hạnh Phúc vẫn luôn đầy trăn trở. Từ khi điều trị dứt điểm căn bệnh ung thư, anh hiểu: Để có hạnh phúc trọn vẹn phải không ngừng vươn lên, và không ngừng chia sẻ yêu thương với những hoàn cảnh éo le.

MC Hạnh Phúc gặp gỡ các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn.
MC Hạnh Phúc gặp gỡ các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn.

Duyên nghề

Hạnh Phúc gây ấn tượng với tôi ngay từ thời còn là sinh viên Trường ĐH Bách khoa. Tuy học khoa Điện, nhưng chàng trai lại nổi bật trong các chương trình văn nghệ, các hoạt động đoàn hội của nhà trường. Ngay từ năm thứ nhất, nhận nhiệm vụ dẫn nhiều chương trình trên sân khấu, với giọng đĩnh đạc, trầm ấm, có duyên, anh nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của thầy cô và bè bạn. Cũng trong năm thứ nhất, Hạnh Phúc sang Trường ĐH Ngoại thương để giúp dẫn đôi với một bạn nữ. Trong buổi đó, anh nhận được sự chú ý của một cán bộ Đài Truyền hình Việt Nam, và được mời cộng tác.

Kể từ đây, Hạnh Phúc “chạm ngõ” lĩnh vực mới. “Thực tế, từ khi học tiểu học, phần nào tôi đã bộc lộ năng khiếu. Tro ng hoạt động của nhà trường, tôi là Liên đội trưởng. Lúc đó tôi chỉ nghĩ dẫn chương trình là công việc của một học sinh, một Liên đội trưởng, chứ không nghĩ sau này sẽ theo nghề MC. Thế rồi, nghề đã chọn tôi”, Hạnh Phúc chia sẻ.

Tuy chỉ là “tay ngang”, Phúc đã thật sự tạo được nhiều ấn tượng. Ấn tượng mở ra những cơ hội rộng hơn với anh. Năm 2011, anh tham dự và đoạt giải nhất cuộc thi Người dẫn chương trình truyền hình. Từ đó anh đã được Đài Truyền hình Việt Nam tuyển dụng chính thức, làm việc tại TP Hồ Chí Minh.

Chiến thắng bệnh tật

Nhưng, giữa lúc cuộc sống đang mở ra những cơ hội tươi sáng cho một MC trẻ thì Hạnh Phúc nhận tin dữ. Phúc nhớ lại: “Vào tháng 8-2012, tôi bị nổi hạch trên cổ. Đến phòng khám, bác sĩ nói là u bã, cần phải tiểu phẫu bởi nó có kết cấu như cái hạch. Theo bác sĩ thì phải đi sinh thiết, kết quả là bệnh Hodgkin Tuýp 3 (một dạng ung thư máu rất hiếm gặp)”.

Chàng MC trẻ đã bị sốc nặng. Thậm chí, còn ghi lại cả những dòng nhật ký với những con chữ tuyệt vọng. Song, từ trong nỗi tuyệt vọng ấy, Hạnh Phúc đã tìm ra cách đối diện với bệnh tật. Phúc bày tỏ: “Mẹ tôi ngày xưa sinh khó khăn, thường bị sảy thai nên khi sinh tôi ra khỏe mạnh đã đặt tên là Trần Hạnh Phúc, với niềm mong mỏi hạnh phúc tràn đầy đến với cả gia đình. Có cái tên như vậy, chẳng lẽ tôi lại buông xuôi? Tôi tìm lên mạng đọc báo, thì thấy nhiều người từng bị ung thư. Mỗi người đối mặt với nó một kiểu. Người thì buông xuôi, người thì chiến đấu đến cùng để thành người có ích. Bản thân tôi nghĩ: Nếu biết là ngày mai bệnh không qua khỏi, thì việc gì phải thức mà đợi, chi bằng nên đối mặt với nó”.

Một tuần sau, Phúc mới nói về bệnh trạng với gia đình. Đau khổ, lo lắng, nhưng ai cũng cố động viên Hạnh Phúc quyết điều trị cho bằng được. Vừa điều trị bằng thuốc, vừa điều trị bằng tinh thần, tập thiền. Điều kỳ diệu đã xảy ra. Sau vài tháng, anh làm xét nghiệm ở Bệnh viện K, kết quả cho thấy sức khỏe của Hạnh Phúc dần bình thường. Cầm tờ giấy mỏng trên tay, anh ngỡ mình đang được cầm tấm vé hồi sinh, từ cõi nào về lại nhân gian.

Khi đó, một số người nói là bệnh viện nhầm, nhưng chẳng lẽ rất nhiều lần xét nghiệm đều nhầm cả? Phúc cho rằng, đó là cơ duyên. Rằng Phúc đã có và đã khỏi bệnh thật sự. Chỉ có điều, từ đó suy nghĩ về cuộc sống của Phúc thay đổi rất nhiều. Anh bảo, nhiều người mắc bệnh nan y nhưng đã không sống một cách hoang phí, mà sống tích cực, biết nghĩ cho người khác và thậm chí tìm ra được một con đường có ý nghĩa. “Tôi thấy mình may mắn vì đã chiến thắng bệnh tật. Quan trọng là tôi không để bản thân buồn phiền lâu ngày. Từ đó tôi nghĩ mình cần chia sẻ niềm hạnh phúc ấy với những hoàn cảnh khó khăn. Tôi chủ động tìm đến họ để chia sẻ, làm từ thiện”, Phúc cho hay.

San sẻ yêu thương

Sự chia sẻ của Phúc là chủ động thăm, tặng quà các em nhỏ mồ côi, có hoàn cảnh khó khăn được nuôi dưỡng tại các ngôi chùa. Là đêm đêm tìm đến phát quà cho người vô gia cư nằm vạ vật ngoài hè phố… “Gặp nhiều hoàn cảnh, tôi đã rơm rớm nước mắt. Dù bản thân không giàu, nhưng tôi nghĩ một phần tiền nhỏ cũng giúp những người vô gia cư ấm lòng”, Phúc bùi ngùi.

Dường như, việc thiện nguyện lại “chọn” Hạnh Phúc khi anh được mời làm MC của chương trình Chuyển động 24h, nơi “khai sinh” chương trình Cặp lá yêu thương. Hạnh Phúc là người được chọn đồng hành, nên anh càng có cơ hội để làm những công việc thiện nguyện. Hơn một năm qua, anh đều đặn cùng ê-kíp Cặp lá yêu thương tới vùng sâu, vùng xa để thực hiện chương trình và trao quà cho các hoàn cảnh khó khăn. Biết bao em bé, bao hoàn cảnh đã được chia sẻ bằng lòng yêu thương thật sự. Chương trình cũng đã kết nối, khơi dậy được nhiều người có cuộc sống bình thường, không giàu có nhưng đã nhận nuôi những em nhỏ để các em được đến trường.

Cùng với những việc làm thiện nguyện, từ một năm qua Phúc đã ấp ủ mở nhà hàng cơm chay để có điều kiện làm được thêm những điều thiện, giúp nhiều hoàn cảnh khó khăn hơn. Giữa tháng 7-2016, quán cơm chay Sukha được khai trương ở góc phố Nguyên Hồng (Hà Nội). Anh bảo rằng, từ việc một mình đi làm từ thiện, anh nhận thấy cứ như thế sẽ không bao giờ đủ sức, mà phải kêu gọi được sự ủng hộ của đông đảo cộng đồng. Chàng MC trẻ bộc bạch: “Tôi nghĩ mình sẽ gắn với công việc thiện nguyện. Nhiều người từng nói lòng tốt cho đi, giúp được người khác cũng là một hạnh phúc. Tôi thấy mình may mắn vì đang được cùng góp thêm những nghĩa cử đẹp cho cộng đồng”.