Tối ưu năng lượng tích cực của cộng đồng

Như đã trở thành quy luật, gần những ngày lễ lớn trong xã hội ta lại sản sinh ra một nguồn năng lượng tích cực. Đó là niềm tự hào, tin tưởng ở tương lai; trân trọng, tôn vinh những cống hiến; đoàn kết và sẻ chia với mọi người - là biểu hiện sinh động của sự thành công trong nhiều mặt công tác xã hội thời gian qua.

Ngày nay in-tơ-nét phát triển, chỉ với một chiếc điện thoại thông minh người ta có thể biết tới mọi nơi trên Trái đất. Đó cũng là khi chúng ta có thể tìm hiểu và so sánh giữa các cộng đồng. Những cộng đồng có thái độ sống tích cực, nhân văn thường là mẫu hình để so sánh. Không ít trường hợp người ta còn gán ghép cho những đất nước, vùng quê đức tính cao quý của con người như: kỷ luật, kết đoàn, nhân ái… Trong so sánh cũng có hai mặt tích cực và tiêu cực. Theo ngôn ngữ của “cư dân mạng”, so sánh tích cực là cách để cộng đồng chúng ta phấn đấu và vươn tới; so sánh tiêu cực là trạng thái “tự nhục”.  Tất nhiên, mọi sự so sánh đều có nguy cơ khập khiễng, nhất là trong cộng đồng con người, luôn có “người này người kia”, tốt xấu đan xen. Nhưng với cộng đồng thông minh, họ thường biết lựa chọn, như cổ nhân thường nói: gạn đục, khơi trong; so sánh để “biết mình biết người”, học cái hay, tránh cái dở là một cách làm khôn ngoan. 

Nhìn lại những điều tốt đẹp diễn ra trong đất nước ta nhiều thập kỷ qua, mỗi người dân đều có quyền tự hào. “Ôn cố tri tân” cũng là một cách làm hiệu quả để nhân lên những năng lượng tích cực trong cộng đồng. Một đất nước trải qua chiến tranh rồi bao vây cấm vận về kinh tế giờ đã trở thành một “ngôi sao đang lên” trong nền kinh tế thế giới; từ một nước phải đói ăn “vác rá đi vay” giờ trở thành đất nước xuất khẩu hàng đầu; là thành viên có uy tín và trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế. Rồi những thành công trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19, khiến cả thế giới phải khâm phục… cũng khiến cho mỗi người dân cảm thấy tự hào. Từ tình cảm đó người dân thêm tích cực phòng, chống dịch trong cộng đồng, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và người đứng đầu đất nước và cộng đồng. Sự đồng lòng nhất trí ấy tạo ra sức mạnh không gì cản nổi, không khó khăn nào không thể vượt qua. Sức mạnh ấy đến từ quá khứ, từ truyền thống dân tộc và cả những nguồn năng lượng tích cực đang được nuôi dưỡng trong cộng đồng hôm nay. 

Câu hỏi đặt ra là làm cách nào để giữ ngọn lửa nhiệt huyết đó, làm cách nào để tối ưu hóa những năng lượng tích cực trong cộng đồng? Thời gian qua ở nhiều địa phương, cấp ủy các cấp rất tích cực triển khai nghị quyết đại hội đảng bộ, chi bộ để sớm đưa nghị quyết vào cuộc sống. Những mục tiêu, mức độ hoàn thành nhiệm vụ năm sau cao hơn năm trước. Điều đó, tạo cho các cấp ủy đảng cũng như guồng máy chính quyền một sự “bận rộn” thường xuyên; trách nhiệm đặt trên vai mỗi cán bộ, đảng viên mỗi ngày thêm nặng, khiến cho tất cả phải vận động, trăn trở, tìm tòi để thực hiện nhiệm vụ. Đấy là một cách duy trì năng lượng tích cực trong cộng đồng những người cán bộ, đảng viên. Đối với quần chúng nói chung là tránh nhiệm với cộng đồng. Tham quan một số địa phương đang xây dựng nông thôn mới nâng cao có thể thấy các cộng đồng phải vận dụng sức mạnh tổng hợp. Không chỉ giữ gìn cho cửa nhà, xóm ngõ “sáng, xanh, sạch, đẹp” mà còn phải giữ cho nếp nhà trên dưới thuận hòa, con cháu hiền thảo, tránh xa tệ nạn, thói hư. Chính trách nhiệm với cộng đồng đã giúp cho năng lượng tích cực phát huy trong cộng đồng. Như vậy, khi cá nhân gắn với phong trào chung của toàn xã hội, năng lượng tích cực sẽ tự nhiên sinh ra, ngày một nhân lên.