Nâng tầm thương hiệu ẩm thực Việt Nam

Liên quan lĩnh vực ẩm thực, những ngày qua chuỗi hoạt động tiến tới Ngày của Phở (12-12) thu hút sự quan tâm lớn từ cộng đồng. Không ít người hào hứng dõi theo cuộc thi Đi tìm người nấu phở ngon 2019 tổ chức sôi nổi ở cả hai miền nam - bắc trong tháng 11, thu hút hàng trăm đầu bếp; cũng như trực tiếp tham gia cuộc thi bình chọn Top 10 thương hiệu phở được yêu thích năm 2019.

Một sự kiện được nhiều người chờ đợi, đó là đêm Gala Ngày của Phở được tổ chức vào ngày 8-12. Theo Ban tổ chức, tại đêm Gala, công chúng có dịp tìm hiểu hành trình của phở Việt Nam từ xưa đến nay, học cách nấu phở cũng như thưởng thức các tô phở đặc sắc được nấu tại chỗ,... Với những người làm nghề, đây là dịp rất tốt để đề xuất những giải pháp giúp thương hiệu phở Việt Nam ngày càng tiến xa hơn trong bản đồ ẩm thực của thế giới.

Năm 2017, Ngày của Phở lần đầu được tổ chức tại Việt Nam. Kể từ đó đến nay, Ngày của Phở trở thành hoạt động thường xuyên, mang ý nghĩa như một hoạt động du lịch, kết nối văn hóa cộng đồng, qua đó nhằm tôn vinh văn hóa ẩm thực Việt Nam nói chung, phở nói riêng, góp phần phát huy nét văn hóa ẩm thực độc đáo của Việt Nam đến bạn bè quốc tế. Từ câu chuyện về Ngày của Phở, thiết nghĩ các hoạt động tương tự nhằm giới thiệu, tôn vinh và quảng bá những món ăn đặc sắc của Việt Nam cần tiếp tục được nhân rộng, tạo sức lan tỏa trong cộng đồng ở trong nước và nước ngoài.

Đây là dịp để chính người Việt Nam hiểu và trân trọng hơn các giá trị ẩm thực của quốc gia, đồng thời cũng là cơ hội giúp bạn bè quốc tế có điều kiện tìm hiểu sâu hơn giá trị văn hóa đặc sắc của người Việt Nam. Bằng cách đó, việc xây dựng “thương hiệu mạnh” trong lĩnh vực ẩm thực là hoàn toàn có thể, nhờ đó sẽ góp phần quan trọng thu hút khách du lịch tìm đến Việt Nam. Bởi thực tế không chỉ có phở, nhiều món ăn đặc sắc của Việt Nam như chả cá Lã Vọng, bún bò Huế, mì Quảng, gỏi cuốn, bún chả,... đang dần chinh phục được những thực khách khó tính của thế giới và lọt vào các bảng xếp hạng ẩm thực uy tín của quốc tế.

Mới đây, tại lễ trao giải thưởng du lịch thế giới lần thứ 26 khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2019, ngày 12-10, một trong bốn giải thưởng quan trọng mà Việt Nam vinh dự được nhận là Điểm đến ẩm thực hàng đầu châu Á 2019. Đây là giải thưởng có ý nghĩa quan trọng, là sự ghi nhận của quốc tế dành cho những nỗ lực của Việt Nam trong phát triển du lịch nói chung và xây dựng thương hiệu ẩm thực của quốc gia nói riêng. Tuy nhiên, những thành tích mà chúng ta vừa đạt được sẽ chỉ có ý nghĩa bền vững, phát huy được giá trị lâu dài nếu ngay từ bây giờ ý thức xây dựng thương hiệu ẩm thực quốc gia được chú trọng và được hoạch định thành một chính sách bài bản.

Điều này đòi hỏi sự vào cuộc của các cơ quan chức năng, ngành văn hóa, du lịch, các chuyên gia ẩm thực và cả cộng đồng. Ẩm thực Việt Nam cần tiếp tục duy trì những nét đặc sắc vốn có, đồng thời không ngừng học hỏi, tiếp thu những kiến thức, kỹ năng mới nhằm giúp các món ăn ngày càng trở nên tinh tế, hấp dẫn hơn. Bên cạnh đó, việc đưa món ăn Việt Nam đi ra khỏi biên giới quốc gia cũng cần được đầu tư bài bản, đa dạng hình thức như: giao lưu văn hóa, xây dựng các chuyến du lịch ẩm thực, sự vào cuộc của người Việt Nam làm ăn, sinh sống ở nước ngoài,...

Với sự chung sức, đồng lòng của cả cộng đồng, ẩm thực sẽ thật sự trở thành cây cầu văn hóa hữu hiệu, kết nối Việt Nam với bạn bè quốc tế, đồng thời tạo động lực mạnh mẽ cho du lịch phát triển.