Nghệ sĩ cần góp phần lan tỏa tình yêu thương

Trong thời gian bùng phát dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi-rút corona (nCoV) gây ra, bên cạnh việc chống dịch, toàn xã hội còn đang phải chống lại những thông tin sai lệch, gây hoang mang dư luận. Ðáng chú ý, một trong những đối tượng tung tin giả lại là các nghệ sĩ, những người có sức ảnh hưởng lớn tới công chúng.

Mới đây, Sở Thông tin và Truyền thông TP Hồ Chí Minh đã mời ba nghệ sĩ: Ðàm Vĩnh Hưng, Cát Phượng, Ngô Thanh Vân đến làm việc do có liên quan tới việc đưa thông tin sai lệch về dịch bệnh, gây hoang mang cho người dân. Cùng thời điểm này, một số đối tượng đưa tin sai sự thật về dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCov gây ra đã bị cơ quan chức năng triệu tập làm việc, đồng thời lập biên bản vi phạm để xử lý theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, các nghệ sĩ nêu trên lại có dấu hiệu chậm trễ, chưa tích cực hợp tác với cơ quan chức năng. Cụ thể, dù trực tiếp đưa ra phát ngôn sai lệch nhưng khi được mời đến làm việc, chủ yếu họ đều cử người đại diện tham dự hoặc xin lùi lịch hẹn. Theo quy định, việc cử đại diện không được chấp nhận, còn lùi lịch hẹn cũng là động thái ảnh hưởng tới công việc của cơ quan chức năng trong đợt cao điểm toàn xã hội đang chống dịch bệnh. Phát ngôn, hành động trên của họ gây phản cảm với công chúng, thể hiện sự thiếu trách nhiệm, dám làm nhưng không dám chịu. Ðây không phải lần đầu nghệ sĩ hành động phản cảm và né tránh trách nhiệm. Thời gian qua, đã có không ít người của công chúng phát ngôn phản cảm trên mạng xã hội, bị lên án gay gắt, nhưng động thái duy nhất của họ chỉ là xóa bỏ nội dung đã đăng tải mà không chính thức đưa ra lời xin lỗi.

Bên cạnh những cá nhân tùy tiện đưa thông tin sai lệch, "chém gió" trên mạng xã hội về dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCov gây ra hoặc có những hành vi trục lợi, phản cảm… thì cũng đã xuất hiện những hình ảnh ấm áp, nhân văn lan tỏa. Trong số đó, phải kể tới những nghệ sĩ tích cực kêu gọi và đồng hành cùng người dân nâng cao tinh thần đoàn kết, sẻ chia và tích cực chống dịch bệnh. NSƯT Xuân Bắc, Phó Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam cùng các nghệ sĩ đơn vị này đã có mặt ở một số đường phố, bến xe, bệnh viện tại Hà Nội để phát khẩu trang y tế, nước rửa tay miễn phí cho người dân. Vào thời điểm nhiều người khó mua được khẩu trang, các ca sĩ như Nguyễn Khắc Việt, Giang Hồng Ngọc… đã mua hàng nghìn chiếc khẩu trang y tế, thông tin rộng rãi và tiến hành phát miễn phí tại Hà Nội và các tỉnh, thành phố trên cả nước. Ngoài ra, còn những hành động nhỏ nhưng cần thiết cũng đã được các nghệ sĩ thực hiện, như: hủy sự kiện trong thời điểm dịch bệnh, kêu gọi chống dịch, chống tin giả tại sự kiện, chia sẻ hình ảnh nhân văn, tuyên truyền thông tin chính xác…

Vấn đề xử lý các đối tượng thông tin sai về dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCov gây ra còn phụ thuộc vào tính chất của từng sự việc, song tinh thần chung của cơ quan chức năng nói riêng và toàn xã hội nói chung là cần nêu cao tinh thần vì cộng đồng, chia sẻ với chính quyền và ngành y tế để bảo vệ sức khỏe cộng đồng, an toàn xã hội. Bằng sức ảnh hưởng nhất định đến công chúng, hơn bao giờ hết, người nghệ sĩ lúc này cần có phát ngôn, hành động đúng đắn để tạo hiệu ứng với xã hội.