Siết chặt tuyến biên giới để phòng, chống dịch

Những ngày này, trên tuyến biên giới Tây Nam, thời tiết khắc nghiệt với những đợt nắng nóng như thiêu đốt. Thế nhưng, các lực lượng chức năng, nhất là Bộ đội Biên phòng (BÐBP) vẫn căng mình bám trụ tại các điểm nóng với quyết tâm phòng, chống dịch bệnh, ngăn chặn xuất nhập cảnh trái phép trước tình hình dịch Covid-19 đang có những diễn biến phức tạp.

Hiện nay, tình hình dịch Covid-19 tại Cam-pu-chia đã bùng phát mạnh trong hơn một tháng qua, diễn biến khó lường. Các đối tượng trong nước móc nối với người nước ngoài, tổ chức đưa người nhập cảnh trái phép, trốn cách ly theo quy định của Chính phủ Việt Nam. Thêm một lần nữa, lực lượng BÐBP cùng các lực lượng khác, chính quyền các địa phương phải căng sức chặn dịch trên tuyến biên giới này.

Từ đầu tháng 2, ngay sau khi xảy ra đợt dịch thứ ba, Ðảng ủy Bộ Tư lệnh BÐBP đã chỉ đạo BÐBP các tỉnh, thành phố tăng cường lực lượng tuần tra, kiểm soát các tuyến biên giới trên bộ, đường biển. Tiếp tục tăng cường lực lượng cho các tỉnh biên giới nhằm ngăn chặn dịch. Kết quả, đã phát hiện, xử lý gần 32 nghìn người nhập cảnh Việt Nam trái phép; tiếp nhận hơn 11.600 người Việt Nam nhập cảnh, cư trú, lao động trái phép do các nước trao trả qua cửa khẩu, bàn giao cho địa phương cách ly theo quy định. Tính từ đầu năm 2021 đến nay, lực lượng biên phòng cả nước đã phát hiện 520 vụ xuất nhập cảnh qua biên giới với gần 1.500 người, trong đó, có 48 vụ với 236 người nhập cảnh trái phép, 472 vụ với 1.217 người xuất cảnh trái phép.

Trước nguy cơ bùng phát dịch lần thứ tư và những mối lo ngại tiềm ẩn tại biên giới Tây Nam, Bộ Tư lệnh Biên phòng đã tăng cường chỉ đạo lực lượng biên phòng tại 44 tỉnh, nhất là chín tỉnh biên giới Tây Nam, chủ động tiến hành nhiều giải pháp đồng bộ, quyết liệt, phát huy vai trò nòng cốt, chuyên trách trong quản lý, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia, bảo đảm công tác phòng, chống dịch Covid-19 và ngăn chặn xuất nhập cảnh trái phép. Chỉ đạo BÐBP các tỉnh phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng tuần tra, kiểm soát, siết chặt, khép kín biên giới, tập trung vào các khu vực đường mòn, lối mở trên biên giới, cửa khẩu.

Bộ Chỉ huy BÐBP các tỉnh là đầu mối triển khai thực hiện việc khai báo y tế đối với các phương tiện vận tải hành khách tuyến vận tải thủy từ bờ ra đảo; phối hợp Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân và Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4 tăng cường quân số cùng phương tiện tuần tra, kiểm soát cả trên biển và trên bộ. Tăng cường tuần tra ban đêm, nhất là các cửa sông, bến cảng lớn ở Bạc Liêu, Cà Mau... nhằm kiểm soát nhập cảnh trái phép từ Ma- lai-xi-a, In-đô-nê-xi-a, Cam-pu-chia về Việt Nam. Phối hợp an ninh hàng không, lực lượng công an tiến hành kiểm tra, kiểm soát số người từ trong đất liền ra đảo bắt buộc phải khai báo dịch tễ.

Sự chỉ đạo, phối hợp giữa các lực lượng, địa phương đến nay, có thể nói, đã được triển khai nghiêm túc, đồng bộ, nhịp nhàng. Qua đó yêu cầu tất cả cán bộ, chiến sĩ toàn lực lượng nêu cao tinh thần trách nhiệm, chú trọng công tác bám, nắm địa bàn, dựa vào dân, chủ động quan sát, phát hiện, ngăn ngừa, ngăn chặn từ sớm, từ xa, quyết liệt, quyết tâm thực hiện tốt nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19. Trước mắt và lâu dài cần tiếp tục chú trọng tuyên truyền cho người dân dọc tuyến biên giới nâng cao ý thức phòng dịch, tích cực hỗ trợ các lực lượng trong phòng, chống dịch. Từ nhận thức và nắm bắt đầy đủ thông tin, người dân khi phát hiện trường hợp, đường dây, tổ chức nghi ngờ sẽ kịp thời báo ngay cho các lực lượng tại các tổ, chốt. Mặt khác, triển khai thực hiện tốt quy chế phối hợp, trong đó có công tác phối hợp phòng, chống dịch Covid-19, với lực lượng bảo vệ biên giới Cam-pu-chia, nhằm chủ động trao đổi tình hình, chia sẻ thông tin về các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 kịp thời.

PHÚC QUÂN