Xây dựng thương hiệu quốc gia mạnh

Trong nền kinh tế hiện nay, hàng hóa hay thương hiệu quốc gia (THQG) nào chiếm lĩnh thị trường quốc tế càng rộng lớn, quốc gia đó càng hùng mạnh.

Mặt khác, thương hiệu của sản phẩm, của doanh nghiệp và của quốc gia cũng có mối quan hệ chặt chẽ, mang tính tác động qua lại, ảnh hưởng trực tiếp lẫn nhau. Ðó là khi thương hiệu sản phẩm của một doanh nghiệp có uy tín, thương hiệu của doanh nghiệp sẽ được nâng cao. Và trong một quốc gia tồn tại nhiều thương hiệu doanh nghiệp mạnh lại là nền tảng quan trọng để nâng tầm THQG đó. Ngược lại, khi THQG được khẳng định trên trường quốc tế cũng tạo ra sự bảo chứng về uy tín và chất lượng cho các doanh nghiệp, từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp.

Chương trình THQG Việt Nam (Vietnam Value) là chương trình xúc tiến thương mại đặc thù, dài hạn và duy nhất của Chính phủ nhằm xây dựng, phát triển THQG thông qua thương hiệu sản phẩm. Qua gần 17 năm triển khai, Chương trình đã đạt được nhiều thành quả tích cực, thu hút sự quan tâm đặc biệt, tạo uy tín cao đối với các doanh nghiệp, cơ quan quản lý cũng như người tiêu dùng trong nước và nước ngoài. Cụ thể, thứ hạng THQG Việt Nam liên tục được cải thiện, hiện được định giá 247 tỷ USD, xếp hạng 42 trong bảng xếp hạng 100 THQG giá trị nhất thế giới năm 2019 (theo đánh giá của Brand Finance - Tổ chức Tư vấn quốc tế uy tín hàng đầu về định giá THQG). Ở một khía cạnh khác, sau khi được công nhận có sản phẩm đạt THQG, năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp cũng được nâng tầm rõ rệt, thể hiện qua sự mở rộng về quy mô sản xuất, nhân công lao động hay tăng về doanh thu. Theo số liệu báo cáo của 124 doanh nghiệp có sản phẩm đạt THQG trong kỳ xét chọn năm 2020, tổng doanh thu năm 2019 của các doanh nghiệp này đạt hơn 1,4 triệu tỷ đồng, tổng doanh thu xuất khẩu đạt hơn 137 nghìn tỷ đồng, tổng nộp ngân sách nhà nước hơn 200 nghìn tỷ đồng, tạo công ăn việc làm cho hơn 471 nghìn lao động.

Việc tham gia ngày càng nhiều các hiệp định thương mại tự do đang mở ra cho Việt Nam những cơ hội mới, là yếu tố quan trọng giúp Việt Nam duy trì động lực phát triển nền kinh tế trong bối cảnh suy giảm chung của khu vực và toàn cầu. Song song với Hiệp định Ðối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA), Hiệp định Ðối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) là điểm nhấn quan trọng của nền kinh tế Việt Nam trong tình hình mới, được đánh giá sẽ tạo khởi sắc ấn tượng trong quan hệ kinh tế, thương mại và đầu tư giữa Việt Nam với các quốc gia khác. Ðể tận dụng tốt những cơ hội đang mở ra trong bối cảnh sự cạnh tranh giữa các quốc gia, doanh nghiệp ngày càng gay gắt, chúng ta cần nhìn nhận rõ những hạn chế về phát triển THQG, thương hiệu doanh nghiệp hay thương hiệu sản phẩm.

Các chuyên gia cho rằng, ngoài cơ chế, chính sách tốt, bản thân doanh nghiệp cũng phải nỗ lực, quyết tâm, có khát vọng, đam mê, sáng tạo để nhanh chóng xây dựng và phát triển mạnh mẽ thương hiệu của riêng mình. Cụ thể, các doanh nghiệp trước hết cần có chiến lược cụ thể để gia tăng sức cạnh tranh, khẳng định được chỗ đứng của sản phẩm tại thị trường trong nước; tiếp đến, xây dựng thương hiệu mạnh để gia tăng giá trị sản phẩm ở thị trường xuất khẩu, xa hơn là phát triển các thương hiệu toàn cầu, góp phần nâng tầm thương hiệu doanh nghiệp nói riêng cũng như THQG của Việt Nam nói chung. Có thể nói, xây dựng THQG là công cụ hữu hiệu để nâng cao năng lực cạnh tranh của một quốc gia, còn năng lực cạnh tranh quốc gia là điều kiện cần thiết để các ngành, các doanh nghiệp và sản phẩm phát triển bền vững và cải thiện năng lực cạnh tranh của bản thân. Nếu vận dụng hiệu quả, THQG sẽ tạo ra cơ hội để Việt Nam vươn lên mạnh mẽ trong bối cảnh toàn cầu hóa hiện nay.