Phát huy ý chí kiên cường, mạnh mẽ của doanh nhân Việt Nam

Năm nay chúng ta kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam (13-10-2004 - 13-10-2020) trong bối cảnh đặc biệt: Thế giới lao đao vì suy thoái kinh tế và gồng mình chống chọi đại dịch Covid-19. Trong khi đó, Việt Nam được các nước và Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ghi nhận, ngưỡng mộ là tấm gương sáng trong kiểm soát, chiến thắng dịch và tăng trưởng kinh tế cao nhất Đông - Nam Á. 

Nhìn lại chặng đường vừa qua, tăng trưởng GDP quý III đạt 2,62%, cao hơn hẳn quý II, góp phần đưa GDP chín tháng tăng 2,12%, tạo tiền đề tăng tốc bứt phá từ tháng 10 này. Xuất khẩu đạt kết quả khả quan, chín tháng kim ngạch xuất khẩu đạt gần 203 tỷ USD, tăng 4,2% so cùng kỳ năm 2019; tháng 9 cán cân thương mại thặng dư 3,5 tỷ USD, góp phần tạo nên kỷ lục chín tháng xuất siêu gần 17 tỷ USD, cao nhất 10 năm nay, trong đó khu vực kinh tế trong nước đã phát huy vai trò nổi bật nhất. Đối phó với những khó khăn chưa từng có do dịch Covid-19, ngành công nghiệp chế biến, chế tạo vẫn tăng trưởng 4,6%, cùng lĩnh vực bán buôn, bán lẻ tăng gần 5%, tài chính - ngân hàng - bảo hiểm tăng 6,68%,... bù đắp đáng kể cho một số ngành bị giảm sút, như khai khoáng giảm 5,35%,... Trong thành công chung của khối đại đoàn kết toàn dân dưới sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, có vai trò chủ công của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam.

Để phát huy thành công nêu trên, cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân cần tiếp tục thể hiện bản lĩnh kiên cường, sáng tạo, linh hoạt với các giải pháp thích ứng trong từng ngành nghề, lĩnh vực, từng đơn vị… Cần nêu cao tinh thần đoàn kết, phối hợp, hỗ trợ nhau để tiếp tục mở rộng phát triển thị trường trong nước; nắm bắt nhanh nhạy, kịp thời nhu cầu thị trường nước ngoài. Trong đó chú trọng phát triển du lịch sao cho vừa phong phú hơn, hấp dẫn hơn, tạo sự lan tỏa giúp các ngành khác và các địa phương cùng phát triển trở lại, vừa bảo đảm phòng, chống dịch hiệu quả. Nếu chúng ta làm tốt việc phòng, chống dịch, nhất định kinh tế - xã hội sẽ lấy lại được tốc độ tăng trưởng ngày càng nhanh, vững chắc, phát huy tốt lợi thế của nước ta trong bối cảnh thế giới còn khó khăn do dịch bệnh vẫn hoành hành. Điều đáng mừng và cần phát huy là doanh nghiệp, doanh nhân ngày càng được quan tâm hỗ trợ nhiều hơn từ các ngành, các cấp, nhất là sự cổ vũ tích cực của báo chí. Tuy có nơi, có lúc còn tồn tại tiêu cực, vô cảm của một số cán bộ, nhân viên hành chính và quản lý, nhưng nhìn chung các hoạt động đã được thông tin nhanh và xử lý kịp thời. 

Với truyền thống hào hùng cùng xung lực mới của năm nay và tinh thần thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, trong khó khăn, giới doanh nhân càng bừng lên ý chí kiên cường, sáng tạo. Thực tế những ngày này đã minh chứng cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân đang cùng nhân dân cả nước nỗ lực khôi phục, phát triển sản xuất, kinh doanh, đẩy mạnh xuất khẩu, vừa thiết thực kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam, vừa góp phần nhìn lại chín năm, tiến tới tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 09-NQ/T.Ư ngày 9-12-2011 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.