Sáng kiến xuất phát từ thực tiễn

Từ sau Tết Nguyên đán đến nay, do ảnh hưởng dịch Covid-19, việc giao thương hàng hóa giữa Việt Nam và Trung Quốc gặp khó khăn. Tại các cửa khẩu quốc tế và quốc gia như Hữu Nghị, Tân Thanh, Móng Cái, Lào Cai,… hàng nghìn tấn nông sản xuất khẩu và nguyên liệu, hóa chất, thiết bị máy móc nhập khẩu bị ách tắc cục bộ, ảnh hưởng không nhỏ đến sản xuất, kinh doanh và phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Chính phủ đã đưa ra nhiều quyết sách với phương châm "chống dịch như chống giặc, nhưng phải bảo đảm phát triển kinh tế, ổn định xã hội", khuyến khích các địa phương phát huy sáng kiến, nêu cao tinh thần trách nhiệm, bằng các giải pháp thiết thực, phù hợp, vừa phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả vừa bảo đảm mục tiêu phát triển kinh tế. Bên cạnh việc phải kiểm soát chặt hoạt động tại các cửa khẩu, thậm chí tạm dừng xuất nhập cảnh khách du lịch đến từ vùng dịch, hoãn hoặc thu hẹp quy mô các hoạt động lễ hội… để phòng, chống dịch bệnh lây lan, các địa phương cần tính toán, cân nhắc, quyết đoán để duy trì hoạt động giao thương ổn định trở lại và phát triển kinh tế. Chính phủ đã mở hướng cho phép giao nhận hàng hóa tại các cửa khẩu lớn theo nguyên tắc phải bảo đảm phòng, chống dịch, không để lây lan ra cộng đồng. Theo sự chỉ đạo của Chính phủ, các bộ, ngành liên quan như Công thương, Y tế, Giao thông vận tải, Hải quan, Biên phòng,… đã phối hợp đồng bộ để tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh thông quan hàng hóa tại các cửa khẩu.

Xác định là cửa khẩu quốc tế, có vai trò quan trọng xuất khẩu nông sản từ các tỉnh phía nam, nhất là thanh long, dưa hấu, tinh bột sắn,... Ban Quản lý Khu kinh tế Lào Cai đã đề xuất UBND tỉnh chấp thuận lập đội lái xe chuyên biệt, gồm 15 lái xe bảo đảm sức khỏe, có bằng lái xe hạng FC làm nhiệm vụ lái xe trung chuyển hàng hóa xuất khẩu qua cửa khẩu đường bộ số 2 Kim Thành. Theo đó, đối với xe nhập khẩu, khi xe hàng từ bên kia biên giới sang, tất cả lái xe Trung Quốc sẽ được cách ly tại một khu vực riêng, bố trí lều dã chiến có đủ thiết bị phục vụ sinh hoạt, ăn nghỉ trong thời gian chờ thông quan. Sau đó, xe hàng do các lái xe Việt Nam của đội lái trung chuyển trong cửa khẩu Kim Thành phụ trách làm thủ tục và đánh xe vào bãi kiểm hóa. Tương tự với xe đi xuất khẩu cũng có đội lái trung chuyển khác và phía Hà Khẩu (Trung Quốc) cũng thực hiện cách ly chống dịch như vậy. Các đội lái xe phục vụ nhập và xuất ở hai khu cách ly riêng, phạm vi của họ chỉ hoạt động trong cửa khẩu, không vượt quá bãi kiểm hóa, ăn nghỉ, sinh hoạt tại chỗ. Ai có nhu cầu trở về gia đình sẽ tiếp tục được cách ly tại một nơi riêng biệt khác trong 14 ngày đủ theo thời gian quy định. Ðội lái xe trung chuyển tại cửa khẩu Kim Thành là giải pháp tình thế sáng tạo, theo nguyên tắc hạn chế thấp nhất việc tiếp xúc giữa người với người tại những khu vực khác nhau, hạn chế khả năng lây lan, phát tán dịch bệnh Covid-19. Nhờ cách làm này, tốc độ thông quan hàng hóa tại cửa khẩu tăng rất nhanh, đến nay đã xuất khẩu được hàng chục nghìn tấn nông sản; giải tỏa hàng trăm xe công-ten-nơ ùn tắc tại cửa khẩu.

Hiện nay, hoạt động xuất nhập khẩu tại cửa khẩu đường bộ số 2 Kim Thành đã trở lại bình thường như trước khi xảy ra dịch. Từ sáng kiến này của Lào Cai, Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 đã ghi nhận và khuyến khích các tỉnh như Lạng Sơn, Quảng Ninh học tập, làm theo, góp phần chủ động tháo gỡ "nút thắt" thông quan hàng hóa, bảo đảm phát triển kinh tế và ổn định đời sống xã hội. Những sáng kiến thường nảy sinh từ đòi hỏi thực tiễn, và những người đứng đầu, trong lúc "nước sôi lửa bỏng" cần phát huy tinh thần trách nhiệm, động viên khuyến khích sự đồng lòng, trách nhiệm và sáng tạo của mọi người, tìm ra nhiều giải pháp hữu hiệu để vượt qua khó khăn, vì sự phát triển của đất nước, vì lợi ích của cộng đồng.