Tôn vinh giá trị Tết cổ truyền

Diễn ra trong ba ngày (từ ngày 3 đến 5-1), lễ hội Tết Việt 2020 (Tết Festival 2020) lần đầu được tổ chức tại TP Hồ Chí Minh với sự tham gia của hơn 100 đơn vị đến từ 10 tỉnh, thành phố đã thu hút hơn 36.000 lượt du khách trong nước và quốc tế.

Thông qua năm hoạt động chính được tổ chức tại lễ hội bao gồm: Xem Tết, lễ Tết, chơi Tết, chợ Tết và ăn Tết, du khách được du xuân, ngắm cảnh, tham dự các trò chơi dân gian cũng như tìm hiểu những nét đặc sắc về phong tục tập quán của ngày Tết cổ truyền. Ban tổ chức còn dựng lên ba ngôi nhà cổ, đại diện cho không gian gia đình ngày Tết của ba miền bắc - trung - nam để giúp cho du khách hiểu hơn những nét văn hóa đặc sắc của mỗi vùng miền.

Qua việc tái hiện một cách sinh động các hoạt động lễ Tết của dân tộc dưới những hình thức phong phú, đa dạng như triển lãm, sân khấu hóa các sự tích, truyền thuyết, tổ chức các trò chơi dân gian, giao lưu ẩm thực ba miền... Tết Festival 2020 nhận được những ý kiến đánh giá tích cực từ khách tham quan. Không chỉ những người lớn tuổi tâm đắc về một lễ hội ấn tượng, tôn vinh giá trị truyền thống của ngày Tết mà nhiều bạn trẻ khi đến với Tết Festival 2020 cũng bày tỏ sự hào hứng, thích thú vì được hiểu thêm những nét đẹp trong phong tục tập quán của dân tộc. Bởi bên cạnh những kiến thức có được từ sách vở trước đó, khi tiếp cận với thực tiễn sinh động như chứng kiến việc phục dựng nghi lễ cúng Giao thừa, câu chuyện Lang Liêu và sự tích bánh chưng bánh dày, tận mắt nhìn cây nêu ngày Tết... giúp những người trẻ có hình dung rõ nét hơn. Theo ban tổ chức, sau thành công của lễ hội năm nay, dự kiến các năm tiếp theo, Tết Festival sẽ được tổ chức thường xuyên vào tuần đầu tháng Chạp, nhằm tạo không gian cho công chúng đến thưởng lãm và mua sắm.

Có thể thấy những năm qua, vào mỗi dịp Tết cổ truyền, tại nhiều địa phương đã diễn ra các hoạt động ý nghĩa như lễ hội hoa Xuân, hội chợ Tết, tổ chức các trò chơi dân gian ngày Tết... Tiêu biểu như tại Bảo tàng Dân tộc học (Hà Nội), thường xuyên có các hoạt động trải nghiệm, khám phá Tết Việt thu hút rất đông các gia đình tham gia. Đây là những hoạt động bổ ích, thiết thực giúp tôn vinh giá trị văn hóa của ngày Tết cổ truyền trong cộng đồng, tạo sự đoàn kết, gắn bó, bồi đắp niềm tự hào với truyền thống của dân tộc nói chung và ngày Tết nói riêng. Đồng thời, những lễ hội cũng là dịp để du khách quốc tế hiểu hơn bản sắc văn hóa của người Việt Nam, qua đó giúp quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam đến với bạn bè thế giới.

Trải qua nhiều biến thiên, thăng trầm của lịch sử, dân tộc Việt Nam vẫn luôn giữ gìn được một nền văn hóa đặc sắc, tinh tế và độc đáo, một trong những điểm nhấn trong đó chính là ngày Tết cổ truyền. Không chỉ mang ý nghĩa như một ngày mở đầu cho năm mới, Tết Nguyên đán còn thể hiện sinh động đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, tôn vinh sự gắn kết của gia đình, cộng đồng, thể hiện tình yêu thương của ông bà, cha mẹ và lòng hiếu thảo của con cháu... Khi xã hội ngày càng phát triển, đời sống thêm khấm khá thì những giá trị tốt đẹp của ngày Tết cổ truyền càng cần được trân trọng và phát huy.

Trước hiện tượng một số người, nhất là giới trẻ đang có biểu hiện xa rời, coi nhẹ các giá trị văn hóa cổ truyền, thậm chí đòi bỏ Tết Nguyên đán, nhiều người đã bày tỏ sự lo lắng về nguy cơ phai nhạt, mất bản sắc dân tộc trong đời sống hôm nay. Để ngăn chặn những biểu hiện, hành vi “lệch chuẩn”, mỗi gia đình cũng như các tổ chức, đoàn thể cần giáo dục, tuyên truyền để giúp cộng đồng, nhất là người trẻ, hiểu và yêu hơn văn hóa dân tộc, từ đó có những suy nghĩ, hành động thiết thực chung tay giữ gìn và phát huy tài sản văn hóa vô giá mà cha ông đã để lại trong thời đại mới.