Nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm

Thời gian qua trên thị trường, mặt hàng thức ăn chế biến sẵn ngày càng được nhiều bà nội trợ ưa chuộng và tìm mua về cho gia đình mình. Cách thức mua bán hiện nay cũng có nhiều thay đổi, tiện dụng hơn so với giai đoạn trước. Thay vì phải mất thời gian đến các chợ truyền thống hay siêu thị, giờ đây người tiêu dùng chỉ cần ngồi một chỗ lướt mạng, tìm đến các nhóm, địa chỉ bán đồ ăn sẵn và nhấp chuột. Thậm chí, có trang web còn lên sẵn thực đơn cả tuần để các bà nội trợ lựa chọn. Không chỉ có đồ ăn, thức uống hằng ngày, khi càng gần đến Tết Trung thu, một trong những mặt hàng được rao bán nhiều trên mạng là các loại bánh nướng, bánh dẻo. Các “nhà cung cấp” bánh trên mạng khá đa dạng: từ các gia đình “có nghề truyền thống” làm bánh đến những công nhân, viên chức tranh thủ ngày nghỉ cuối tuần trổ tài, thậm chí một số sinh viên cũng muốn thử sức mình. Giá cả các loại bánh được chào bán khá chênh lệch, từ vài chục cho đến cả trăm nghìn đồng một chiếc bánh...

Tuy nhiên, vấn đề được nhiều người quan tâm đối với sự nở rộ của sản phẩm đồ ăn sẵn nói chung và mặt hàng bánh nướng, bánh dẻo đang được bán tràn lan trên mạng nói riêng là chuyện bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm. Thực tế cho thấy, dù những người bán các sản phẩm ăn uống chế biến sẵn luôn cam kết về nguồn nguyên liệu, quy trình chế biến, bảo quản nhưng không có ai hoặc cơ quan chức năng nào  giám sát việc thực hiện này. Người mua chỉ biết tin tưởng hoàn toàn vào lời quảng cáo cũng như sự trung thực của người bán. Song không phải người bán nào cũng giữ đúng cam kết của mình. Vì thế, không ít sản phẩm đến tay người tiêu dùng chất lượng không như quảng cáo, thậm chí một số thức ăn có dấu hiệu hư hỏng, bốc mùi. Chưa kể, người chế biến các món ăn dù tài năng đến đâu cũng buộc phải mua nguyên liệu ngoài thị trường chứ không thể tự làm hoàn toàn. Trước nguồn cung đa dạng về chủng loại cũng như giá cả, không ít người vì lợi nhuận hoặc để giảm giá thành sản phẩm đã mua nguyên liệu không rõ nguồn gốc xuất xứ. Hoặc dù nguyên liệu bảo đảm chất lượng nhưng quá trình chế biến cũng như bảo quản không thực hiện đúng quy trình hay bảo đảm tiêu chuẩn khiến sản phẩm làm ra bị nhiễm khuẩn, gây hại cho người sử dụng. Ngay cả với các cơ sở kinh doanh được cấp phép cũng đã để xảy ra không ít những vụ ngộ độc thực phẩm từ các đồ ăn chế biến sẵn, như hàng loạt vụ ngộ độc pate Minh Chay xảy ra vừa qua là một minh chứng đau xót cho điều này. Do đó ,vấn đề quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm cần được quản lý nghiêm ngặt không chỉ với các cơ sở kinh doanh có đăng ký mà còn cả với các cá nhân kinh doanh tự phát. 

Để bảo đảm an toàn cho bản thân và gia đình, người tiêu dùng các sản phẩm là thức ăn chế biến sẵn nên là người tiêu dùng thông thái, kiên quyết chỉ lựa chọn những nhà cung cấp tin cậy, uy tín, có chứng nhận của cơ quan chức năng. Các cơ quan chức năng có trách nhiệm trong lĩnh vực này cũng cần tăng cường trách nhiệm, thường xuyên tiến hành kiểm tra, kiểm soát, xử lý kịp thời khi phát hiện sai phạm. Thậm chí nếu người sản xuất để xảy ra hậu quả nghiêm trọng do không tuân thủ các quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm cần đưa ra truy cứu trách nhiệm trước pháp luật. Đối với các cơ sở, cá nhân kinh doanh đồ ăn sẵn, cần tuyệt đối tuân thủ các yêu cầu về an toàn vệ sinh thực phẩm. Hơn lúc nào hết, chữ tín cần được đặt lên hàng đầu, vì đó là điều kiện tiên quyết để hoạt động kinh doanh được duy trì lâu bền. Về phía cộng đồng, cần phát huy tính chủ động, sớm phát hiện, cảnh báo, tố cáo những cá nhân, hoặc cơ sở kinh doanh vi phạm các quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm, tránh tâm lý ngại ngần, cho qua. Những trường hợp vi phạm gây thiệt hại cần kiên quyết yêu cầu cơ quan chức năng xử lý nghiêm để kịp thời răn đe.